Lùi thời gian thu phí BOT chỉ là mị dân
Cập nhật lúc 15:16
Theo ông Bùi
Danh Liên, việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị lùi thời gian thu phí chỉ là
động tác lấy lòng dư luận vì thực tế trước sau gì cũng thu.
Nghịch lý phí
xăng không bằng phí cầu đường...
BOT là
tên viết tắt tiếng Anh của hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - kinh doanh -
chuyển giao được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây
dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng giao thông và tiến hành thu phí
trong một thời hạn nhất định. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình
cho nhà nước.
Ưu điểm
lớn nhất hình thức đầu tư BOT chính là việc nhà nước không phải bỏ tiền đầu
tư nhưng về lâu dài vẫn hưởng thụ kết cấu hạ tầng giao thông. Điều này giúp
tiết kiệm ngân sách, dùng khoản ngân sách đó để đầu tư lĩnh vực khác.
Trong
bối cảnh nguồn thu ngân sách gặp khó khăn, hình thức đầu tư BOT được lựa chọn
như giải pháp hoàn hảo. Tuy nhiên, trước việc tăng phí đường bộ tại các tuyến
đường BOT cũng như thời gian thu phí trên các tuyến đường này kéo dài khiến
người dân đặt nhiều câu hỏi.
Ông Bùi
Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội ví von, dự án BOT đường hiện nay
như “nấm mọc sau mưa” và “BOT như miếng bánh ngọt với nhóm lợi ích nhưng đắng
với người dân, doanh nghiệp vận tải”.
Để chứng
minh điều này, ông Liên cho biết trực tiếp ông và cán bộ của Hiệp hội Vận tải
Hà Nội tổ chức khảo sát tuyến đường Ninh Bình – Cầu Giẽ bằng xe ô tô 4 chỗ,
qua cả hai đường quốc lộ 1A cũ và đường cao tốc mới cho thấy, tiền xăng thấp
hơn phí cầu đường.
Cụ thể,
phí cầu đường được tính 1,5 nghìn đồng/km trong khi tiền xăng 1,2 nghìn
đồng/km. Điều này cho thấy bất hợp lý trong cơ cấu giá thành vận tải hiện
nay.
“Cục
Quản lý Giá (Bộ Tài Chính) đưa ra tính toán xăng dầu chiếm 40% - 45% cơ cấu
giá thành nhưng đánh giá đó hiện nay không đúng. Diễn biến cơ cầu giá hiện
nay đã khác. Phải nói lại là chính phí đường bộ mới là gánh nặng đẩy cơ cấu
giá thành vận tải lên, đẩy giá hàng hóa tăng lên”, ông Bùi Danh Liên khẳng
định.
Ông Liên cho
biết, các dự án đầu tư BOT làm đường hiện nay có 4 bất cập lớn: Thứ
nhấtkhông minh bạch trong đấu thầu.
“Tôi
theo dõi hầu như các dự án làm đường BOT đều không đầu thầu công khai mà chủ
yếu chỉ định. Đó là không minh bạch”, ông Liên nhấn mạnh.
Thứ hai, mức thu
phí sau khi đầu tư quá cao. Phí cao là do mức đầu tư lớn, mức đầu tư lớn là
do khảo sát đánh giá chưa đúng với thực tế, đầu tư bị đội vốn.
Thứ ba, triển
khai quá nhiều dự án làm đường mới, cải tạo đường bằng nguồn vốn BOT để thu
phí.
Thứ tư những
bất hợp lý trong việc đặt trạm thu phí, thời gian thu phí.
“Nói BOT
là miếng bánh ngọt bởi người ta đua nhau làm BOT, từ doanh nghiệp không có
chuyên môn làm đường cũng nhảy vào, ngân hàng xếp hàng để cho vay BOT, đến
nguyên Bộ trưởng khi về nghỉ hưu cũng làm BOT. Phải có lợi người ta mới làm,
dù không nói ra nhưng người dân hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn có lợi ích
nhóm trong đầu tư BOT”, ông Liên nêu quan điểm.
... đường cải
tạo phí cao như đường mới
Gây bức
xúc nhất trong dư luận đằng sau dự án đường BOT là việc thu phí, tăng phí. Dù
mức tăng phí, mức thu phí là kết quả làm việc của nhiều bộ ngành nhưng theo ông
Liên, trách nhiệm đầu tiên thuộc Bộ Giao thông vận tải.
Ông Liên
chỉ rõ, hình thức đầu tư BOT chỉ nên áp dụng khi cần thiết xây dựng mới tuyến
đường huyết mạch mang tính trọng yếu để phục vụ phát triển kinh tế đất nước,
ví dụ đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Nhưng thực tế, hình thức đầu tư BOT
được Bộ Giao thông vận tải áp dụng trong hầu hết trong các dự án đầu tư, nâng
cấp cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông.
“Bức xúc
nhất là việc đưa hình thức BOT vào việc nâng cấp tuyến đường được xây dựng
bằng tiền thuế của dân trước đó rồi thu phí cao như đường xây mới hoàn toàn
cụ thể là tuyến đường Bắc Ninh – Bắc Giang và Pháp Vân - Cầu Giẽ”, ông Liên
bày tỏ.
Bản thân
ông cũng như doanh nghiệp vận tải trong Hiệp hội Vận tải Hà Nội từng đi trên
tuyến đường Bắc Ninh – Bắc Giang, mặt đường vẫn tốt, doanh nghiệp không kêu
ca gì nhưng "bỗng một ngày đẹp trời", Bộ Giao thông vận tải đè ra
cải tạo đường bằng việc trải lớp nhựa mới rồi thu phí.
Tương tự
với tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, ông Liên cho rằng tuyến đường này ít xảy
ra tai nạn hoặc tai nạn không do vấn đề chất lượng đường mà do ý thức người
tham gia giao thông. Về vấn đề ùn tắc, theo ông Liên chỉ xảy ra ngày lễ tết,
với kết cấu hạ tầng giao thông không đồng bộ như ở nước ta, ách tắc giao
thông dịp lễ tết là điều dễ hiểu.
“Dự án
nâng cấp mở rộng tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ là tốt nhưng thực tế đã mở
rộng đâu, anh mới chỉ dải lớp nhựa nhưng đã tiến hành thu phí cao ngang với
đường cao tốc mới xây dựng mức thu đó chưa minh bạch, vô lý”, ông Liên nhấn
mạnh.
Theo ông
Liên, ở Việt Nam phí đường bộ đang phí chồng phí, mức phí lại cao. So sánh
mức phí đường bộ tại Việt Nam và các nước trong khu vực như Thái Lan, ông
Liên khẳng định phí đường bộ Việt Nam cao gấp nhiều lần.
“Bộ Giao
thông vận tải đưa hình thực đầu tư BOT vào dự án và đưa mức phí chưa căn cứ
vào sức mua. Lựa chọn hình thức đầu tư thế nào, mức phí bao nhiêu phải dựa
vào thu nhập, sức mua của dân chứ không phải dựa trên việc đầu tư bao nhiêu
tiền, đầu tư bao nhiêu lần”, ông Liên nói.
“Ở nước
ta, qua thời gian dài không làm được quy hoạch, cầu đường xuống cấp, chỉ tiến
hành duy tu bảo dưỡng. Việc đầu tư cải tạo cần thiết nhưng phải tính toán cân
nhắc xem làm tuyến đường nào, chứ không phải làm gì cũng BOT.
Những
tuyến đường còn khai thác được cứ để đó khai thác, như tuyến đường Pháp Vân –
Cầu Giẽ, Bắc Ninh – Bắc Giang… người dân, doanh nghiệp vận tải vẫn sử dụng
thì không cần thiết cải tạo nâng cấp sau đó lấy cớ thu phí, tạo gánh nặng cho
người dân”, ông Liên đề xuất.
Phải giảm 40% mức
thu phí hiện nay
Việc Bộ
Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét lùi thời gian thu
phí nhưng không được Bộ Tài chính và doanh nghiệp chấp nhận, dẫn đến việc
cùng lúc 23 trạm thu phí tại các tuyến đường đầu tư BOT bắt đầu tăng giá kịch
trần từ sau 1/1/2016.
Thực tế
ghi nhận tại nhiều trạm thu phí do bức xúc mức thu cao, nhiều doanh nghiệp đã
cho xe chặn lối vào trạm thu phí gây ách tắc giao thông để phản đối.
Trước
vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng việc doanh nghiệp bao
vây trạm thu phí là hành động chưa đúng nhưng chỉ mang tính bộc phát, bởi
doanh nghiệp bức xúc trước mức thu phí quá cao.
Theo ông
Liên, việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị lùi thời gian thu phí chỉ là động
tác lấy lòng dư luận.
“Theo
tôi không phải lùi thời gian vì sớm muộn cũng phải thu mà là giảm mức thu
phí, giảm 40% so với hiện nay. Trước mắt giảm, sau đó khi kinh tế ổn định bớt
khó khăn tăng dần chứ không nên tăng một lúc kịch trần như hiện nay”, ông
Liên cho biết.
Riêng
việc Bộ Tài chính bác đề nghị lùi thời gian thu phí với những lý giải theo
ông Liên thể hiện sự cửa quyền.
Ông Liên
cho biết, Bộ Tài chính cho rằng Bộ Giao thông vận tải có văn bản chậm, phải
ban hành thông tư hướng dẫn, vé đã in. Lý do đưa ra của Bộ Tài chính đều phản
cảm, thể hiện sự không quan tâm dư luận xã hội, cơ chế hành chính máy móc, vô
lý.
“Mức phí
tăng trong điều kiện nợ công tăng khiến dư luận đặt câu hỏi liệu đây có phải
phương pháp để tận thu trong lúc tài chính khó khăn? Cơ quan quản lý phải tự
xem xét lại. Đã đến lúc Bộ Giao thông vận tải cần cân nhắc, nhất vấn đề vốn
đầu tư, hình thức đầu tư tránh bức xúc trong dư luận”, ông Liên nêu quan
điểm.
|
Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét