Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Nếu Trung Quốc để chủ nghĩa dân tộc dẫn lối...

Cập nhật lúc 13:23
(PetroTimes) Chủ nghĩa dân tộc có thể dẫn Bắc Kinh đi tới chiến tranh với Nhật Bản và các nước Đông Nam Á do tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông và Biển Đông - đó là ý kiến nhận định của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nêu tại một cuộc hội thảo do thời báo Nikkei (Nhật) tổ chức tại Tokyo mới đây.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Ông Lý Hiển Long cho rằng, cả Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản đều có ảnh hưởng đến sự phát triển của châu Á trong 2 thập kỷ tới. Mặc dù có sự cạnh tranh của Trung Quốc nhưng Washington sẽ vùng lên lần nữa như đã từng làm trong quá khứ và ở thời điểm đó, Hoa Kỳ sẽ vẫn là cường quốc mạnh nhất thế giới.
Tuy nhiên, Thủ tướng Singapore nhận định, Trung Quốc vẫn là quốc gia có ảnh hưởng nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ thống trị thị trường toàn cầu.
Ngân hàng Thế giới (WB) trong một báo cáo gần đây đã dự đoán Trung Quốc có thể trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào cuối năm nay. Trong vòng 20 năm tới, quân đội Trung Quốc cũng sẽ có ảnh hưởng như nền kinh tế của họ, theo ông Lý Hiển Long.
Về phần Nhật Bản, ông Lý Hiển Long đặt niềm tin vào chính sách cải cách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe. Ông nhận định đất nước Mặt trời mọc sẽ giữ được vị trí là quốc gia quan trọng thứ hai của châu Á và vẫn là một cường quốc lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Mặc dù vậy, theo Thủ tướng Singapore, có một số vấn đề chung mà Trung Quốc và Nhật Bản phải cùng nhau đối mặt. Trước hết, cả hai quốc gia phải cố gắng hết sức mình để nâng cao hiệu quả sản xuất. Thứ hai là tăng cường, cải thiện vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế. Đặc biệt, chủ nghĩa dân tộc trong công chúng ở Trung Quốc và Nhật Bản là vấn đề khó khăn nhất mà các nhà lãnh đạo Bắc Kinh và Tokyo phải đối mặt.
Người đứng đầu chính phủ Singapore cũng phác họa 2 kịch bản cho tương lai của châu Á.
Trong viễn cảnh tươi sáng, cả Trung Quốc và Nhật Bản sẽ sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để duy trì sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Trung Quốc sẽ có quân đội mạnh hơn nhưng biết kiềm chế bản thân trong khi Nhật Bản tiến hành cải cách kinh tế thành công.
Ở một kịch bản khác, tương lai của khu vực sẽ ảm đạm vô cùng khi Trung Quốc bất hợp tác với Nhật Bản và các quốc gia khác trong khu vực. Thay vào đó, Bắc Kinh bắt đầu mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực và để chủ nghĩa dân tộc dẫn lối.
Nếu những dự báo đen tối kia trở thành hiện thực, Trung Quốc có thể đi đến chiến tranh với Nhật Bản do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Chủ nghĩa dân tộc cũng sẽ dẫn dắt Bắc Kinh đi đến chiến tranh với các nước Đông Nam Á do tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
Và vì lý do này, theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, tốt hơn là Hoa Kỳ tiếp tục duy trì sự hiện diện của mình trong khu vực. Với sự hỗ trợ của Washington, ông Lý Hiển Long tin rằng, có thể tránh được nhiều phần của tương lai ảm đạm trên. Đó sẽ là cách duy nhất để duy trì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á.
Linh Phương (theo WCT)

Điều đáng tiếc với các nước là hiện nay Trung Quốc đang rất khao khát chiến tranh! Họ đang khiêu khích VN một cách điên cuồng mong VN "động thủ" trước. Chỉ có cách dùng vũ lực họ mới hiện thực được tham vọng bành trướng lãnh thổ, lãnh hải. Bạn thử tìm xem trong lịch sử có nước nào tiếp giáp với TQ mà chưa xảy ra chiến tranh xâm lược, tranh chấp biên giới với họ?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét