Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

 09:43

Một “mô hình đẹp” tại Đà Nẵng:

 Biến công ty nhà nước thành công ty gia đình


Đó là điều đã và đang xảy ra tại Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, theo đơn kêu cứu của công nhân công ty này. Và tại cuộc làm việc với các phóng viên báo chí chiều 28/11 thì ban lãnh đạo công ty đã không thể giải thích một cách rõ ràng!
Bổ nhiệm đúng quy chế, quy định?
Gần đây, nhiều công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty MTĐT Đà Nẵng) đã có đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng trung ương, TP Đà Nẵng và các cơ quan báo chí. Trong đó phản ảnh nhiều vấn đề mà các công nhân cho là khuất tất xảy ra tại công ty này “đã đẩy cuộc sống của người lao động vào cảnh khốn cùng, phải sống với đồng lương ít ỏi trong khi sức lao động bỏ ra quá nhiều”!
 
Có lẽ chỉ những vị trí làm việc này là không có người nhà của Tổng Giám đốc! (Ảnh: HC)
Một trong những vấn đề đó, theo đơn kêu cứu của các công nhân, là việc Công ty MTĐT Đà Nẵng từ một công ty nhà nước đã bị biến thành… công ty gia đình, gây ra nhiều điều không công bằng đối với công nhân và khiến họ “sợ hãi bị vùi dập”. Khi tiếp xúc với các phóng viên vào sáng 27/11, ông Lê Đỡ, Phó Tổng giám đốc Công ty đã ghi lại các câu hỏi và hẹn trả lời vào một buổi làm việc khác sau khi đã có sự chuẩn bị.
Cuối buổi chiều 28/11, lãnh đạo Công ty MTĐT Đà Nẵng đã có cuộc gặp các phóng viên (PV) quan tâm đến đơn kêu cứu của công nhân. Tại đây, các PV được cung cấp văn bản “Nội dung trả lời ý kiến PV các báo”. Ông Lê Đỡ nói đi nói lại, đây là văn bản trả lời chính thức của ban lãnh đạo công ty chứ không phải ý kiến cá nhân ông. Do Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Phạm Minh Thắng bận việc nên giao cho ông cùng một số cán bộ lãnh đạo các phòng ban chức năng làm việc với các PV.
Theo văn bản này, Công ty MTĐT Đà Nẵng là doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước, được chuyển đổi từ Công ty nhà nước trực thuộc Sở TN-MT Đà Nẵng, kể từ ngày 1/7/2010. Công ty hoạt động theo Điều lệ được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 4182/QDD-UBND ngày 4/6/2010. Quy chế làm việc của Đảng ủy Công ty nhiệm kỳ VIII (2010 – 2015) ban hành ngày 15/6/2010.
 
Cuộc làm việc giữa lãnh đạo Công ty MTĐT Đà Nẵng với các PV chiều 28/11. Chiếc ghế bỏ trống là của ông Phạm Minh Thắng, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty, với lý do ông bận việc (Ảnh: HC)
Tại cuộc gặp, các PV tiếp tục nêu lại các nội dung phản ánh của công nhân trong đơn kêu cứu. Đặc biệt là vấn đề “gia đình trị” tại Công ty MTĐT Đà Nẵng, do hiện có nhiều người thân của Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty Phạm Minh Thắng được bố trí vào nhiều chức vụ chủ chốt khác ở công ty lẫn ở các xí nghiệp trực thuộc.
Cụ thể, ông Phạm Minh Chiến (con trai ông Thắng) làm Phó phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ; bà Phạm Mỹ Hoa (con gái ông Thắng) làm Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn; ông Phạm Sau (em trai ông Thắng) làm Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ môi trường số 1; ông Phạm Minh Công (con trai ông Thắng) công tác tại Phòng Tổ chức cán bộ; ông Lê Văn Nhựt (con rể ông Thắng) làm Giám đốc Xí nghiệp đoàn xe cơ giới và sửa chữa; ông Phạm Minh Tước (em trai ông Thắng) làm ở Xí nghiệp môi trường Sơn Trà.
“Những người mà các PV nêu là đúng hết!” – ông Lê Đỡ cùng tất cả các cán bộ Công ty MTĐT Đà Nẵng có mặt tại cuộc họp thừa nhận. “Vậy thì việc các công nhân nói Công ty MTĐT Đà Nẵng là một công ty gia đình đúng hay sai?” – các PV hỏi tiếp. Ông Lê Đỡ nói: “Thế này là hỏi ý kiến cá nhân tôi rồi”. Trong khi đó, văn bản “Nội dung trả lời ý kiến PV các báo” của Công ty MTĐT Đà Nẵng khẳng định: “Việc tuyển dụng, bổ nhiệm là theo quy chế, quy định của Công ty”!.
 
Ông Lê Đỡ, Phó Tổng giám đốc Công ty MTĐT Đà Nẵng: "TP đã nắm bắt rồi và Sở TN-MT cũng đã chỉ đạo công ty chấn chỉnh lại việc sử dụng lao động là người thân trong gia đình!" (Ảnh: HC)
Đã chỉ đạo giải quyết rồi nhưng… vẫn như thế!
Các PV đề nghị cung cấp quy chế, quy định của Công ty MTĐT Đà Nẵng về việc tuyển dụng, bổ nhiệm cũng như bằng cấp và kết quả quá trình công tác của những người kể trên để chứng minh một cách khách quan rằng, tuy là người thân của ông Phạm Minh Thắng nhưng đều làm được việc, xứng đáng giữ các chức vụ chủ chốt ở công ty và các đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên ông Lê Thành Phúc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ hẹn lúc khác với lý do chưa chuẩn bị!
Tiếp tục đọc mục số 2 trong 13 mục mà các công nhân nêu trong đơn: “Đưa đại gia đình của Ban giám đốc vào công ty nắm quyền chủ chốt (Xí nghiệp cơ giới, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Phòng Kế hoạch, Phòng Tổ chức, Xí nghiệp sông biển, xử lý rác thải độc hại…) nhằm để rửa tiền cho Ban Giám đốc, dù đã kiểm tra nhưng được che đậy với nhiều chiêu thức mà công nhân thì quá thấp hèn nên không thể kêu cứu được. Có lần chị công nhân Lan Anh đã đứng lên gởi đơn nhưng bị Phòng Tổ chức và Ban Giám đốc bảo rằng chị ấy bị bệnh tâm thần cần chữa trị. Chị ấy đã chống đối nhưng sự việc đi vào im lặng!”, các PV đề nghị lãnh đạo Công ty MTĐT xác nhận có đúng hay không?
Ông Lê Thành Phúc cho rằng trong mục số 2 có nhiều nội dung. Trong đó, với tư cách Trưởng phòng Tổ chức cán bộ ttừ năm 2009 đến nay, ông chưa hề nghe đến chuyện chị công nhân Lan Anh. Còn các nội dung còn lại của mục này thì hoàn toàn không nghe các cán bộ của Công ty MTĐT có mặt tại cuộc họp có ý kiến gì!
 
Ông Lê Thành Phúc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công ty MTĐT Đà Nẵng: "Hiện tại tôi thấy những người có liên quan đến Tổng Giám đốc thì vẫn như thế!” (Ảnh: HC)
Trong đơn phản ánh, các công nhân cũng cho biết, họ đã phản ánh vấn đề này đến các cấp, ngành hữu quan nhiều lần nhưng “các đoàn thanh tra, kiểm toán đến rồi đi mà không có kết quả gì, để lại cho hàng ngàn công nhân nỗi thất vọng và mất lòng tin”. 

Ông Lê Đỡ nói: “Trước đây TP cũng đã đứng ra giải quyết vấn đề này rồi, TP đã nắm bắt rồi và Sở TN-MT cũng đã chỉ đạo công ty chấn chỉnh lại việc sử dụng lao động là người thân trong gia đình. Cái này cũng đã xử lý rồi, đã báo cáo Sở TN-MT và UBND TP rồi!”.
Các PV đề nghị cho biết TP Đà Nẵng đã chỉ đạo thế nào và Công ty đã giải quyết đến đâu? Ông Lê Thành Phúc trả lời: “Cuối năm 2010 (tức là khi Công ty MTĐT Đà Nẵng chuyển đổi thành Công ty TNHH một thành viên mới được mấy tháng – PV) thì Sở TN-MT có lên làm việc với Công ty về vấn đề này. Kết quả cũng nói thẳng luôn là… về từng người một thì… nếu các anh cần thì ghi lại để tôi sẽ có báo cáo giải trình riêng cho các anh”. Lý do cũng được ông Phúc nêu ra là… chưa chuẩn bị mà cần có thời gian. Khi các PV hỏi “cần thời gian bao nhiêu?”, ông Phúc lại nói: “Tôi chưa dám hứa được!”
“Sau khi Sở TN-MT về làm việc thì chuyện người thân của ông Phạm Minh Thắng trong Công ty MTĐT Đà Nẵng có được giải quyết không, hay vẫn giữ nguyên như thế, vẫn tiếp tục tồn tại cho đến bây giờ?” – các PV hỏi tiếp. Ông Lê Thành Phúc trả lời: “Hiện tại tôi thấy những người có liên quan đến Tổng Giám đốc thì vẫn như thế!”. “Nghĩa là hiện những người đó vẫn đang tại vị?” – các PV hỏi thêm một lần nữa cho chắc chắn. Ông Lê Thành Phúc trả lời: “Đúng rồi!”.
Xin được chuyển vấn đề này đến lãnh đạo UBND TP và các ban ngành hữu quan TP Đà Nẵng xem xét, sớm có câu trả lời thỏa đáng cho công luận cũng như các công nhân Công ty MTĐT Đà Nẵng!
                                    (Theo Infonet.vn) HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét