Vừa thông
xe, đường cao tốc 20.000 tỉ đồng đã lún
Cập nhật lúc 10:19
Đường
cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được làm trên nền đất yếu nên lún là
chuyện đương nhiên nhưng nằm trong tầm kiểm soát!
Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường
cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư công trình đường cao tốc TP HCM - Long
Thành - Dầu Giây, vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xung quanh
việc công trình này vừa mới khánh thành giai đoạn 1 đã bị Hội đồng Nghiệm thu
nhà nước phát hiện lún, lệch.
Lún nhiều nơi, vật liệu không
bảo đảm
Theo văn bản của Hội đồng Nghiệm thu nhà
nước, tại đoạn đường thuộc gói thầu số 3 (dài gần 10 km, đi qua 2 huyện Nhơn
Trạch và Long Thành, tỉnh Đồng Nai), mặt đường bị lún, lệch từ 3-5 cm.
Cùng lúc, đơn vị kiểm tra còn phát hiện
tại gói thầu A5, nơi đang thi công đắp nền đường, đóng cọc bê-tông, làm cống
thoát nước, những vật liệu đắp còn trộn lẫn cuội, sỏi, đá tảng to quá tiêu
chuẩn cho phép; thậm chí còn trộn lẫn với nhiều rễ cây. Cũng tại đây, nhiều
ống nhựa trong công trình thoát nước không bảo đảm, khó chịu lực đối với tải
trọng lớn, dễ dẫn đến mặt đường bị sụt lún. Ngoài ra, tại các gói thầu 7, 8,
9 ở nút giao Vành đai 2 bị nhiều vết nứt. Tại gói thầu số 6, ta-luy nền đường
xuất hiện nhiều điểm bị xói lở.
Để khắc phục, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước
yêu cầu chủ đầu tư phải bóc bỏ, làm lại nền đường ở các vị trí nơi đang thi
công bị lỗi, đồng thời khắc phục bù lún ở những đoạn đã được đưa vào khai
thác.
Trong giới hạn cho phép?
Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV VEC, khẳng
định các vấn đề trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn đang
nằm trong tầm kiểm soát. “Sau khi Hội đồng Nghiệm thu nhà nước nhắc nhở, tôi
đã cùng Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp đi kiểm
tra hiện trường. Tại các đoạn nền đất yếu như gói thầu số 3 thì chắc chắn còn
lún theo thời gian như các tuyến đường cao tốc khác thôi” - ông Việt khẳng
định.
Ông Đỗ Chí Trung, Chánh Văn phòng VEC, cũng
cho biết độ lún tại gói thầu số 3 vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu
chuẩn kỹ thuật của dự án: Độ lún dư sau 15 năm nhỏ hơn hoặc bằng 30 cm cho các
khu vực đường thông thường. Nguyên nhân là do khu vực công trình đi qua có
điều kiện địa hình, địa chất phức tạp. Đây là đoạn tiếp giáp giữa 2 điểm có
nền đất yếu, phải dùng các phương pháp đóng cọc, gia cố xi măng và bơm hút
chân không để xử lý lún, lại cũng là điểm tiếp giáp giữa 2 gói thầu (gói thầu
số 2 và số 3) nên dễ dẫn đến sự chênh lệch. VEC đang cùng tư vấn giám sát và
nhà thầu tiến hành quan trắc theo dõi lún để có giải pháp xử lý phù hợp bảo
đảm êm thuận và an toàn trong quá trình khai thác.
Với những tồn tại được chỉ ra ở gói thầu
5A, VEC thừa nhận các lỗi trên và nêu lý do vì quá gấp rút về tiến độ thi
công lại đang gặp khó khăn về nguồn khai thác mỏ đất để sử dụng với khối
lượng lớn. Bởi lẽ, khu vực xung quanh chỉ có những mỏ nhỏ, phân tán dẫn đến
vật liệu cục bộ, không đồng nhất. VEC cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn
giám sát, các nhà thầu rút kinh nghiệm, kiểm tra kỹ vật liệu trước khi sử
dụng để bảo đảm chất lượng công trình.
“Phải lún tới thời điểm nào đó thì mới
cho bù lún. Hiện vẫn đang lún trong thời gian cho phép thì chưa thể bù lún
ngay được, phải chờ 3-4 năm mới duy tu sửa chữa” - ông Trần Quốc Việt, Chủ
tịch HĐTV VEC.
Theo Người Lao Động
|
Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét