Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Đại sứ VN ở Mỹ: "Nhân dân Việt Nam quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ"

 Cập nhật lúc 12:42                

TTO - Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình CNN ngày 28-5, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường cáo buộc Trung Quốc đang âm mưu “tạo ra thực tế mới” trên biển Đông.


Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường trả lời đài CNN

 “Trung Quốc đang tìm cách biến khu vực không tranh chấp thành khu vực tranh chấp. Đó là điều không thể chấp nhận được” - Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh.
Đại sứ Cường khẳng định: “Chúng tôi không chấp nhận hành vi cưỡng ép, không chấp nhận những lời đe dọa. Nhân dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Không nước nào có thể đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của người dân Việt Nam”.
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường khẳng định việc Trung Quốc đưa giàn khoan tới vùng biển Việt Nam là hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử giữa các bên trên biển Đông (DOC).
“Việt Nam không còn cách nào khác ngoài phản ứng một cách hòa bình nhưng cương quyết” - Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh. Ông bác bỏ tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải rằng Trung Quốc chỉ có một giàn khoan duy nhất trong khi Việt Nam có 30 giàn khoan trên biển Đông.
Ông Cường khẳng định Việt Nam đã thực hiện thăm dò và khai thác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa từ nhiều năm nay, thu hút sự tham gia của các công ty nước ngoài vì đây không phải là khu vực tranh chấp.
Ngược lại, năm 2012 Trung Quốc mời thầu các lô dầu khí trong vùng biển Việt Nam nhưng không công ty quốc tế nào tham gia.
Phóng viên CNN nhắc lại việc cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì từng tuyên bố Trung Quốc là nước lớn và các nước khác là nước nhỏ. Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho rằng đây là quan điểm không thể chấp nhận được vì trong quan hệ quốc tế, các quốc gia đều bình đẳng.
(Theo Tuổi trẻ) NGUYỆT PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét