Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Phản bác các luận điệu sai trái của Trung Quốc
Cập nhật lúc 10:41

Đại sứ Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a Nguyễn Xuân Thủy đã có bài viết đăng trên Báo Bưu điện Gia-các-ta phản bác các luận điệu sai trái mang tính xuyên tạc về vấn đề chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong bài viết của Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại In-đô-nê-xi-a Lưu Hồng Dương đăng trên báo này số ra ngày 20-5. Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy khẳng định, Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ góc độ pháp lý và lịch sử, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa là không có căn cứ và việc ông Lưu Hồng Dương khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa thuộc về Trung Quốc là một quan điểm sai lầm. Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy nêu rõ, ông Lưu Hồng Dương đã cố ý trích dẫn sai nội dung bức công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ngày 14-9-1958. Trong bức công thư, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không đề cập từ nào về lãnh thổ của Trung Quốc, mà chỉ ghi nhận và ủng hộ tuyên bố vùng lãnh hải 12 hải lý của Trung Quốc. Ngoài ra, quan điểm của Trung Quốc không có tranh chấp về quần đảo Hoàng Sa cũng đi ngược lại những điều các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thừa nhận.
* Trước đó, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường khi trả lời phỏng vấn Đài truyền hình CNN đã khẳng định, việc Trung Quốc đưa giàn khoan và nhiều tàu hộ tống vào vùng biển Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế. Bác bỏ phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói, Trung Quốc chỉ có một giàn khoan duy nhất trong khi Việt Nam có hơn 30 giàn khoan, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nêu rõ, Trung Quốc đang tìm cách thay đổi nguyên trạng, biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp và điều này là không chấp nhận được. Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nêu rõ, Việt Nam theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, muốn có quan hệ tốt với các nước, nhưng Việt Nam không chấp nhận việc bị cưỡng ép hoặc bị đe dọa. Ông nhấn mạnh, người dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không nước nào nên đánh giá thấp quyết tâm của Việt Nam.
* Cùng với cộng đồng người Việt Nam ở khắp năm châu, cộng đồng người Việt Nam tại Cu-ba đã tổ chức buổi họp mặt phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trong khi đó, trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, các sinh viên và kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP Bác-xê-lô-na, Tây Ban Nha, đã tập trung hòa bình tại quảng trường Ca-ta-lu-na ở trung tâm thành phố, để bày tỏ sự bất bình trước hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Những người tham dự đã cùng ký vào bức thư chuyển tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Ma-đrít và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Bác-xê-lô-na, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam.
* Góp chung tiếng nói chính nghĩa ủng hộ Việt Nam, Bí thư Đối ngoại và Di trú Đảng Cách mạng Dân chủ Mê-hi-cô (PRD) H.Ô-rốt đã trao cho Đại sứ quán Việt Nam bản tuyên bố của đảng này về vấn đề Biển Đông sau khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Bản tuyên bố kêu gọi giải quyết các bất đồng bằng giải pháp hòa bình, yêu cầu các bên không có những hành động khiến tình hình thêm căng thẳng, bất ổn và mất an ninh trong khu vực. PRD cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Mê-hi-cô sớm bày tỏ lập trường về vấn đề này.
* Tờ Ashahi Shimbun, một trong những tờ báo hàng đầu Nhật Bản, đã đăng tải thông tin cho rằng, giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã quyết định về việc triển khai giàn khoan dầu trên Biển Đông từ đầu năm nay, bất chấp những hậu quả ngoại giao có thể xảy ra với nước này. Theo báo Ashahi Shimbun, Trung Quốc đang làm mọi cách và bất chấp tất cả nhằm đạt được yêu sách phi lý ở Biển Đông.
Theo Nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét