Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

TP.HCM xin Trung ương hơn 10.000 tỉ đồng để thưởng vượt thu
Cập nhật lúc 08:32     
(Tin tức thời sự) - "TPHCM kiến nghị là đúng Luật, nhưng có được thưởng hay không còn tùy thuộc ngân sách".
Ngày 27/1, UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng thưởng cho thành phố hơn 10.000 tỉ đồng vì thành phố đã đạt thành tích vượt thu ngân sách năm 2015.
Dự toán thu ngân sách trên địa bàn thành phố được giao năm 2015 là 233.776 tỉ đồng. Tuy nhiên, tính đến 31/12/2015, thành phố đã thu được hơn 255.001 tỉ đồng, bằng 109,08% dự toán (tăng 16,03% so cùng kỳ năm 2014).
Trên cơ sở đó, TP.HCM kiến nghị thưởng vượt dự toán cho thành phố số tiền hơn 10.000 tỷ đồng. Trong đó, thưởng vượt thu ngân sách năm 2015 là gần 900 tỷ đồng, bổ sung có mục tiêu từ nguồn thu ngân sách Trung ương là 9.100 tỷ đồng.
Trao đổi với Đất Việt, trước thông tin trên, ngày 28/1, ông Đinh Văn Nhã - Phó chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội cho biết: "Hiện tại vẫn chưa biết là sẽ thưởng cụ thể cho các địa phương vượt thu ngân sách con số chính xác là bao nhiêu tiền.
Bởi vì, nếu theo quy định thì đến khoảng tháng 3 mới có quyết định cụ thể về việc phân bổ tiền thưởng".
Bên cạnh đó, theo ông Nhã, đã có quyết định thưởng cho các địa phương, nhưng mức thưởng còn tùy thuộc vào khả năng ngân sách trung ương năm nay, có cân đối được hay không.
"Hiện ngân sách trung ương đang trong thời gian cân đối, nên còn khó khăn, nhưng TPHCM kiến nghị là đúng Luật, nhưng có được thưởng hay không còn tùy thuộc ngân sách. Bởi ngân sách dự trù chưa chắc đã đủ cho các khoản chi", ông Nhã cho hay.
Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Trần Đình Nhã - Phó Chủ nhiệm Ủy ban an ninh quốc phòng của Quốc hội cũng cho hay: "Từ trước đến nay vẫn có quy định các địa phương vượt thu đều được thưởng, còn thưởng bao nhiêu thì tùy vào ngân sách từng năm".
Cụ thể, theo ông Nhã, bình thường sẽ căn cứ, vượt thu ít thì thưởng ít, vượt thu nhiều thì thưởng nhiều, nhưng trong khi nguồn ngân sách trung ương còn đang khó khăn, thì việc cân đối nguồn tiền thưởng cũng rất khó khăn.
"Thậm chí, sẽ còn nhiều địa phương được thưởng chỉ mang tính chất "gọi là có", chứ không thể xin thưởng 10.000 tỷ đồng thì được thưởng cả 10.000 tỷ đồng được", ông Nhã nhấn mạnh.
Trước đó, hồi tháng 6/2015, UBND TP cũng kiến nghị được thưởng vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2014 cho thành phố gần 8.000 tỷ đồng vì thu vượt ngân sách.
Tại thời điểm đó, theo Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân, với tinh thần “cùng cả nước, vì cả nước”, trong những năm qua, TP đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh về chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh, hiệu quả của nền kinh tế.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính chỉ đồng ý thưởng và đầu tư trở lại cho TPHCM 3.150 tỷ đồng.
Cũng liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với Thanh Niên, ngày 26/6/2015, giải thích về việc vì sao chỉ thưởng cho TPHCM hơn 3000 tỉ đồng, ông Nguyễn Minh Tân, Trưởng phòng Quản lý ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính nói: "Để lại phần vượt thu cho TP trên 3.000 tỉ đồng thì có gần 5.000 tỉ đồng được đưa vào ngân sách để chi cho những khoản cần thiết, cấp bách khác như chi cho an ninh quốc phòng, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội...
Nên không thể chỉ vì thành phố mà cắt hết các khoản đó. Thành phố Hà Nội cũng thế, mức đề xuất để lại phần vượt thu tuy thấp hơn nhiều so với TP.HCM đề nghị nhưng cũng bị cắt giảm, chứ không được để lại 100%.
Đây là sự chia sẻ với nhà nước. Có những năm, TP.HCM không được thưởng ngân sách, tăng thu không cao nhưng T.Ư vẫn quyết định thưởng, hỗ trợ những khoản đầu tư cho các công trình trọng điểm trên địa bàn.
Cho nên, cũng có lúc có nguồn tăng thu lớn thì cũng phải chia sẻ, hỗ trợ cho ngân sách T.Ư".
(Theo Đất Việt) Sơn Ca

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét