Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Tự thiêu trước dinh Thống Nhất để phản đối Trung Quốc

Cập nhật lúc 20:24
Chiều 23/5, UBND quận 1 (TP.HCM) đã họp báo về vụ một người phụ nữ tẩm xăng tự thiêu gần cổng cổng dinh Thống Nhất sáng sớm cùng ngày.


Ông Lê Trương Hải Hiếu - Phó chủ tịch UBND quận 1 thông tin cho báo chí chiều 23/5.

Chiều 23/5, tại UBND phường Bến Thành, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận 1, cùng Thượng tá Lê Thanh Liêm, Phó trưởng công an quận 1, đã chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về vụ việc một phụ nữ tự thiêu và tử vong trước cổng chính dinh Thống Nhất sáng cùng ngày.
Theo đó, gần 6h ngày 23/5, trong lúc đi tuần tra các bảo vệ của dinh Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) đã phát hiện một đám lửa bùng lên ngay trước cổng chính nên nhanh chóng lấy bình chữa cháy đến dập. Vài phút sau, ngọn lửa được dập tắt, các bảo vệ phát hiện một phụ nữ đã bị cháy đen. Nạn nhân được chở vào bệnh viện Sài Gòn cấp cứu nhưng đã tử vong.
Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận 1 đến khám nghiệm hiện trường, thu giữ một đôi dép, một can nhựa cùng 6 tờ giấy có viết chữ. Ông Trần Lê Trương (45 tuổi) xác nhận người tự thiêu là mẹ mình - bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ở đường Bùi Đình Túy, phường 24, quận Bình Thạnh, TP.HCM). 


Hình ảnh bà Mai tự thiêu sáng 23/5 trước cổng chính dinh Thống Nhất. Ảnh cắt từ clip trên YouTube.

Ông Hiếu thông tin: “Qua làm việc với người nhà nạn nhân, nguyên nhân bà Mai tự thiêu được xác định là do bế tắc trong cuộc sống và bức xúc vì Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam”.
Theo lời ông Trương, bà Mai bị bệnh cao huyết áp và tai biến nhẹ, tâm lý hoàn toàn bình thường, hay đi tham gia các hoạt động tại chùa. Nhiều ngày nay, bà thường bức xúc và buồn khi xem chương trình thời sự nói về hành vi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc.
Khoảng 5h30 sáng cùng ngày, bà Mai bắt taxi đi từ nhà qua dinh Thống Nhất, xách theo can nhựa nhưng ông Trương không để ý. Khi đến gần dinh, bà xuống xe, trả tiền và nhờ tài xế taxi đem chiếc điện thoại di động cùng cặp kính về đưa cho người thân.
Hơn 6h, ông Trương đang ở trong nhà, thấy người tài xế đem điện thoại và mắt kính của mẹ mình gửi về thì sinh nghi nên nhờ anh này chở mình quay lại dinh. Khi ông đến thì bà Mai đã tử vong.


Một trong sáu tờ giấy bà Mai để lại hiện trường có nội dung phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Xem những tờ giấy mà công an thu giữ được tại hiện trường, ông Trương xác nhận đó là chữ viết của bà Mai. Nội dung những tờ giấy này là các biểu ngữ phản đối giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc cũng như động viên lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân đang ngày đêm chống lại hành vi trái phép của Trung Quốc.
Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan công an điều tra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét