Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Đồng USD thành 'lực sĩ': Áp lực đè lên Mỹ

Cập nhật lúc 08:01         

        

(Tài chính) - Theo Ths Bùi Ngọc Sơn, Mỹ chịu áp lực khi đồng USD tự nhiên phải mạnh lên và khả năng FED tăng lãi suất trong năm nay là không thể tránh khỏi.

Đồng USD buộc phải trở thành 'lực sĩ'
Những ngày qua, việc Trung Quốc bất ngờ phá giá kỷ lục hơn 4,6% đồng nhân dân tệ trong 3 ngày liên tiếp đã kéo nhiều nước châu Á cũng giảm giá đồng tiền theo. Trong khi đó, đồng yen Nhật và euro cũng suy yếu do kinh tế khó khăn khiến đồng USD buộc phải trở thành đồng tiền mạnh. Tuy nhiên, theo Ths Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới, Mỹ không được lợi gì khi đồng USD tự nhiên phải mạnh lên, họ phải chịu áp lực nhiều hơn. Tuy nhiên, do nền kinh tế Mỹ đang khỏe nên quốc gia này vẫn chịu đựng được.

Dong USD thanh 'luc si': Ap luc de len My
Các đồng tiền khác trên thế giới yếu đi khiến đồng USD mạnh lên
"Khi đồng yen mất giá tới 30%, euro mất giá 25%, còn NDT 5%, đồng USD phải mạnh lên khiến xuất khẩu của Mỹ bị yếu đi, lợi nhuận của các công ty Mỹ làm ăn ở nước ngoài sụt giảm. Còn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rơi vào tình thế khó xử bởi theo lịch trình tháng 9 này FED sẽ nâng lãi suất. Bây giờ nếu tăng lãi suất trong bối cảnh các đồng tiền trên thế giới đi xuống, đồng USD vốn đã mạnh lại mạnh thêm càng làm cho xuất khẩu và lợi nhuận của các công ty Mỹ ở nước ngoài bị tổn hại.
Do đó, FED sẽ phải cân nhắc đôi chút, nhưng theo tôi, họ sẽ phải tiến hành nâng lãi suất bởi nếu để đồng USD lãi suất thấp quá kéo dài nguy cơ kinh tế bong bóng như năm 2008 có thể tái diễn", ông Sơn phân tích.
Theo đó, vào thời điểm 2008, cho vay dưới chuẩn tăng mạnh đã khởi điểm cho quả bong bóng tại thị trường nhà đất Mỹ. Các ngân hàng cho vay cầm cố bất động sản mà không quan tâm tới khả năng chi trả của khách. Thị trường nhà đất đóng băng và sụt giảm. Cuộc khủng hoảng lan từ thị trường bất động sản sang thị trường tín dụng và cuối cùng dẫn đến khủng hoảng tài chính tại Mỹ và tràn sang nhiều nước châu Âu, khiến nhiều công ty lớn phá sản.
Bởi vậy, Ths Bùi Ngọc Sơn một lần nữa nhấn mạnh, FED có thể tạm lui động thái tăng lãi suất một vài tháng và mức độ điều chỉnh sẽ thấp đi nhưng không thể chậm hơn năm nay để cho thấy họ không chấp nhận kinh tế bong bóng, không muốn làm tổn hại tăng trưởng kinh tế của Mỹ cũng như tổn hại kinh tế và tăng trưởng của các nước khác.
"Nếu bây giờ FED tăng mạnh lãi suất mà đồng USD tăng mạnh quá, đồng tiền các nước khác bị mất giá thêm thì các nước chẳng lợi lộc gì vì lạm phát tăng vọt lên. Ngân hàng Trung ương của các nước khác sẽ buộc phải ra tay chống lạm phát, nâng lãi suất lên lại, làm tổn hại đến các nền kinh tế đó", ông Sơn cảnh báo.
Doanh nghiệp Mỹ chuẩn bị từ trước
Theo ông Bùi Ngọc Sơn, lẽ ra FED đã phải tiến hành tăng lãi suất từ sớm bởi nền kinh tế Mỹ đang ở trạng thái gần như toàn dụng về lao động, tức tất cả lao động đều có việc làm, lạm phát gia tăng ở mức độ mục tiêu. Tuy nhiên, vì đồng yen Nhật và đồng euro giảm giá mạnh hồi đầu năm khiến FED buộc phải lui lại kế hoạch. Đến thời điểm này, khi FED chuẩn bị nâng lãi suất thì Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng nhân dân tệ trong 3 ngày liên tiếp, đẩy FED vào tình thế khó xử.
"Tuy nhiên, theo tôi, tác động này không đủ lớn. Vì đồng yen, euro mất giá mạnh tới 25-30%, còn đồng nhân dân tệ chỉ mất giá 5% nên FED vẫn làm theo lịch trình, có lui lại cũng không nhiều và mức độ điều chỉnh cũng không lớn để ngăn ngừa tăng trưởng nóng và bong bóng kinh tế Mỹ, ảnh hưởng đến các nền kinh tế khác trên thế giới", ông nhấn mạnh.
Về phía các doanh nghiệp xuất khẩu của Mỹ, ông Sơn cho rằng các doanh nghiệp này chịu thiệt hại khi đồng USD tăng giá nhưng không đáng kể vì đã chuẩn bị từ trước.
"Xuất khẩu của Mỹ không chiếm tỷ trọng lớn trong GDP nên xét về tổng thể nền kinh tế Mỹ không bị thiệt hại quá lớn. Dẫu xuất khẩu của Mỹ có thiệt hại một chút nhưng vẫn phải chấp nhận, không thể ngồi chờ đến lúc tất cả các ngành, lĩnh vực đều không thiệt hại. Nếu chờ đến lúc đó, nền kinh tế Mỹ đã rơi vào bong bóng thì còn nguy hiểm hơn nữa.
Đối với nền kinh tế toàn cầu, nếu đồng USD mạnh hơn và ở mức độ được dự đoán thì có thể các nước vẫn được lợi vì khi đồng tiền của các nước mất giá, xuất khẩu của họ sẽ tăng lên. Nhưng nếu đồng USD tăng đột ngột như cách Trung Quốc đã phá giá đồng nhân dân tệ thì kinh tế thế giới sẽ hỗn loạn, đồng tiền các nước mất giá quá mạnh, lạm phát tăng vọt, các ngân hàng Trung ương lại phải tăng lãi suất, kìm hãm tăng trưởng", ông Sơn phân tích.
Vị chuyên gia kinh tế cũng lưu ý, với diễn biến như hiện nay, các ngân hàng Trung ương, các nhà sản xuất trên toàn thế giới nhìn thấy rõ động thái của FED hàng năm nay khi FED công khai, minh bạch lịch trình điều chỉnh lãi suất. Do đó, các ngân hàng trên thế giới, các doanh nghiệp cũng đã điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp. Đối với các nước có khoản nợ tính bằng USD, đương nhiên cũng sẽ bị thiệt khi đồng USD mạnh lên nhưng đây cũng là điều phải tính trước. Nguyên nhân đòi hỏi các chính phủ phải minh bạch là vì vậy.
(Theo Đất Việt) Thành Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét