Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

“Xe vua” lộng hành cửa ngõ Thủ đô: Đã có quyết tâm chặn xe quá tải trên... giấy

Cập nhật lúc 07:27  

 
Lực lượng thanh tra Tổng cục Đường bộ kiểm tra, xửlý dàn “xe vua”

Liên tiếp các kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm soát tình trạng xe quá tải được Công an huyện Gia Lâm triển khai với trọng tâm là “điểm nóng” Dốc Lời. Tuy vậy ngay trong đợt cao điểm, những “xe vua VS” vẫn nườm nượp chạy qua ngay trước cổng trụ sở Công an huyện.

Vùng cấm cho “xe vua”
Báo Lao Động số ra ngày 28.9 và 17.10 đăng các bài: “Bến chui, cát tặc và xe tải nặng phá đường liên huyện” và “Xe “vua” lộng hành nơi cửa ngõ thủ đô”. 2 bài viết trên đều phản ánh tình trạng khu vực Dốc Lời thuộc địa bàn xã Đặng Xá từ lâu biến thành một bến chui nơi cập bến của hàng chục chuyến tàu, sà lan chở các loại hàng hóa như ngô, khô đậu, tôn, thép… Từ bến chui này hàng trăm chuyến xe tải nặng hằng ngày cày nát các tuyến đường thuộc huyện Gia Lâm rồi xuôi ra QL5 tới các địa phương khác.
Ngày 28.10, PV Lao Động đã làm việc với Công an huyện Gia Lâm. Thượng tá Hoàng Xuân Trường - Phó Trưởng CA huyện - khẳng định: Công an huyện đã có kế hoạch số 97 mở đợt cao điểm từ ngày 25.9 tới 25.10 huy động các lực lượng ngăn chặn tình trạng xe quá tải trong đó tập trung kiểm soát tại vực Dốc Lời. Tới ngày 26.10 tôi lại tiếp tục ký văn bản yêu cầu các lực lượng tiếp tục thực hiện kế hoạch 97.
Theo kế hoạch số 97 của Công an huyện Gia Lâm thì việc tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng xe quá tải được triển khai rất hùng hậu. Công an huyện huy động các lực lượng như CSGT, công an các xã, thị trấn phối hợp với lực lượng của Phòng CSGT (Công an Hà Nội) hằng ngày từ 6h - 23h chia làm 3 ca chốt chặn các ngả đường, tập trung vào khu vực Dốc Lời. Sau 23h đến 6h sáng hôm sau, nhiệm vụ này được giao cho lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh 113. Như vậy, việc tuần tra, kiểm soát sẽ được lực lượng công an duy trì 24/24 giờ mỗi ngày nhằm kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe tải nặng xuất phát từ Dốc Lời tàn phá đường như Lao Động đã phản ánh.
Tuy vậy, trên thực tế, trong nhiều ngày theo dõi hoạt động tại khu vực Dốc Lời, ghi nhận của PV là ngay cả thời điểm mà Công an huyện Gia Lâm đang triển khai kế hoạch 97, hằng ngày vẫn có hàng trăm chuyến “xe vua” với chữ “VS” lớn dán trên cửa kính rầm rập xuất phát từ Dốc Lời, đi ngay qua trước trụ sở Công an huyện Gia Lâm để ra QL 5 rồi tiếp tục đi Hưng Yên. Để chứng minh đó là những xe quá tải, ngày 12.10 PV đã liên lạc với Tổng cục Đường bộ và Công an tỉnh Hưng Yên cử lực lượng tiến hành mật phục, yêu cầu cân tải trọng. Sau quá trình truy bắt vất vả, lực lượng thanh tra Tổng cục Đường bộ bắt được 5 “xe vua”, cân tải trọng. Kết quả, cả 5 xe này đều chở quá từ 200 đến gần 400% tải trọng cho phép. Tiếp đó, ngày 13.10 CSGT Hưng Yên bắt 3 “xe vua” khác đều quá tải hơn 200%.
Trả lời về thực trạng này, thượng tá Hoàng Xuân Trường cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra lại và kiên quyết xử lý nếu cấp dưới có biểu hiện vi phạm.
Xóa “logo” VS có giải quyết được tình hình?
Trong bài viết “Xe vua” lộng hành nơi cửa ngõ thủ đô”, báo Lao Động đã phản ánh tình trạng hàng chục xe tải thuộc các Cty khác nhau nhưng đều có chung một đặc điểm là chở một mặt hàng, xuất phát từ cùng khu vực Dốc Lời và cùng có chữ “VS” dán ở kính xe. Những xe này cõng trên mình lượng hàng hóa khổng lồ, rầm rập lao trên đường như những hung thần mà không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Trao đổi với PV, thượng tá Hoàng Xuân Trường khẳng định: Ngay sau khi báo nêu, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng công an chốt chặn tại nhiều điểm, kiểm tra xử lý những “xe VS”, yêu cầu các xe này phải tháo bỏ chữ VS trên kính xe vì đây không phải logo xe.
Về nguồn gốc, xuất xứ của xe VS, thượng tá Trường tiết lộ: Các xe này chở mặt hàng ngô, khô đậu cho Cty TNHH dịch vụ nông sản Văn Sơn. Cty Văn Sơn thuê Cty Hà Trang vận chuyển và Cty này thuê xe của nhiều DN khác nhau. Có lẽ để thống nhất là xe chở cho Văn Sơn, trên logo các xe này gắn chữ VS. VIỆT HÒA

Kiểm điểm chánh thanh tra từ chối bắt xe quá tải
Trong bài “Xe vua” lộng hành nơi cửa ngõ thủ đô”, báo Lao Động phản ánh chi tiết: Sau nhiều ngày tìm hiểu, ngày 12.10, nhóm PV liên lạc với ông Lê Xuân Mộc - Chánh thanh tra Sở GTVT Hưng Yên trả lời: “Tại sao chúng tôi phải phối hợp với nhà báo. Việc kiểm soát tải trọng là của lực lượng công an”.
Ngày 28.10, nhóm PV làm việc với Sở GTVT Hưng Yên, không có mặt ông Mộc vì ông này đang “ở ngoài đường” kiểm tra xe quá tải sau phát ngôn gây sốc trên. Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên cho biết: UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT phải có trách nhiệm phối hợp với lực lượng công an trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát xe quá tải. Việc đồng chí Lê Xuân Mộc từ chối bắt xe quá tải sau khi tiếp nhận thông tin báo chí cung cấp là sai. Sau sự việc này, tôi đã yêu cầu đồng chí Mộc phải tường trình và sẽ có biện pháp kiểm điểm. 
(Theo Lao động) Việt Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét