Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

“Tuyên Chiến” với nạn biếu xén quà tết: Cấm nhiều, trả lại bao nhiêu?

Cập nhật lúc 09:07  
 
Tượng vàng hình khỉ (quà biếu “độc” cho Tết Bính Thân 2016) được săn lùng trên thị trường.
Trước mỗi dịp Tết Nguyên đán, thị trường quà tết nóng hổi, xuất hiện nhiều món quà “độc” và đắt tiền lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Đi cùng với sự sôi động này là “nạn” biếu xén quà tết, đặc biệt với đội ngũ cán bộ nhà nước có chức, có quyền.
Tìm mọi cách để “cấm”
Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều ngày 20.1, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết về quy định nhận quà biếu, trong đó có quà biếu tết, theo Quyết định 29 của Bộ Tài chính, cán bộ trong ngành chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định và phải ký xác nhận, phải kê khai thu nhập (là quà tặng - PV) trong trường hợp pháp luật có yêu cầu. 
Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng, cán bộ, công chức, viên chức phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà. Trong trường hợp không thể từ chối được, cán bộ, viên chức báo cáo thủ trưởng trực tiếp để nộp lại và xử lý quà tặng theo quy định. Các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính phải báo cáo hằng quý, hằng năm về quà tặng, nhận quà tặng. 
Tuy nhiên việc nhận quà không đúng theo quy chế này chỉ bị hình thức không xét thi đua, khen thưởng vào cuối năm. Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm quy định này. Trước đó, trong hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Bộ Tài chính cho biết công chức, cán bộ ngành tài chính trả lại cả những món quà nhỏ như lọ hoa, sách, đĩa hát và nộp lại 322 triệu đồng quà biếu.
 
Quà tết được bày bán trên thị trường. Ảnh: KỲ ANH 
Trong khi đó, ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ GTVT - cho biết hằng năm Thanh tra Chính phủ đều có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành về việc tặng quà và trả lại quà trong dịp tết. Từ chỉ đạo đó, Thanh tra Bộ GTVT tham mưu rồi đưa ra chỉ đạo cụ thể để yêu cầu các đơn vị thực hiện và tổng hợp báo cáo lại. Thanh tra bộ cũng sẽ tổng hợp và báo cáo lên Thanh tra Chính phủ. 
Ông Hà cho hay, tới thời điểm này ông chưa nhận được hướng dẫn gì mới hoặc khác so với mọi năm. Ông cũng cho biết, hiện bộ có số đường dây nóng của bộ trưởng và của thanh tra bộ nhưng cho tới nay chưa nhận được thông tin phản ánh nào về vấn đề này.
Còn theo ông Lê Việt Long - Chánh thanh tra Bộ Công Thương, bộ này có ban hành quy chế thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước, bất kể là thời gian nào, chứ không chỉ trong dịp tết. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức Bộ Công Thương cũng quán triệt chỉ đạo của bộ về việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí trong cơ quan bộ, chỉ được sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước hoặc nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để làm quà tặng trong những trường hợp nhà nước có quy định cho phép. 
Ông Long cũng cho biết trong giai đoạn từ 1.6.2006 đến 31.8.2015, Bộ Công Thương có 4 trường hợp nộp lại quà tặng, trong đó có 3 cán bộ nộp 20 triệu đồng và một cán bộ nộp 5 triệu đồng trong khi thi hành công vụ. Bộ chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về việc tặng quà, nhận quà.
TPHCM chống nạn “biếu xén”
Trong một diễn biến mới nhất, Chủ tịch UBND TPHCM vừa ban hành Chỉ thị 18 về tổ chức đón mừng năm mới và Tết Bính Thân năm 2016. Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương, đơn vị không tổ chức các đoàn đến chúc tết, tặng hoa, biếu quà cho lãnh đạo các cấp. Đồng thời, không được sử dụng xe công để phục vụ các hoạt động cá nhân.
Chiều 20.1, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TPHCM - cho biết, đến nay chủ trương của lãnh đạo thành phố về việc cấm tổ chức đoàn đến chúc tết, tặng hoa, quà biếu cho lãnh đạo các cấp được triển khai đến các sở, ngành, UBND các quận - huyện và các đơn vị liên quan trên địa bàn TPHCM. Đây cũng không phải là năm đầu tiên thành phố cấm tổ chức các đoàn đến chúc tết, tặng hoa, quà cho lãnh đạo các cấp. UBND TPHCM cũng giao thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm kiểm tra xử lý tập thể, cá nhân vi phạm và chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM nếu để xảy ra vi phạm tại các đơn vị trực thuộc.
Tình trạng tặng quà, hối lộ vẫn diễn ra phổ biến: Chiều 20.1, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt thông tin với PV Báo Lao Động, trong tuần này ông sẽ ký văn bản gửi các bộ ngành, cơ quan ngang bộ, địa phương trên cả nước nhắc nhở thực hiện đúng quy định về tặng quà tết. Theo đó, các cơ quan, đơn vị phải theo dõi, nắm bắt tình hình và có báo cáo về trường hợp sử dụng tài sản không đúng quy định, lãng phí và tặng quà, nhận quà trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2016, báo cáo về Cục Chống tham nhũng. Ông Đạt cũng cho biết, đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo chủ trương của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Chính phủ. Trước đó, báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết tình trạng tặng quà, hối lộ vẫn diễn ra phổ biến, nhưng rất ít người nộp lại. Năm 2014, cả nước chỉ có 32 trường hợp nộp lại quà biếu, tặng với tổng giá trị 791 triệu đồng. Năm 2015, Cục Phòng, chống tham nhũng tiếp nhận 65 phản ánh, tố giác và theo đó cục trực tiếp trả lời, hướng dẫn 32 nguồn tin. Những nguồn tin còn lại (33) cần phải xác minh được lưu giữ hồ sơ làm căn cứ báo cáo cấp trên. Trong 33 vụ, đến nay có 19 vụ đã bị xử lý, còn lại tiếp tục xử lý. THÀNH AN
(Theo Lao động) Nhóm PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét