Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Quan chức ngành giao thông nhận 'lót tay' tiền tỉ: “Chỉ là tiêu hộ”

 Cập nhật lúc 19:53

Vu lanh dao duong sat nhan 'lot tay' bac ti 
Bị cáo Phạm Hải Bằng trả lời HĐXX. (ảnh chụ qua màn hình tivi)

Trước vành móng ngựa, bị cáo Phạm Hải Bằng thừa nhận: “Những khoản chi này chủ yếu phục vụ cho hoạt động tư vấn nên không đưa vào theo dõi của Ban quản lý dự án đường sắt… Phía Việt Nam chỉ tiêu hộ cho phía Nhật Bản khoản này”.

Sáng nay, HĐXX TAND TP. Hà Nội bắt đầu tiến hành phiên xét xử sơ thẩm vụ án 6 cựu quan chức ngành giao thông nhận lót tay 11 tỉ đồng từ phía đối tác JTC Nhật Bản. Sau khi tiến hành các thủ tục căn cước, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đọc bản cáo trạng.
Đến 9 giờ 50, HĐXX bắt đầu chuyển sang phần xét thẩm vấn các bị cáo.
Chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn tiến hành xét hỏi bị cáo Phạm Hải Bằng đầu tiên. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phạm Hải Bằng bị cáo buộc đã trực tiếp đặt vấn đề về khoản tiền “lót tay” với phía đối tác là Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).
Trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Hải Bằng trình bày nội dung về hợp đồng tư vấn kỹ thuật cho đoạn đường sắt dài 28 km. “Giai đoạn này cần nhiều chi phí hoạt động, tổ chức sự kiện. Có nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan tới thực hiện hợp đồng... nên tốn kém nhiều chi phí”.
Chủ toạ phiên tòa truy: Vì sao tất cả các khó khăn đó lại không đưa vào điều khoản hợp đồng để quyết toán mà lại để ngoài hợp đồng? Cả phần chi phí buổi ký kết đó cũng phải đưa vào hợp đồng nhưng vì sao lại lấy tiền ngoài?
Trả lời vị chủ tọa, bị cáo Bằng nói: “Trong thời gian khi ký hợp đồng, do bị cáo làm công tác kiểm tra nhiều nên đã uỷ quyền cho cấp dưới, cùng với bên tư vấn để triển khai hợp đồng”.
Chủ tọa hỏi tiếp: “Phần chi phí bị cáo có đưa vào hệ thống sổ sách của công ty không?” Bị cáo Bằng khai tại tòa rằng các khoản chi phí đó chủ yếu phục vụ cho hoạt động tư vấn nên đã không đưa vào sổ sách theo dõi và số lần nhận tiện từ phí nhà thầu JTC là bao nhiêu lần thì bị cáo Bằng không nhớ.
“Những khoản chi này chủ yếu phục vụ cho hoạt động tư vấn nên không đưa vào theo dõi của Ban quản lý dự án đường sắt. Thời gian triển khai cũng tương đối dài, tư vấn họ không thông báo trước. Bị cáo không nhớ chính xác con số cuối cùng là bao nhiêu, chỉ nhớ số tương đối là 11 tỉ đồng”.
Chủ tọa phiên tòa tiếp tục tuy về số tiền mà Bằng đã nhận là bao nhiêu thì bị cáo này nói mình không nhớ chính xác. 
Bằng cũng khai rằng mình chỉ đặt vấn đề liên quan tới khó khăn và đề nghị đối tác hỗ trợ tiền tại cuộc họp với đối tác.
Nói về việc các bị cáo người Nhật đã khai tại các cơ quan chức năng rằng đã rất nhiều lần Bằng trực tiếp đề nghị phía JTC đưa tiền. Bị cáo Bằng bác lại: “Như bị cáo vừa trình bày, khi triển khai hợp đồng thì bị cáo trình bày như thế. Khi đọc bản kết luận điều tra, bị cáo thấy lời khai của phía Nhật Bản không đúng”.
Bằng nhận thức về khoản tiền mà mình đã nhận từ phía nhà thầu JTC rằng: “Khoản tiền chi phục vụ cho hoạt động tư vấn, lẽ ra đối tác tư vấn Nhật Bản phải thực hiện. Nhưng do tư vấn họ không nắm được nên họ đã để phía Việt Nam thực hiện. Phía Việt Nam chỉ tiêu hộ cho phía Nhật Bản khoản này”.
Trước vành móng ngựa, Bằng trả lời về việc vì sao không có quyết toán về khoản tiền với phía Nhật Bản rằng: “Do họ không yêu cầu. Lẽ ra tư vấn phải chi nhưng phía Việt Nam chi hộ cho tư vấn”. 
Số tiền đó được sử dụng vào các việc: “Ngoài tổ chức hội họp với các ban ngành liên quan, có những chi tiêu liên quan tới hoạt động nội bộ của Tổ dự án như: đoàn thanh niên, công đoàn, nghỉ mát… Các cuộc họp rất nhiều vì liên quan tới nhiều chuyên ngành”
HĐXX đã công bố lời khai lãnh đạo công ty JTC phía Nhật Bản: “Tại dự án này trước khi bước vào ký hợp đồng, ông Bằng đã đề nghị ký với một nhà thầu phụ. Tôi nghĩ rằng chẳng phải ông Bằng đang làm béo bụng cá nhân ông ấy hay sao? Tôi cho rằng nếu từ chối đưa hối lộ cho ông Bằng thì đừng nói gì tới việc tham gia đàm phán hợp đồng hay thoả thuận các điều khoản hợp đồng”.
Sau đó, chủ tọa hỏi: “Bị cáo nghĩ gì?”. Bị cáo Bằng đáp: “Bị cáo hoàn toàn không biết những điều này”. “Mỗi lần bị cáo nhận tiền, bị cáo nghĩ gì?” - chủ tọa hỏi tiếp. Bằng trả lời: “Cái hoạt động này là 2 bên phối hợp với nhau. Đây là phần bên tư vấn họ cân đối để phối hợp với phía Việt Nam”.
HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo khác để làm rõ việc nhận và chi số tiền 11 tỉ đồng trái quy định pháp luật trên.
(Theo Một thế Giới) Nam Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét