Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Doanh nhân kiêm côn đồ cho thuê nặng lãi?

Cập nhật lúc 08:29

 
Bà Thảo gánh thương tật nặng nề sau nhiều lần bị truy sát.

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45 - Công an TPHCM) ngày 13.1 đã phát đi thông báo truy tìm Phạm Thanh Kiêm (SN 1970, ngụ 171/35 đường Lê Văn Thọ, phường 8, quận Gò Vấp) vì tình nghi có liên quan đến một gia đình liên tiếp bị truy sát trong suốt 2 năm.  
Giám đốc cho thuê nặng lãi
Theo lời khai ban đầu của ông Lý Long (SN 1973, ngụ quận Gò Vấp), vào giữa năm 2012, ông Long có hỏi vay của Phạm Thanh Khiêm số tiền 300 triệu đồng với lãi suất 15%/tháng (sau đó giảm còn 12%) để làm vốn kinh doanh. Dù biết phải chịu lãi suất cao, nhưng do đang cần tiền, ông Long đã bấm bụng làm liều. Ban đầu, cũng vì tin tưởng doanh nhân Phạm Thanh Khiêm là một người giàu có và thành đạt, là giám đốc của 2 công ty chuyên kinh doanh ôtô và bất động sản nên ông Long không suy nghĩ nhiều về hậu quả.
Chỉ vài tháng sau khi vay được tiền từ ông Khiêm, gia đình ông Lý Long bắt đầu làm ăn nhưng lại nhanh chóng thất bại, cụt vốn, trở nên túng thiếu và không còn khả năng chi trả nợ nần. Biết chuyện ông Long phá sản, giám đốc Khiêm nhanh chóng đến nhà buộc ông này ký vào giấy xác nhận khoản nợ 1 tỉ đồng, bao gồm cả tiền nợ gốc và lãi.
Nhiều lần bị hăm dọa tinh thần nhưng không xoay xở nổi, ông Lý Long xin chủ nợ cho trả góp dần nợ gốc, bỏ khoản tiền lời và được Khiêm đồng ý. Tưởng vị giám đốc có lòng nhân từ, trong vòng gần 1 năm, ông Long đã vay mượn nhiều nơi, đến hạn đều đặn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho Khiêm, tổng cộng được gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, lúc này Phạm Thanh Khiêm lại trở mặt, nói chưa nhận được bất kỳ một đồng nào. Sau đó, Khiêm bắt ông Long phải nhanh chóng thanh toán lại từ đầu khoản nợ gốc, không quên kèm theo lời hăm dọa nếu không trả đủ sẽ cho người “xử” hết cả nhà.
Nói là làm, ngay từ giữa năm 2013, Phạm Thanh Khiêm được cho là bắt đầu sai đàn em nhiều lần hành hung gia đình ông Lý Long. Theo bà Nguyễn Anh Thảo (SN 1968, vợ ông Long), có tổng cộng 9 lần các thành viên trong gia đình bị truy sát trên địa bàn 4 quận gồm quận Gò Vấp, quận Bình Tân, quận Phú Nhuận và quận 12. Mặc dù sau mỗi lần bị đánh gây thương tích, người nhà ông Long đều đến cơ quan chức năng trình báo, nhưng trong 1 thời gian dài, gia đình vẫn liên tiếp bị giang hồ tấn công.
Đỉnh điểm, vào cuối năm 2015, em Lý Hưng (SN 1999, con ông Long) sau 4 lần bị hành hung, chịu nhiều thương tích nặng nề, thấy mẹ bị đánh nhập viện đã quá kinh sợ, phải viết thư cầu cứu Bộ trưởng Bộ Công an và đăng tải trên mạng xã hội facebook. Trong nội dung bức “tâm thư” nói trên, em Hưng đã nêu rõ những vụ chính bản thân em và người thân trong gia đình bị những kẻ lạ mặt truy sát đổ máu, nhiều lần phải vào bệnh viện cấp cứu. Vụ việc sau đó được dư luận chia sẻ rầm rộ, báo chí quan tâm và Bộ Công an ngay lập tức có chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương vào cuộc phá án. 
 
Doanh nhân kiêm côn đồ Phạm Thanh Khiêm. 
Doanh nhân hay côn đồ?
Sau khi bức “tâm thư” nói trên được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, bà Nguyễn Anh Thảo cho biết, các cán bộ công an và UBND phường nơi bà cư trú đã mời người nhà bà lên làm việc. Tại buổi làm việc ngày 25.11.2015, lực lượng chức năng địa phương đã thuyết phục và được em Lý Hưng đồng ý gỡ bỏ nội dung đăng tải trên trang facebook cá nhân của em. Theo bà Thảo, thời điểm này, gia đình đã quá bức xúc vì sau mỗi lần bị đánh đều có trình báo đến Công an quận Gò Vấp, công an phường, quận nơi vụ việc xảy ra nhưng đều không nhận được phản hồi. “Do quá bức xúc và sợ còn tiếp tục bị truy sát nhiều lần nữa, con trai tôi mới phải viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Công an. Nhờ nhiều người đọc những bức xúc của gia đình và chia sẻ nội dung thư này để các lực lượng Công an TPHCM biết và nhanh chóng vào cuộc”, bà Thảo nói.
Sau khi vào cuộc điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ được 5/9 vụ các thành viên trong gia đình ông Lý Long bị những người “lạ mặt” truy sát. Theo đó, PC45 xác định, trong suốt 2 năm, lần lượt 2 người con của ông Lý Long rồi đến bố đẻ, em ruột và vợ của ông này là Nguyễn Anh Thảo đều trở thành nạn nhân của những vụ hành hung.
Diễn biến các vụ việc như sau, vào trưa 3.11.2014, em Lý Hưng (lúc này là học sinh lớp 10) đang đi học bằng xe đạp trên địa bàn quận Phú Nhuận thì bất ngờ bị một người lạ mặt áp sát, dùng dao đâm vào lưng gây thương tật vĩnh viễn 2%. Tại hiện trường, Công an phường 5 thu giữ được một con dao và lập hồ sơ vụ việc. Ngày 3.4.2015, Công an quận Phú Nhuận ra quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, đến ngày 3.6.2015, tức sau đúng 2 tháng, Công an quận Phú Nhuận đã tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự này. 
 
Bức tâm thư của em Lý Hưng gửi Bộ trưởng Bộ Công an trên facebook. 

Ngay trong thời gian Công an quận Phú Nhuận tiếp nhận, điều tra vụ em Hưng bị tấn công, vào ngày 26.5.2015, ông Lý Ngàn (bố đẻ của ông Lý Long) cũng bị một thanh niên đeo khẩu trang kín mặt, dùng búa tấn công khi đang ở nhà tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Thấy người lạ 2 tay cầm búa, dùng hết sức để bổ vào đầu mình, ông Ngàn giật nảy mình nhưng may mắn tránh được, chỉ bị thương nhẹ ở vai. Sau đó, ông Ngàn dùng hết sức giằng co với hung thủ, nắm đuôi xe đồng bọn làm tên này phải bỏ lại chiếc búa và rơi trong túi quần ra một chiếc điện thoại di động hiệu HTC màu trắng. Cùng ngày, Công an quận Bình Tân đã tiếp nhận hồ sơ cùng toàn bộ vật chứng mà ông Ngàn mang tới, nhưng hơn nửa năm sau vẫn chưa phân công cho cán bộ nào xử lý vụ việc. Sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Công an quận Bình Tân mới tiến hành gửi văn bản, nhờ nhà mạng hỗ trợ rút danh sách các số liên hệ trong chiếc điện thoại tang vật để phục vụ điều tra.
Tiếp đó, vào khoảng 12h20 trưa 10.11.2015, em Lý Hưng lần thứ 2 bị kẻ lạ mặt dùng thanh sắt có gai nhọn đập vào lưng, gây thương tích 1% khi đi học trên đường Lê Quang Định (qua địa bàn phường 1, quận Gò Vấp). Sau khi tiếp nhận đơn thư tố giác, Công an quận Gò Vấp chưa khởi tố vụ án, chưa phân công cán bộ để tiếp nhận, giải quyết.
Sau đó 9 ngày, vào chiều 19.11.2015, bà Nguyễn Anh Thảo chở con đi học về. Đến trước số nhà 379/20 trên đường Quang Trung (phường 10, quận Gò Vấp) thì bị 2 thanh niên đi ngược chiều dùng gậy gỗ đánh liên tiếp vào đầu. Choáng váng, bà Thảo cùng con gái 7 tuổi ngã xuống đường, được người dân đưa đi cấp cứu. Công an quận Gò Vấp sau khi vào cuộc điều tra, trưng cầu giám định bà Thảo bị thương tật vĩnh viễn 15% nhưng chưa có quyết định khởi tố vụ án.
Vào đầu năm 2015, bà Thảo từng bị một nhóm thanh niên hành hung với thủ đoạn tương tự, dùng cây gỗ đập thẳng vào mặt lúc đang chạy xe trên đường Nguyễn Thượng Hiền (phường 1, quận Gò Vấp). Tuy nhiên, Công an quận Gò Vấp đã có quyết định không khởi tố vụ án sau khi Bệnh viện Nhân dân Gia Định cung cấp kết quả giám định 0% thương tật.
Theo gia đình ông Lý Long, có thêm 4 lần khác những người trong gia đình ông bị truy sát, gồm hai anh em Lý Hưng và Lý Minh Thư (con gái ông Long) cùng bà Lý Lệ Hoa (em ruột ông Long).
Sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an và tiếp nhận yêu cầu xử lý hình sự của bà Nguyễn Anh Thảo, Đội trọng án (PC45) đã nhanh chóng vào cuộc và tìm ra được những chứng cứ, manh mối quan trọng liên kết các vụ truy sát với giám đốc Phạm Thanh Khiêm. Các chứng cứ gồm 1 con dao dùng để đâm em Hưng, 1 cây búa trong vụ đánh ông Lý Ngàn cùng 1 điện thoại di động của hung thủ làm rơi tại hiện trường đều được PC45 tiếp nhận, thu giữ để phục vụ mục tiêu phá án.
Đầu tháng 1.2016, Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án. Sau khi có bằng chứng về sự liên quan của vị doanh nhân côn đồ trong các vụ hành hung gia đình ông Lý Long, PC45 phối hợp cùng Công an quận Gò Vấp, tiến hành mời giám đốc Phạm Thanh Khiêm đến cơ quan chức năng để làm việc. Tuy nhiên, lúc này Khiêm đã bỏ đi khỏi nơi cư trú, người dân khu vực không biết là đi đâu. Đến nay, PC45 đã chính thức phát thông báo truy tìm đối tượng Phạm Thanh Khiêm để điều tra vai trò có liên quan trong vụ án “Cố ý gây thương tích”.
(Theo Lao động) Minh Tiến

Côn đồ ngang nhiên hoành hành bao năm như thế với người dân mà không được bảo vệ, lại phải Bộ trưởng Công an ra tay thì quả lạ lùng! Xem như Công an TP Hồ Chí Minh có cũng như không. Thật phí tiền dân nuôi họ. Với cả nước, vụ nào cũng cần tới Bộ trưởng được chăng?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét