Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Tàu Trung Quốc cản trở Việt Nam cứu nạn 11 ngư dân

Cập nhật lúc 10:31

Hơn nửa ngày vượt sóng cứu nạn ngư dân ở Hoàng Sa nhưng tàu SAR 412 không thể tiếp cận các thuyền viên do bị 2 tàu Trung Quốc cản trở.
Chiều 23/10, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) đã đưa 11 thuyền viên Khánh Hoà và tàu bị nạn về đến Đà Nẵng.
 tau-trung-quoc-can-tro-viet-nam-cuu-nan-11-ngu-dan
Hai tàu Trung Quốc đeo bám, cản trở không cho tàu Việt Nam cứu nạn. Ảnh: Vietnam MRCC

Vietnam MRCC cho biết, sáng 20/10 Trung tâm nhận được thông tin Tàu KH 96977 TS của ông Phan Thành Kim (quê Khánh Hòa) bị hỏng máy từ tối hôm trước khi đánh cá gần trung tâm quần đảo Hoàng Sa. Các thuyền viên đã cố gắng sửa chữa nhưng không khắc phục được sự cố. Trên tàu có 11 người, lương thực, thực phẩm, nước ngọt còn rất ít.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ từ xa nhưng tàu của ông Kim vẫn không khắc phục được sự cố. Các ngư dân tỏ ra hoảng loạn, yêu cầu giúp đỡ khẩn cấp bởi xung quanh không có tàu nào để hỗ trợ trong khi lương thực, nước ngọt đã cạn kiệt.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải triển khai biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho thuyền viên và điều động tàu SAR 412 đi cứu nạn.
 tau-trung-quoc-can-tro-viet-nam-cuu-nan-11-ngu-dan-1
Sau 3 giờ trao đổi qua đường dây nóng với phía Trung Quốc, tàu Việt Nam mới tiếp cận được các ngư dân. Ảnh: Vietnam MRCC

Trưa 22/10, khi còn cách tàu bị nạn khoảng 0,5 hải lý (tàu KH 96977 TS đã trôi dạt đến vị trí cách đảo Bông Bay 2 hải lý về phía nam), tàu SAR 412 bị hai tàu Trung Quốc ngăn cản, không cho tiếp cận.
Vietnam MRCC đã phối hợp với Cục Kiểm ngư, Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) trao đổi qua đường dây nóng, đường ngoại giao với phía Trung Quốc. 3 giờ sau lực lượng cứu nạn đã tiếp cận được tàu của ông Kim.
(Theo VnExpress) Trung Sơn - Duy Công

Việt Nam ta đang có một anh bạn láng giềng rất vô nhân đạo. Mồm lúc nào cũng hô “tứ hảo” nhưng bụng đầy gươm súng. Dân Việt đánh cá luôn bị đe dọa tính mạng. Lúc hoạn nạn nguy khốn họ chẳng cứu thì thôi, lại ngăn cản, chẳng khác nào cố tình giết người.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét