Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

“Không nhất thiết ngành nào cũng phải có Ủy viên Trung ương giữ vị trí lãnh đạo”

Cập nhật lúc 08:31 

 
Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên công bố thông tin phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1.2016. Ảnh: V.G.P
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Nên - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1.2016 tổ chức ngày 29.1 tại Hà Nội.
Tình hình kinh tế chuyển biến...
Trước hàng loạt câu hỏi quan tâm tới việc sẽ có nhiều bộ, ngành không có nhân sự trúng cử vào Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, liệu có việc điều động nhân sự không phù hợp lĩnh vực lãnh đạo của một số bộ, ngành? ông Nguyễn Văn Nên cho biết: Số lượng cán bộ trúng cử vào Ủy viên Trung ương là có hạn, cố gắng mỗi địa phương có một đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng. Còn lại không nhất thiết ngành nào cũng phải có lãnh đạo là Ủy viên Trung ương giữ vị trí cao nhất. Việc nhiều ngành không bố trí được điều đó là bình thường. Còn việc lãnh đạo không phù hợp với chuyên môn, cũng đã có giải pháp nhân sự phù hợp để phân công, giao trách nhiệm ở mức phù hợp cao nhất.
Ông Nguyễn Văn Nên cho biết: Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, giá dầu giảm mạnh, vấn đề Biển Đông diễn biến phức tạp.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phát huy những kết quả đạt được, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. “Bộ, ngành nào cũng đã đề ra chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016. Bây giờ, cần quyết liệt đôn đốc việc triển khai thực hiện” - Thủ tướng lưu ý và yêu cầu tập trung triển khai một số nhiệm vụ. Đó là phải kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường và động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân các dự án, nhất là các công trình kết cấu hạ tầng, bảo đảm tiến độ.
Chỉ đạo thực hiện các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu; chủ động hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuẩn bị và nhanh chóng thích nghi với các thỏa thuận TPP, FTA và các cam kết của Cộng đồng kinh tế ASEAN. Đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại theo từng ngành hàng cụ thể nhằm củng cố, khai thác và phát triển thị trường xuất khẩu.
Tăng cường và đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra thị trường; phòng chống, phát hiện và xử lý nghiêm nạn buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất kinh doanh hàng giả, nhất là trong dịp lễ, tết nhằm đảm bảo ổn định thị trường, góp phần tăng thị phần cho hàng Việt Nam.
Kịp thời áp dụng các biện pháp điều tiết cung - cầu, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong các dịp lễ, tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách người có công, an sinh xã hội bảo đảm cho đối tượng chính sách và người nghèo có tết. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong, mỹ tục. Ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động thu lợi bất chính.
Nên bố trí cụm thi quốc gia ở tất cả các tỉnh, thành phố
Về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt nhất cho học sinh, giảm chi phí, tốn kém nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, công bố sớm phương án thi để học sinh có thời gian chuẩn bị và cho rằng, nên bố trí cụm thi quốc gia ở tất cả các tỉnh, thành phố, chứ không chỉ có 38 cụm thi quốc gia như năm 2015...
Trước câu hỏi của báo chí về khả năng có tăng giá điện trong những ngày sắp tới do tình hình khô hạn sẽ gây thiếu điện, phải chạy máy phát điện sẽ đội giá thành? Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, diễn biến nguồn cung 2016 ngành điện đủ khả năng cung cấp cho nhu cầu điện sản xuất và sinh hoạt. Hiện EVN chưa có đề xuất vấn đề tăng giá điện nên trước mắt chưa có điều chỉnh giá điện trong thời gian tới.
Về tính hình hỗ trợ người dân các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề trong đợt giá lạnh kỷ lục vừa qua, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh cho biết, bộ đã đề nghị Chính phủ và các ngành có các biện pháp hỗ trợ cho người dân như: Đề nghị các ngân hàng có biện pháp dãn nợ, khoanh nợ cho người dân bị thiệt hại hoa màu, gia súc, gia cầm... Đề nghị các địa phương trích ngân ngân sách kịp thời hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai...
(Theo Lao động) Công Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét