Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Thêm một đồng minh của Mỹ bỏ theo Nga

Cập nhật lúc 07:52

Hôm 23/10, Nga bất ngờ thông báo đạt thỏa thuận phối hợp chiến dịch quân sự trên bầu trời Syria với Jordani, một đồng minh lâu đời của Mỹ.

 them mot dong minh cua my bo theo nga
Vua Jordani Abdullah II gặp Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin tháng 9/2014

Cuộc họp ngoại trưởng 4 bên gồm Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Arập Xê-út và Nga (do Moskva đề xuất), diễn ra hôm 23/10 tại Vienna vẫn chưa thể tìm ra được một giải pháp chính trị đưa Syria thoát ra khỏi cuộc chiến.
Tuy nhiên ngay sau cuộc họp này, Moskva đã gây bất ngờ khi thông báo đã đạt được thỏa thuận với Jordani về việc “phối hợp” các chiến dịch không kích tại Syria. Jordani vốn là đồng minh của Washington và đang tham gia vào liên quân tấn công tổ chức IS.
Tuy Nga không cho biết chi tiết chính của “sự hợp tác” mới này nhưng ngay sau đó Amman đã phải ra thông cáo thanh minh rằng sự hợp tác giữa Nga và Jordani đã có từ trước, đồng thời khẳng định “Jordani vẫn luôn là thành viên của liên minh quốc tế chống khủng bố” do Mỹ chỉ huy.
Sau cuộc họp hôm 23/10, Moskva và Washington muốn mở rộng cho nhiều nước tham gia vào nỗ lực tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria. Nhưng hai bên vẫn bất đồng căn bản về số phận của Tổng thống Bachar al-Assad.
Cũng tại cuộc họp này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo sẽ tổ chức một hội nghị mở rộng vào thứ Sáu tuần tới với sự tham dự của các nước Pháp, Anh, Đức, Ý và Qatar để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài ở Syria.
Đồng ý phải có một hội nghị mở rộng, Ngoại trưởng Nga, Serguei Lavrov nhấn mạnh các nước như Iran, Ai Cập, Qatar, các Vương quốc Ả Rập thống nhất và Jordani phải tham gia vào cuộc họp tới. Bất đồng mới nảy sinh tại đây, khi Washington không chấp nhận Teheran tham gia hội nghị với lý do Iran là đồng minh hậu thuẫn tích cực cho chính quyền Damas.
Sau một thời gian dài giữ lập trường đòi Tổng thống Bachar al-Assad phải rời bỏ quyền lực như là một điều kiện tiên quyết cho mọi giải pháp chính trị ở Syria, Washington bắt đầu chấp nhận đàm phán nhưng vẫn không nhượng bộ mục tiêu là một một chính quyền Syria không có Assad.
Trong khi đó trên thực địa Syria, chiến dịch quân sự  vẫn tiếp diễn. Bộ Quốc phòng Nga hôm nay thông báo, từ đầu chiến dịch không kích từ hôm 30/9, không quân Nga đã xuất kích 934 lần và đã phá hủy được 819 mục tiêu của các nhóm nổi dậy tại Syria.
Theo AFP, quân IS hôm qua đã phản công kiểm soát được một trục lộ chính tại Alep. Tại khu vực này vẫn đang diễn ra giao tranh ác liệt giữa quân đội Damas với sự hỗ trợ của lực lượng Hezbollah Liban và các chiến binh đến từ Iran.
(Theo AFP. AP, Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét