Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Ngoại trưởng Mỹ: Giàn khoan Trung Quốc tạo các vụ gây rối ở Việt Nam

Cập nhật lúc 08:01                  

(Tin Nóng) Hành vi của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển Việt Nam đã dẫn đến các vụ gây rối nhằm vào công nhân và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, theo lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ngày 21.5.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển Việt Nam đã dẫn đến các vụ gây rối nhằm vào người nước ngoài và doanh nghiệp tại Việt Nam - Ảnh: Business Recorder
Theo AFP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki cho biết Ngoại trưởng Kerry đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sáng ngày 21.5 về mối quan ngại của Mỹ trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông.
Căng thẳng gia tăng từ vụ giàn khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam cùng việc tàu của chính phủ Trung Quốc đâm vào tàu lực lượng chấp pháp Việt Nam khiến Washington đang nêu trách nhiệm cụ thể này với Trung Quốc để giảm căng thẳng.
"Ngoại trưởng Kerry bày tỏ mối quan ngại về quyết định mang tính khiêu khích của Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan và hàng loạt tàu chính phủ vào vùng biển Việt Nam, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và dẫn đến các vụ rối loạn nhắm vào công nhân và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam", bà Psaki nói.
Ngoại trưởng Mỹ cũng thúc giục hai bên kiềm chế, để làm giảm tình hình căng thẳng, bảo đảm các hành vi an toàn cho tàu bè và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình ph2u hợp luật pháp quốc tế, bà Psaki cho biết thêm.
Ngoại trưởng Kerry cũng mời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm Mỹ để tham vấn về các vấn đề song phương và khu vực là một phần của quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Sửa chữa tàu kiểm ngư KN-766 của Việt Nam ngày 22.5 tại Đà Nẵng. Tàu này bị tàu Trung Quốc đâm móp cabin trên vùng biển Việt Nam, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan cùng hàng loạt tàu chính phủ hung hăng tấn công tàu chấp pháp Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Tú
Được biết, trong buổi điều trần trước Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương, thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 20.5, ông Daniel R. Russel, trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Vụ Đông Á - Thái Bình Dương đã có báo cáo về ngân sách 2015 dành cho Vụ Đông Á - Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông Russel cho biết trong tài khóa 2015 sẽ cần 1,2 tỉ USD cho hoạt động hỗ trợ tại khu vực này.
Theo ông Russel, trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tại Việt Nam tháng 12.2013, Mỹ tuyên bố hỗ trợ nâng cao năng lực chấp pháp trên biển của Việt Nam qua việc viện trợ hơn 18 triệu USD để củng cố các đơn vị tuần duyên nhằm đáp ứng nhu cầu cứu hộ - cứu nạn nhanh chóng, khắc phục thiên tai và các hoạt động khác.
(Theo iHay) Tin Nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét