Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Giá xăng thế giới giảm thấp, trong nước giảm nhỏ giọt, Petrolimex tiếp tục lãi khủng

 Cập nhật lúc 08:06

 

Từ 15h chiều 19.8, giá các chủng loại xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm ở mức 768đ/lít đối với xăng RON 92 và E5, dầu các loại giảm 441 - 736đ/lít, kg. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, so với mức giảm giá dầu thế giới, mức giảm giá bán lẻ trong nước vẫn chưa tương xứng. Đặc biệt, sau “cú sốc” lãi khủng của Petrolimex, dư luận đang đặt ra dấu hỏi, liệu đằng sau mức lãi này có lợi nhuận từ việc giá xăng dầu giảm không như kỳ vọng?

Mức giảm vẫn thấp hơn giá thế giới
Đây là lần giảm thứ 4 liên tiếp của giá xăng dầu trong thời gian qua do giá xăng dầu thế giới liên tục giảm sâu, cùng một số động thái địa chính trị như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc liên tục bị phá giá, kinh tế Nhật Bản quý II sụt giảm. Với đà giảm mạnh của giá dầu, theo nhiều chuyên gia kinh tế, giá dầu lẽ ra còn phải giảm nhiều hơn mức vừa được công bố, với mức giảm hơn 1.000đ/lít xăng mới phù hợp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 92 có 5 lần giảm, tổng cộng 3.620 đồng và 4 lần tăng, tổng cộng 5.040 đồng. So với cuối năm ngoái, giá xăng RON 92 hiện hành vẫn cao hơn khoảng 1.420đ/lít.
PTS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế - so sánh, với 5 lần giảm, giá xăng ở VN hiện tại ở mức 18.536 đồng/lít, trong khi giá xăng cùng loại ở Mỹ chỉ trên dưới 14.000 đồng/lít. “Việc điều hành giá xăng dầu phải giúp người dân, doanh nghiệp chia sẻ bớt khó khăn, nhưng cơ quan nhà nước còn nhiều mục tiêu như có nhiều thời điểm lẽ ra phải giảm giá để người tiêu dùng được lợi thì nhà điều hành lại tăng thuế, phí. 
Hiện theo tính toán, giá xăng dầu hiện hành đang phải “cõng” tới 8.000 đồng thuế và phí (như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí bảo vệ môi trường...). Điều này đồng nghĩa với việc giá xăng dầu bị đẩy lên cao khiến người sử dụng mất cơ hội được giảm giá tương đương với mức giảm giá của thế giới”.
Petrolimex trần tình về lãi “khủng”
Dù thị trường xăng dầu hạ nhiệt, người tiêu dùng đang “dễ thở” hơn bởi giá giảm, song theo chuyên gia kinh tế Lê Minh Phong, thị trường xăng dầu vẫn chưa hoàn chỉnh. Hiện Petrolimex vẫn là doanh nghiệp có thị phần thống lĩnh thị trường nên mới đây mức lợi nhuận “khủng” của tập đoàn này được dư luận đặt khá nhiều quan ngại. 
Theo báo cáo của Petrolimex gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, quý II/2015, doanh thu của tập đoàn này giảm hơn 22% so cùng kỳ nhưng do giá vốn giảm mạnh nhờ giá nhập khẩu xăng dầu giảm, lợi nhuận của Petrolimex lại tăng mạnh, gấp 2,7 lần mức cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Petrolimex chỉ đạt 81.502 tỉ đồng (giảm 23% cùng kỳ) nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 137%, đạt 1.586 tỉ đồng.
Lý giải về mức lợi nhuận khủng nêu trên, ông Trần Ngọc Năm - Phó TGĐ Petrolimex - cho biết, sở dĩ Petrolimex lãi lớn so với cùng kỳ 2014 có 3 nguyên nhân: Thứ nhất, đây là kết quả kinh doanh của cả tập đoàn, bao gồm cả các Cty con, Cty liên kết trong các lĩnh vực như hoá dầu, bảo hiểm, nhiên liệu bay, dịch vụ… không chỉ riêng xăng dầu, tăng cao so với cùng kỳ năm 2014; Thứ hai, sản lượng xuất bán xăng dầu quý II/2015 của tập đoàn tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, trong điều kiện kinh doanh có hiệu quả nên quy mô lợi nhuận tăng so với cùng kỳ 2014; Thứ ba, việc điều hành giá bán xăng dầu trong nước, kể cả các khoản chi phí kinh doanh định mức và việc trích, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu được thực hiện theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.
Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế phản biện, việc Petrolimex kinh doanh có hiệu quả các lĩnh vực khác, nhưng tỉ trọng kinh doanh xăng dầu trong cơ cấu ngành hàng là rất lớn. Việc giảm giá xăng dầu trong nước chưa sát với diễn biến giá xăng dầu thế giới cũng là nguyên nhân khiến DN tăng lợi nhuận vì chỉ cần một số lần điều chỉnh theo hướng tăng nhanh, giảm chậm với mức giảm thấp hơn mức có thể giảm tương ứng giá xăng dầu nhập khẩu. 
Đó là chưa kể để cạnh tranh giành thị phần, một số doanh nghiệp chiếm thị phần lớn còn giành đại lý bằng cách chi hoa hồng đại lý cao hơn mức chi phí thông thường, từ đó đẩy giá lên cao.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, việc tăng giảm xăng dầu theo biên độ như hiện nay gây khó khăn cho các DN vận tải vì nếu xe hợp đồng theo chuyến, việc tăng giảm sẽ theo hợp đồng. Phức tạp nhất vẫn là taxi và xe vận tải khách. Nếu tăng giảm theo biên độ 10% liên tục, họ phải báo cáo cơ quan thuế, chỉnh sửa đồng hồ tính cước, in lại vé và truyền thông cho khách hàng.
(Theo Lao động) HỒNG QUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét