Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Những 'cái bẫy' cho nhà đầu tư bất động sản

 Cập nhật lúc 14:41

Tô hồng thông tin, tiến độ của dự án, năng lực chủ đầu tư, “bánh vẽ” lợi nhuận… là những gì “cò đất” dựng lên khi tư vấn cho người mua nhà.


nhung cai bay cho nha dau tu bat dong san 
Thực ra không phải đến bây giờ, mặt trái của môi giới nhà đất (hay còn gọi là “cò đất”) mới được đề cập, báo chí phản ánh mà từ những năm 2011-2012, khi thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, ế ẩm, “cò đất” đã được chỉ ra là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.
Đúng là trong nền kinh tế thị trường, sự góp mặt của đội quân môi giới nhà đất là rất cần thiết đối với cả người bán với người mua. Chủ đầu tư làm ra các sản phẩm BĐS không thể mang từng sản phẩm đi chào bán. Còn người mua, giữa hàng chục, hàng trăm dự án sẽ không thể nắm bắt được hết thông tin, sẽ khó đưa ra được sự so sánh giữa dự án này với dự án kia. “Cò đất” vì thế giữ vai trò rất quan trọng. Họ chính là kênh phân phối, bán hàng cho chủ đầu tư, đồng thời cũng là nơi cung cấp cho người mua những thông tin cơ bản nhất của một dự án BĐS và đưa ra những phân tích, so sánh cũng như tư vấn đề người mua quyết định đầu tư.
“Cò đất” vì thế là cầu nối, là kênh trung gian giữa chủ đầu tư với người mua!
Nhưng cũng chính vì giữ vai trò quan trọng như vậy trong quá trình vận hành của thị trường BĐS nên khi những thông tin mà “cò đất” đưa ra không chính sách, thậm chí bị tô hồng, bóm méo đã khiến thị trường lâm cảnh khó khăn. Người mua nhà quay lưng lại thị trường một phần ví giá nhà cao nhưng phần quan trọng là những khoản đầu tư của họ “đặt sai địa chỉ” và điều này thì phần lớn do sự tư vấn của “cò” tạo lên.
Thực tế này cũng được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chỉ ra rằng, hoạt động môi giới nhà đất ở Việt Nam rất phát triển nhưng trên thực tế chủ yếu là... chỉ trỏ, buôn nước bọt, thậm chí có không ít người môi giới lừa đảo người bán, người mua.
Xung quanh câu chuyện này, ông Trần Minh-một chuyên gia trong lĩnh vực marketing đã chỉ những“chiêu lừa” của “cò đất” khi tư vấn cho các các nhà đầu tư. Cụ thể:
Thứ nhất là giá. “Cò đất” thường nói giá thấp nhất của căn nhỏ nhất, hay nói giá không VAT. Như vậy, nếu người mưa không “cẩn trọng”, quyết định đầu tư sẽ vấp phải tình huống giá căn hộ đã chọn cao hơn khá nhiều giá được tư vấn.
Thứ hai, nói sai thông tin về số lượng căn hộ, thông tin dự án với những luận điệu kiểu như dự án sắp hết hàng, chỉ còn mấy căn mà không nhanh thì sẽ hết…
Thứ ba, vẽ ra những cơ hội có thể nhận giải thưởng khi quyết định đầu tư.
Thứ tư, căn hộ nào được giới thiệu cũng đẹp, cũng hoàn hảo và phù hợp với người mua.
Thứ năm, luôn cố gắng dìm nhau về môi giới, sản phẩm của đối thủ…
Thứ sáu, sắm vai thầy phong thủy khi bị “cò đất” thường vẽ ra những điểm sinh lợi của căn hộ dù căn hộ đó ở vị trí nào.
Thứ bảy, “bánh vẽ” về lợi nhuận, khả năng lướt sóng…
Và thứ tám là nói dối về tiến độ thi công, hạ tầng xung quanh và năng lực chủ đầu tư…
Đó những điều mà người mua nhà cần hết sức lưu ý khi đưa ra quyết định đầu tư!
(Theo Năng lượng Mới) Thanh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét