HỌP BÁO CHÍNH PHỦ:
Lãnh đạo PVN đi công tác nước
ngoài trước khi bị bắt là bình thường
Cập nhật lúc 08:52
Đó là vấn đề
được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên giải đáp tại
cuộc họp báo chiều 31-7.
Theo đó, trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ xung
quanh việc vừa qua cơ quan chức năng đã bắt ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng
giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương, nguyên chủ tịch HĐTV của Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói đây là trường hợp
cán bộ tham gia công tác nước ngoài theo nhiệm vụ ở vị trí của mình.
Cơ quan điều tra nói rằng khi và chỉ khi
có đủ căn cứ thì cơ quan điều tra mới áp dụng biện pháp ngăn chặn cần thiết.
Khi ông Nguyễn Xuân Sơn đi công tác nước ngoài thì chưa có đủ căn cứ để đánh
giá ông có vi phạm hay không, cho nên việc đó là hoàn toàn bình thường.
“Đánh giá cán bộ là công việc khó. Nhưng
tôi muốn nhấn mạnh rằng qua vụ việc này cho thấy có thể qua các khâu vì lý do
nào đó không phát hiện vi phạm của một trường hợp cụ thể, nhưng cuối cùng một
người dù ở cương vị nào cũng đều được xử lý công bằng, bình đẳng trước phát
luật. Nếu các khâu khác chưa phát hiện được thì cơ quan điều tra phát hiện.
Cụ thể ở đây là điều tra mở rộng vụ án liên quan đến ông Hà Văn Thắm ở Ngân
hàng Đại Dương thì phát hiện ra vụ ông Nguyễn Xuân Sơn với hai tội danh như
đã thông báo” - ông Nên nói.
Tại cuộc họp báo, Văn phòng Chính phủ
cũng cung cấp nội dung trả lời của bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ -
người phát ngôn của Chính phủ, về một số vấn đề mà báo chí và dư luận
quan tâm. Nội dung như sau:
- Ngân hàng Thế giới (WB) công bố nợ công Việt Nam đến cuối năm
2014 là hơn 110 tỉ USD, vượt xa con số mà Bộ Tài chính trình trước Quốc hội;
mỗi người dân Việt Nam hiện đang gánh hơn 1.200 USD (hơn 26 triệu đồng) nợ
công. Xin cho biết vì sao có sự khác biệt như vậy? Con số nợ công chính thức
của Việt
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Thay mặt Chính phủ, Bộ Tài chính đã báo cáo trước Quốc hội nợ
công của Việt Nam đến cuối năm 2014, ước tính là 2,346 triệu tỉ đồng, tương
đương khoảng 110 tỉ USD.
Số liệu nợ công mà WB công bố cũng chính
là số liệu do Bộ Tài chính cung cấp. Mức nợ công này vẫn trong giới hạn theo
quy định của nghị quyết Quốc hội.
Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo tập
trung thực hiện tốt các giải pháp tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử
dụng nợ công, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia và ổn định kinh tế vĩ mô.
Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc này.
- Ngân hàng Nhà nước vừa nêu quan điểm không nên có gói tín dụng
cho giao thông theo chỉ đạo xem xét nghiên cứu tại nghị quyết phiên họp của
Chính phủ. Việc này diễn ra trong bối cảnh rất nhiều dự án giao thông đang
kêu gọi đầu tư ngoài xã hội, mà trong đó vốn các doanh nghiệp chủ yếu đi vay.
Vậy Chính phủ có lo ngại chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông sẽ bị ảnh hưởng và có giải pháp gì để thay thế?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 2-2015, Chính phủ đã
giao Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ: Tài chính, Kế hoạch - đầu tư,
Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất gói tín dụng cho đầu tư kết cấu hạ
tầng giao thông.
Đây mới là nội dung Chính phủ giao
nghiên cứu. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, đề xuất của Ngân hàng Nhà
nước và ý kiến của các bộ liên quan, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định.
Tuy nhiên, để triển khai bằng hình thức
PPP thì vốn góp của Nhà nước là hết sức cần thiết; nghị định số 15/2015/NĐ-CP
của Chính phủ cũng đã nêu rõ vấn đề này.
- Tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng
để trục lợi, trong khi đó đối tượng chính của gói hỗ trợ là người thu nhập
thấp lại gặp khó khăn khi tiếp cận gói vay này cho thấy cơ quan quản lý chưa
có giải pháp ngăn chặn doanh nghiệp trục lợi, khiến người dân phải chịu thiệt
hại. Xin cho biết quan điểm chỉ đạo của Chính phủ về việc này?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Mục đích của gói 30.000 tỉ đồng là để hỗ trợ cho vay đối với cán
bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động có thu nhập thấp,
khó khăn về nhà ở được vay vốn mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở
thương mại có diện tích nhỏ, giá thấp.
Sau hơn hai năm thực hiện (đến
31-5-2015), tổng số tiền cam kết cho vay đối với khách hàng khoảng 14.161 tỷ
đồng (đạt gần 50% tổng số tiền của gói hỗ trợ), trong đó có hơn 18.000 hộ gia
đình, cá nhân với số tiền là gần 9.000 tỉ đồng.
Vừa qua, báo chí phản ánh về tình hình
một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ này để trục lợi, Bộ Xây dựng
đã giao thanh tra bộ và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản kiểm tra
làm rõ; đồng thời tiến hành rà soát, tiếp tục hoàn thiện các quy định về đối
tượng và điều kiện cho vay để tránh việc lợi dụng.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo rà
soát kỹ quy trình cho vay, việc giải ngân vốn vay đảm bảo đúng mục đích, đúng
đối tượng theo quy định và sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra các dự án
nhà ở xã hội trên địa bàn, trước hết là ở những địa phương mà báo chí phản
ánh, xử lý nghiêm các vi phạm.
- Việc triển khai thu phí đường bộ đối với xe máy gặp khó khăn,
thiếu khả thi; Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ có văn bản kiến nghị Chính
phủ dừng thu phí xe máy. Xin cho biết quan điểm của Chính phủ về vấn đề này?
Trong khi đó, một số tỉnh, thành phố lại cho biết sẽ không dừng việc thu phí
do ngân sách khó khăn. Một số ý kiến khác đặt vấn đề về việc xử lý số tiền đã
thu nếu dừng thu phí xe máy. Xin cho biết xử lý trường hợp này như thế nào?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện giao thông cơ
giới hiện nay được thực hiện theo nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012
của Chính phủ. Nghị định quy định phí sử dụng đường bộ được thu hằng năm
trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: ôtô và xe môtô và
thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15-11-2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.
Trong thời gian qua, việc thực hiện thu
phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô còn tồn tại một số hạn chế, bất cập.
Nhiều địa phương chưa triển khai thực hiện được; việc tổ chức thu gặp nhiều
khó khăn; một số địa phương đã triển khai thu nhưng hiệu quả thấp.
Trước tình hình trên, Quỹ bảo trì đường
bộ trung ương đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị không thực hiện
việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe môtô trên phạm vi toàn quốc bắt đầu
từ ngày 1-1-2016.
Về việc này, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao Bộ
Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-9.
(Theo TTO) V.V.THÀNH -
C.V.KÌNH
|
Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét