Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Xử lý cả xe quá tải lẫn cán bộ mới giải quyết được vấn đề

Cập nhật lúc 21:05

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định như vậy và đề nghị đẩy mạnh "hậu kiểm" tại cuộc họp về kiểm soát tải trọng phương tiện ngày 30-10.


Đoàn xe quá tải bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh mật phục bắt giữ trong đêm - Ảnh: Văn Định

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ -  cho biết đến nay  tình hình vi phạm chở quá tải đã giảm, số xe vi phạm quá tải trên 100% đã giảm nhiều. Thống kê từ các trạm cân, số lượng xe quá tải đã giảm khoảng 85%.
Ghi nhận những nỗ lực của các địa phương, đơn vị thực thi kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), tuy nhiên, ông Thăng cho rằng vẫn còn tình trạng xe gắn logo vẫn ngang nhiên hoạt động hay xe quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị bắt như vụ 10 chiếc xe quá tải chở kính chạy lọt qua 5 tỉnh, từ Quảng Nam ra đến Hà Tĩnh mới đây.
Ông Thăng đặt câu hỏi tại sao các cơ quan liên quan, các đơn vị quản lý đường không biết, không phát hiện ra?
Theo ông Lê Thanh Hà - chánh thanh tra Bộ GTVT -  nhiều địa phương không nỗ lực tham gia kiểm soát tải trọng xe dù chủ trương này đã triển khai trên cả nước từ 2 năm nay như tỉnh Phú Thọ, Lâm Đồng. Còn tỉnh Quảng Bình thì sau nhiều đề nghị, đến ngày 29-10 mới có quyết định thành lập trạm cân ở địa bàn.
Theo thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - phó cục trưởng C67, một số địa phương thực hiện không quyết liệt kiểm soát xe quá tải khi cả năm không phát hiện và không xử lý được trường hợp nào như Sóc Trăng và Bạc Liêu. Sự thiếu quyết liệt cũng là nguyên nhân để xe quá tải vẫn hoạt động.
Ông Dánh cho biết Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai trước mắt 10 bộ cân tại các trạm CSGT để cưỡng bức xe có dấu hiệu chở quá tải vào cân kiểm tra tải trọng. Hiện nay, C67 đang thí điểm tại Thanh Hóa và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an là sẽ hậu kiểm tất cả các đơn vị công an kiểm tra tải trọng xe trên đường. Nếu xe đi qua trạm trước mà đến trạm sau phát hiện quá tải thì truy lại trạm trước. Với đường cao tốc, ông Dánh cho biết lực lượng của C67 kiểm tra ở hai đầu đường. Nếu xe quá tải lọt vào các nhánh ra - vào đường cao tốc ở địa phận tỉnh nào thì công an địa phương đó phải chịu trách nhiệm.
Cũng theo ông Dánh, C67 đang thực hiện kiên quyết Chỉ thị  của Bộ trưởng Bộ Công an, tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất đối với các trạm KSTTX  nhằm phát hiện tiêu cực tại chính các trạm này và lực lượng thực thi nhiệm vụ.
Bộ trưởng Thăng đề nghị C67 đẩy mạnh “hậu kiểm” để nâng cao hiệu quả KSTTX và nâng cao trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ tại các trạm kiểm soát trên đường. Ông Thăng đề nghị xe quá tải có thể lọt trạm cân thì cũng có thể xử lý cán bộ tại trạm. Ông Thăng cho rằng xử lý xe quá tải nhưng cũng phải xử lý cả cán bộ thì mới giải quyết được vấn đề.
Đồng thời ông Thăng yêu cầu truy rõ trách nhiệm, xử lý kiên quyết đối với lực lượng chức năng tại các trạm cân liên quan đến  vụ 10 xe tải mang kiểm soát tỉnh Bình Định chở kính đi từ Quảng Nam ra các tỉnh phía Bắc để nhập hàng, đến Hà Tĩnh mới bị bắt.
Kết luận cuộc họp, ông Thăng cũng yêu cầu mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải trong 2 tháng cuối năm 2015. Theo ông Thăng phải coi xe quá tải là “giặc” và tất cả mọi lực lượng phải vào cuộc mạnh mẽ để diệt giặc.
(Theo Tuổi trẻ) T.PHÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét