Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Con đường thực hiện giấc mơ Trung Hoa về năng lượng
Cập nhật lúc 08:18

(Khoa học) - Tiếp theo những lý giải cụ thể về từng chi tiết của giàn khoan Hải Dương 981, chuyên gia Đỗ Thái Bình phân tích về tham vọng đại dương của người TQ
Sự đổi thay của sức mạnh quân sự
Cách đây vài năm, có một biên đội tàu Trung Quốc ghé vào cảng Sài Gòn chớp nhoáng, không nằm trong kế hoạch thăm hữu hảo hay "tuần tra chung", nó như một chuyến cập cảng để tiếp nhiên liệu, mua thêm nhu yếu phẩm, còn có dụng ý gì không, thì đó là của hải quân Trung Quốc và báo chí đã không đưa tin về việc này.
Đó là nhóm tàu đã thực hiện một cuộc hành quân xa trên đại dương, đi chống cướp biển tại vịnh Aden để bảo vệ những tàu hàng viễn dương của họ.
Với hải quân PLA (viết tắt hải quân nhân dân Trung Quốc) thì đó là một "kỳ tích" của một hải quân muốn từ "nước nâu" (brown) ra "nước xanh" (blue) đại dương, muốn "rửa hận" của thất bại thảm hại trong trận hải chiến Yalu năm Giáp Ngọ trước quân Nhật xưa kia, muốn thực hiện kế hoạch của đô đốc Lưu Hoa Thanh (1916-2011) người đã từ bỏ những luận lý chiến tranh Mao Trạch Đông mà lấy lý thuyết của nhà chiến lược hàng hải Mỹ Mahan làm "tổ sư"...
Qua màn hình TV, toàn Trung Hoa nhìn thấy các tàu chuyển dầu, tiếp nhiên liệu trên đại dương... một việc làm quá mới với hải quân này, từng bước, từng bước một, hải quân đã có thể sử dụng các tàu đổ bộ tối tân nhất (tàu đệm khí Zubr của Nga), tàu ngầm hạt nhân... trong những cuộc tập trận phối hợp nhiều binh chủng.
 Một biên đội tàu chiến của hải quân Trung Quốc
Một biên đội tàu chiến của hải quân Trung Quốc
Điều mà cách đây chỉ 10 năm, Trung Quốc có nằm mơ cũng không làm được. Vì sao Trung Quốc phải tập trung vào kỹ thuật tiếp dầu trên biển? Chỉ vì họ không có các căn cứ quân sự nằm gối tiếp như Mỹ, mọi cuộc hành quân viễn chinh với họ là một điều không tưởng nếu như không có kỹ thuật tiếp dầu di động và đội tàu hậu cần.
Dù rằng hậu cần chính là tử huyệt trong một đội tàu viễn chinh của Trung Quốc, tuy nhiên, sự phát triển của hải quân PLA hiện nay cũng là một bước tiến đáng kể.
Giấc mơ Trung Hoa trong tư tưởng được thực hiện thế nào?
Để thực hiện "Giấc mơ Trung Hoa" bành trướng trên biển, cả một đội ngũ hùng hậu các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực từ sử học, dân tộc học… tới các khoa học ứng dụng như âm thanh học đại dương, khảo cổ hàng hải... được huy động để thức tỉnh tinh thần dân tộc với hàng loạt bảo tàng hàng hải, hải quân, với vô vàn tạp chí phổ cập, phim ảnh ...
Chắc chúng ta không quên bộ phim nhiều tập, tốn hàng chục triệu đô la "Quốc gia quật cường " được chiếu cả trên Discovery để giải thích cho trong nước và thế giới quyết tầm tiến ra đại dương của nước này.
Tôi đã có dịp đứng trước Bảo tàng Hàng hải Quốc gia của Trung Quốc tại Thượng Hải lúc nó còn đang ngổn ngang xây dựng mặc dù đã có nhiều bảo tàng tầm thế giới tại Tuyền Châu (Phúc Kiến), Trịnh Hòa (Vân Nam, Nam Kinh...) Để có cảm giác họ không tiếc tiền của công sức, cố bơm vào đầu dân chúng những khát vọng đại dương - ngoài các giờ giảng trên ghế nhà trường - trong đó thật sự đã coi biển Đông mà họ gọi là biển Nam Trung Hoa là "Địa Trung Hải" biển nhà của họ!
 Giàn khoan HaiYang Shiyou 981 đang làm loạn tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
Giàn khoan HaiYang Shiyou 981 đang làm loạn tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
Tham vọng năng lượng và Giàn khoan 981
Trong toàn bộ chiến lược biển đó, dầu khí tất nhiên là một lĩnh vực họ không tiếc công sức đầu tư. Mặc dù đã có nhiều chuyên gia về nước sâu trong đó phải kể tới Chu Kế Mậu, tổng công trình sư thiết kế cái Giao Long, hay một đội ngũ đông đảo các chuyên gia về tàu ngầm, chinh phục dầu khí nước sâu vẫn phải trông cậy vào phương Tây, vừa mua vừa làm nhái theo, vừa học lỏm bí quyết...
Bằng việc mua lại công ty Nexen Canada với giá 15,8 tỷ đô la, CNOOC đã giành được những bí quyết thăm dò, khai thác dầu khí vùng nước sâu mà họ rất thèm muốn. CNOOC cải tổ nhanh chóng từ khâu tổ chức, quản lý tới các giai đoạn công nghệ cụ thể để có thể gia nhập vào hàng ngũ những tập đoàn khai thác dầu khí hàng đầu.
Ai cũng biết Nexen là một tên tuổi chuyên khai thác dầu khí tại Biển Bắc Anh, Tây Phi, Hoa Kỳ và bờ Tây Canada.
Và để thiết kế giàn nửa chìm hoạt động nước sâu, CNOOC đã phải mua thiết kế cơ bản của công ty Friede &Golman lừng danh có trụ sở tại Houston (bang Texas, Mỹ).
Với công ty này, CNOOC đã có mối thâm giao nếu ta biết rằng chủ tịch và CEO hiện của Friede &Goldman (viết tắt là FG) tên là Paul Geiger đã có giai đoạn làm việc như một kỹ sư trưởng tại CNOOC Trung Quốc từ các năm 1982-1990 (ngay khi CNOOC vừa mới được thành lập vào 1982).
Và rằng hàng loạt kỹ sư các loại của Trung Quốc đã sang làm việc tại FG Houston từ hàng chục năm nay, rằng Geiger là một tên tuổi lớn, người chủ trì và viết chương Giàn Khoan trong bộ sách Công Nghệ  Đóng Tàu nổi tiếng do Thomas Lamb và SNAME xuất bản, cuốn sách mà các trường Việt Nam hiện đang cố gắng đọc và học hỏi...
Chỉ cần vào trang chủ của FG ,các bạn có thể tìm thấy cái thiết kế giàn nửa chìm có ký hiệu ExD, một thiết kế "tâm huyết", một sản phẩm kiêu hãnh của FG đã được thực thi tại Trung Quốc với cái tên giàn nửa chìm "Haiyang Shiyou 981".

Paul Geiger bên cạnh một giàn khoan đóng tại Jurong Singapore 
Paul Geiger bên cạnh một giàn khoan đóng tại Jurong Singapore
Như đã nói ở kỳ trước, giàn 981 bắt đầu chính thức đi vào hoạt động ngày 26/02/2010 với hàng nghìn cuộc thử nghiệm tại Thượng Hải. Một năm sau, vào 26/5/2011 nó di chuyển xuống phía Nam thử khoan thăm dò tại mỏ Liwan /Lychee 6-1 nằm cách Hongkong 320 km về phía Đông Nam .
Trên các trang mạng TQ, họ hào hứng khoe khoang những cuộc tập dượt này. Hàng ngày đội ngũ trên 100 người phải hội họp thường xuyên, ngôn ngữ sử dụng trên giàn, trong hội họp và văn bản là hai thứ tiếng Anh và Trung.
Rồi cũng vào tháng 5 ba năm sau đó, ngày 2/05/2014 nó có mặt tại tọa độ 15.48865 B / 111.20325 Đ, ngay trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Có thể theo dõi toàn bộ các cuộc di chuyển của nó trên màn hình máy tính và vesselfinder.
Cuộc tấn công chinh phục nước sâu tại Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa) của CNOOC vẫn đang tiếp tục. Chiếc giàn thứ hai tương tự như 981 - có cải tiến, rút kinh nghiệm -mang tên 982 sẽ được bàn giao cho CNOOC vào 8/2016, lần này không do CSSC đóng mà chuyển cho tập đoàn đóng tàu thứ hai của TQ, đó là CSIC.
Ngoài ra còn có các giàn tự nâng 943 và 944 cũng sẽ được bàn giao vào 09/2015. Tất cả đều dùng thiết kế basic của FG và vùng hoạt động của nó được ghi rõ ngay từ thiết kế sơ bộ. Đó là vùng Biển Đông.
Có thể thấy rằng, Trung Quốc đã rất phát triển về cả sức mạnh hải quân và cả sức mạnh để khai thác kinh tế. Đồng nghĩa với việc, họ đang rất nóng lòng, họ muốn thực hiện càng sớm càng tốt cái giấc mơ Trung Hoa ấy, ít nhất là với Biển Đông.
Tôi viết bài này, không phải để ngợi ca sức mạnh của Trung Quốc. Bài viết chỉ nhằm mục đích chỉ rõ địch – ta. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Dã tâm, năng lực của họ là như vậy, nhưng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và có biện pháp.
(Theo Đất Việt) Đỗ Thái Bình
Giấc mơ dân tộc thượng đẳng Giéc – Manh của Hít le đã khiến hàng chục triệu người vô tội phải bỏ mạng. Liệu giấc mơ Trung Hoa của ĐCS TQ có được đánh đổi bằng máu của các dân tộc khác? Với cách để đạt mục đích như họ đã và đang thể hiện, điều đó là khó tránh khỏi!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét