Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Thủ tướng Nhật tăng tốc hỗ trợ cho Việt Nam
Cập nhật lúc 10:35

 (Tin tức thời sự) - Vừa qua Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng, Tokyo muốn đẩy nhanh hỗ trợ hàng hải cho Việt Nam vì căng thẳng với Trung Quốc.
Thông tin trên được ông Shinzo Abe cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo Mỹ The Wall Street Journal, theo ông Abe chính quyền Tokyo bắt đầu tham khảo ý kiến và đánh giá về việc cung cấp cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam.
“Chúng tôi xem xét cung cấp tàu tuần tra trên quan điểm là những con tàu đó sẽ giúp ích cho hòa bình và an ninh trong khu vực” – Thủ tướng Abe nói rõ.
Ông Abe từ chối dự đoán việc các tàu tuần tra nói trên có thể được sử dụng trong kịch bản xung đột trong tương lai. Đến nay, Nhật đã cung cấp một số hỗ trợ hàng hải cho các nước có tranh chấp với Trung Quốc. Tháng 12/2013, Nhật cung cấp 10 tàu tuần tra cho Philippines và tuyên bố sẽ hỗ trợ tương tự cho Việt Nam.
 Thủ tướng Abe và
Thủ tướng Abe và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu năm 2013. 
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo The Wall Street Journal, ông Abe đã bày tỏ quan ngại sâu sắc vì căng thẳng gia tăng sau khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan 981 ở vùng biển Việt Nam.
Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: “Các hoạt động khoan tìm dầu đơn phương” của Bắc Kinh trên biển Đông đã dẫn tới căng thẳng leo thang. Nhật Bản “sẽ không bao giờ tha thứ cho hành động thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng chế. Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế” – ông Abe nhấn mạnh.
Không chỉ khẳng định sẽ tăng tốc trong hỗ trợ Việt Nam, mối quan hệ thân thiết Việt – Nhật còn được khẳng định bằng chuyến thăm hữu nghị Việt Nam của Ngoại trưởng Fumio Kishida vào giữa năm 2014.
Theo kế hoạch khi sang thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Kishida sẽ hội kiến Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết vào ngày 22/5.
Nguồn tin trên cho biết thêm, chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Nhật Bản cũng sẽ nhằm "đẩy nhanh tiến trình tham vấn về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam nhằm đối phó với những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông".
Dự kiến Ngoại trưởng Fumio Kishida và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự kiến sẽ cùng khẳng định, hai nước không chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào để thay đổi hiện trạng trên biển thông qua ép buộc hoặc đe dọa.
Hai nhà lãnh đạo cũng có khả năng đồng ý tăng liên hệ với Philippines và các thành viên khác của ASEAN để kiểm soát tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh.
Nhật Bản và Việt Nam sẽ đồng ý đôn đốc các thành viên ASEAN và các cường quốc khu vực khác tham gia 1 diễn đàn an ninh dự kiến vào đầu tháng Tám tại Myanmar cùng hành động chống lại các động thái khiêu khích của Trung Quốc.
(Theo Đất Việt) Chúc Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét