Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Thời điểm chín muồi để đưa ra Liên Hiệp Quốc

 Cập nhật lúc 08:04

TT - Không thể chần chừ được nữa, đây là cơ hội chín muồi để đưa vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở Việt Nam ra Liên Hiệp Quốc. Cựu đại sứ Võ Anh Tuấn, nguyên phó chủ tịch Ủy ban hòa bình Việt Nam, khẳng định.


Cựu đại sứ Võ Anh Tuấn - Ảnh: Hữu Khoa

Theo ông Võ Anh Tuấn, có nhiều phương thức khác nhau để bảo vệ Tổ quốc, trong đó đấu tranh ngoại giao là một “vũ khí” rất hiệu quả mà Việt Nam đã vận dụng thành công trong các cuộc chiến tranh.
* Theo ông, chúng ta nên sử dụng cụ thể “vũ khí” ngoại giao trong tình hình căng thẳng ở biển Đông này như thế nào?
- Về ngoại giao nhà nước, đây là thời điểm tôi nghĩ phải đưa vấn đề này ra Liên Hiệp Quốc. Không thể chần chừ được nữa, đây là thời cơ chín muồi rồi. Ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc chắc chắn sẽ sử dụng quyền phủ quyết ngang ngược của mình. Nhưng không sao, còn nhiều quốc gia khác lắng nghe chúng ta trình bày rõ ràng sự đúng đắn của mình và sai trái của Trung Quốc. Các nước cũng có quyền đăng ký phát biểu và dư luận thế giới càng hiểu rõ thêm. Điều đó rất tốt cho sự đúng đắn về pháp lý và đạo lý của Việt Nam. Ngoài Hội đồng Bảo an, chúng ta cũng nên đưa ngay vấn đề nóng bỏng này ra Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Đây là hành động ngoại giao rất cần thiết vào lúc này. Tôi tin rằng trừ Trung Quốc, các quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc sẽ lắng nghe và ủng hộ Việt Nam.
* Nhưng Trung Quốc vẫn hay sử dụng “lá bài” kinh tế để vận động các nước khác theo hướng có lợi cho mình?
- Có thể chỉ là tình thế nhất thời thôi. Dù gì đi nữa thì cũng còn thái độ của chính nhân dân các quốc gia đó. Làm sao có thể che giấu hoàn toàn sự thật được. Kinh nghiệm đấu tranh ngoại giao trong hai cuộc kháng chiến vừa qua cho thấy dù một số nhà cầm quyền có thể chống Việt Nam, nhưng nhân dân họ vẫn có thiện cảm và ủng hộ chúng ta. Lần này cũng vậy.
* Ông nghĩ gì khi chúng ta tiến hành đấu tranh ngoại giao vào chính đất nước Trung Quốc?
- Lâu nay Trung Quốc thường che đậy sự thật, thậm chí định hướng sự nhận thức sai trong nhân dân họ. Hồi chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979, dân quân Trung Quốc còn không thể hiểu rõ tại sao phải chĩa súng vào Việt Nam. Việc đấu tranh ngoại giao vào chính Trung Quốc là rất khó khăn trước sự ngăn chặn, xuyên tạc của họ, nhưng chúng ta vẫn có thể làm được. Chúng ta có thể không làm được những cuộc hội thảo, mittinh, nhưng chúng ta sẽ vận động được những người hiểu biết, các trang mạng khách quan, báo chí tôn trọng sự thật. Đặc biệt, mình cần phải chủ động tiếp cận họ, cung cấp đầy đủ thông tin, bằng chứng sự thật cho họ, chứ không thể chỉ thụ động ngồi chờ xem ngày mai họ sẽ nói gì, viết gì về mình...
* Không chỉ nhiều Hoa kiều ở Việt Nam, mà người dân Trung Quốc còn có mặt ở khắp thế giới. Ông nghĩ sao nếu chúng ta vận động vào giới Hoa kiều ở nước ngoài?
- Tôi nghĩ rằng đây là một kênh rất tốt. Bà con Hoa kiều ở Việt Nam và thế giới không bị tuyên truyền, kích động sai như ở trong nước. Họ có cái nhìn bình tĩnh, khách quan hơn. Chính nhận thức đúng đắn và tiếng nói của họ sẽ góp phần tác động đến nhân dân ở trong nước Trung Quốc.
* Ngoài sự thật khách quan, theo ông, đâu là nguyên nhân chúng ta đã sử dụng “vũ khí” ngoại giao thành công trong lịch sử vệ quốc của mình?
- Đó là sự đoàn kết, toàn tâm, toàn ý của các nhà lãnh đạo và nhân dân. Tất cả đều cùng mục tiêu, lý tưởng cao cả nhất cho Tổ quốc mình. Thực tế, công tác ngoại giao của chúng tôi ngày trước đâu có nhiều điều kiện thuận lợi như bây giờ, nhưng chúng tôi có sức mạnh đó của dân tộc. Giờ là thời khắc lịch sử cần phải thổi bùng lên sức mạnh dân tộc này.
(Theo Tuổi trẻ) QUỐC VIỆT thực hiện

Trung Quốc cố tình áp dụng sai luật biển
Bằng việc đưa giàn khoan vào khu vực biển Đông ở vị trí tọa độ nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc đang cố tình giải thích và áp dụng sai các quy định của Công ước quốc tế về Luật biển năm 1982. Họ dựa vào tiêu chuẩn xác định hiệu lực của các đảo, quần đảo mà cho rằng mình có chủ quyền nhằm vạch ra một đường cơ sở bao quanh đối với các quần đảo đó. Từ đó Trung Quốc nhắm đến việc tạo thành một vị trí nhằm mở rộng các vùng biển. Tuy nhiên, thực tế các đảo mà Trung Quốc đang chiếm không phải là một quốc gia quần đảo và bản thân các đảo này là các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Rõ ràng Trung Quốc đã và đang cố tình giải thích và áp dụng sai Công ước về Luật biển để thực hiện mưu đồ xâm lược của mình.
Theo quy định tại điều 287 Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển và từ kinh nghiệm của Philippines, Chính phủ ta có thể khởi kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài quốc tế về Luật biển của Liên Hiệp Quốc về việc giải thích và áp dụng công ước. Theo quy định tại điều này và phụ lục 7 của công ước về quá trình vận hành của tòa trọng tài thì kể cả trường hợp Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện thì tòa trọng tài vẫn được thành lập và việc Trung Quốc không tham gia vụ kiện cũng không ảnh hưởng đến quyết định của Tòa trọng tài quốc tế về Luật biển của Liên Hiệp Quốc. Thông qua đó, chúng ta sẽ làm cho các hành động phi pháp của Trung Quốc sẽ bị công khai và hình ảnh nước lớn sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.
LS NGUYỄN VĂN HẬU
(phó chủ tịch Hội Luật gia TP. HCM)

Nghị sĩ Mỹ đến Việt Nam trao đổi về tình hình biển Đông
Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng cho biết: “Hôm nay (27-5), đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ do chủ tịch Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Nội dung tham gia lần này có nhiều vấn đề, trong đó có nội dung tăng cường thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; thứ hai là tìm hiểu xem xét thái độ, chủ trương của ta đối với vấn đề biển Đông vừa rồi; thứ ba là tìm hiểu việc triển khai Hiến pháp của ta, đặc biệt là vấn đề nhân quyền”.
“Đối với vấn đề biển Đông, chúng ta sẽ trao đổi để họ nắm rõ căn cứ pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với biển Đông và các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa” - ông Hằng nói.
“Quốc hội Mỹ vẫn chưa đồng ý với việc bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Trong chuyến thăm lần này, hai bên có đề cập đến vấn đề này không, thưa ông?” - phóng viên Tuổi Trẻ hỏi. Ông Hằng trả lời: “Tôi nghĩ rằng hai bên đã nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện. Việt Nam cũng đã chuẩn bị ký TPP, không có lý do gì để Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam”.
Kiến nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc
Từ ngày 13-5, trên trang web của Nhà Trắng xuất hiện một bản kiến nghị chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama trừng phạt Trung Quốc vì việc nước này đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (https://petitions.whitehouse.gov/petition/put-sanctions-china-invading-vietnam-territory-deployment-oil-rig-haiyang-981/p2b7Rnnv).
Bản kiến nghị, do một người có tên trên mạng là T.D., đến từ San Diego, California (Mỹ), viết: “Chúng tôi, người Việt Nam khắp thế giới, kêu gọi Nhà Trắng đưa ra các biện pháp cấm vận nghiêm ngặt đối với Trung Quốc vì đã xâm phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và biên giới lãnh thổ bằng việc đưa giàn khoan khổng lồ và xâm hại môi trường Hải Dương 981 tới vùng biển Việt Nam”.
Người viết kiến nghị khẳng định chỉ những lời lên án là không đủ. “Chúng tôi cần Nhà Trắng xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế Trung Quốc. Đó là cách duy nhất để phản đối có hiệu quả”. Để được Nhà Trắng xem xét, kiến nghị này phải thu hút đủ 100.000 chữ ký trước ngày 12-6. Tính đến tối qua, bản kiến nghị đã thu hút hơn 77.000 chữ ký. Như vậy, nó cần hơn 22.000 chữ ký nữa trước ngày 12-6.
Hàng loạt trang blog mạng xã hội tại Việt Nam và các nước cũng đã quảng bá bản kiến nghị này với những hướng dẫn cụ thể cách truy cập trang web Nhà Trắng, dùng địa chỉ thư điện tử chính thức để đăng ký, tạo tài khoản và ký vào bản kiến nghị.
L.KIÊN - H.TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét