Nhà mạng 3G 'ăn cắp' tiền khách hàng
Cập nhật lúc 15:06
Cố tình tính gian lưu lượng cước 3G, áp lãi suất cao “cắt cổ” nếu muốn tạm ứng trước tiền của nhà mạng khiến nhiều người dùng bức xúc, phải làm đơn khiếu nại.
Phản ánh với Thanh Niên, chị Mai Thị T. (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho
biết có đăng ký gói cước MIU của MobiFone với cước phí 70.000 đồng/tháng. Khi
hết dung lượng tốc độ cao, khách hàng được sử dụng miễn phí với tốc độ thấp
hơn. Tuy nhiên, do yêu cầu đột xuất của công việc phải gửi tài liệu, ảnh qua
email nên chị bỏ tiền mua thêm gói tốc độ cao Max 10.000 đồng (được dùng 100
MB tốc độ cao). “Không mua thì không thể chịu nổi vì hết gói tốc độ cao,
chuyển qua dùng miễn phí mạng chậm như rùa bò. Khi hết tôi phải mua thêm gói
10.000 đồng chỉ vào Facebook cập nhật thông tin bạn bè vài phút đến khi thoát
ra đã thấy báo hết dung lượng. Nhà mạng trừ tiền kiểu gì mà chúng tôi cảm
thấy như mất cắp”, chị T. thắc mắc.
“Truy” tới cùng mới chịu đền bù, xin lỗi
Không riêng gì chị T., ông N.V.L (trú tại P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy,
Hà Nội) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ông đăng ký thuê bao trả sau của
Viettel từ ngày 29.6.2014, sử dụng gói cước DK150. Theo đó, với phí tham gia
khuyến mãi là 100.000 đồng/tháng, thuê bao được hưởng 300 phút gọi nội
mạng/tháng miễn phí. Ngoài ra, được 300 MB lưu lượng miễn phí sử dụng 3G. Khi
hết hệ thống sẽ tính cước lưu lượng vượt định mức 25 đồng/50 kb.
Thời điểm vào cuối năm 2014, khi thấy mình không sử dụng gì nhiều,
nhưng tháng nào cũng bị tính cước lên tới vài trăm nghìn đồng, ông bắt đầu
nghi ngờ. Khi hỏi lại nhân viên hỗ trợ và yêu cầu cung cấp bảng chi tiết tính
cước, ông phát hiện thấy có một khoản “dịch vụ giá trị gia tăng khác” (dao
động mỗi tháng 200.000 - 300.000 đồng/tháng). Không hiểu dịch vụ khác là dịch
vụ gì, ông hỏi đi hỏi lại nhưng nhân viên của Viettel vẫn không trả lời.
Bẵng đi một thời gian, đến tháng 9.2015 ông lại thấy cước tháng 5 và
tháng 8.2015 tăng cao bất thường. Lần này, ông mang tất cả hợp đồng, CMND đến
Trung tâm Viettel Cầu Giấy (thuộc chi nhánh Viettel Hà Nội) khiếu nại. Sau 1
tháng trời bám trụ, truy lại từng cuộc gọi, ngày giờ tính cước, ông yêu cầu
nhà mạng phải giải thích cụ thể bằng văn bản: Tại sao trong bảng tính cước
tháng 8.2015 lại có “khoản dịch vụ giá trị gia tăng khác” hơn 250.000 đồng.
Đến cuối tháng 9.2015, chi nhánh Viettel Hà Nội phản hồi lại, theo đó:
“Tháng 5.2015 thuê bao của quý khách đã sử dụng hết tổng lưu lượng 437.691
kb. Theo ưu đãi, quý khách được trừ 300 MB = 307.200 kb miễn phí. Tuy nhiên,
hệ thống mới trừ 102.400 kb, còn lại 335.291 kb hệ thống tính vượt cước lưu
lượng định mức là 25 đồng/50 kb tương ứng với 170.425 đồng. Để đảm bảo quyền
lợi của quý khách chúng tôi sẽ điều chỉnh số tiền còn lại 105.179 đồng vào
chu kỳ tính cước tháng 9.2015. Chúng tôi thành thật xin lỗi quý khách vì để
xảy ra sự cố nêu trên”.
Tù mù mới dễ “ăn gian”
Có thể nói, chưa khi nào các nhà mạng được tận hưởng ưu đãi, lợi thế
lớn kéo theo lợi nhuận khủng khiếp như hiện nay. Chỉ tính riêng lợi nhuận
trước thuế của Tập đoàn Viettel năm 2014 đã đạt 42.000 tỉ đồng, bằng cả hệ
thống ngân hàng cộng lại; MobiFone khiêm tốn hơn cũng đạt 7.300 tỉ đồng. 8
tháng đầu năm 2015, MobiFone đạt lợi nhuận hơn 5.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, chất
lượng, giá cả và cách tính cước của các nhà mạng chưa lúc nào khiến dư luận
hài lòng.
Khảo sát của công ty cung cấp các dịch vụ viễn thông Ericssion vừa
công bố tháng 9.2015 cho thấy, tốc độ 3G ở VN đang thấp nhất khu vực, chỉ đạt
160 kb/giây, thua xa các nước Philippines, Bangladesh, Myanmar, đứng cuối
danh sách trong số 9 nước được khảo sát về chất lượng mạng dữ liệu di động.
Trước đó, website Net Index Explorer cũng thống kê tốc độ kết nối 3G tại VN ở
thời điểm hiện tại chạm ngưỡng 1,71 Mbps, xếp hạng 117 trên 118 quốc gia được
trang này thống kê.
Đánh giá về các nhà mạng hiện nay, TS Ngô Trí Long bình luận: “Họ đã
lãi và tiếp tục sẽ lãi lớn. Còn khách hàng sẽ vẫn cứ phải gánh chịu thiệt
thòi và rủi ro. Vì đơn giản, khách hàng không bao giờ biết được họ tính cước
như thế nào. Tù mù, thiếu công khai minh bạch mới dễ an gian”.
Riêng trường hợp của ông N.V.L, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch
Công ty luật Basico lo ngại, một thuê bao tính gian cước nhà mạng đã thu hơn
100.000 đồng, với hàng triệu thuê bao, chỉ cần một cú điều chỉnh trên hệ
thống thì số tiền sẽ là bao nhiêu. “Sẽ lên tới hàng trăm tỉ đồng mà thực tế
chẳng ai có thể kiểm tra, giám sát được. Ngay như bản thân tôi cũng đã từng
nghi ngờ một nhà mạng tính sai, nhưng không chứng minh được, chỉ còn mỗi một
cách tức quá là khóa sim, dùng mạng khác”, ông Đức chia sẻ.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Tiêu
chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cũng cho rằng cách tính cước, dịch vụ của các
nhà mạng thiếu công khai, minh bạch. Cần phải có quy định, tiêu chuẩn rõ ràng
hơn để giám sát các loại dịch vụ như này.
Đồng quan điểm trên, luật sư Trương Thanh Đức kiến nghị ngoài những
quy định, tiêu chuẩn, không có gì bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn khi thị
trường có được sự cạnh tranh thực sự. “Ba ông lớn Viettel, MobiFone,
Vinaphone nói là cạnh tranh nhưng thực sự vẫn đang cùng bắt tay chiếm lĩnh
thị trường. Khi tăng giá cước thì tất cả cùng tăng. Như vậy làm sao người
tiêu dùng có được sản phẩm tốt nhất, rẻ nhất, và chất lượng được”, ông Đức
nói.
(Theo
Thanh niên) Anh Vũ
|
Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét