Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

20:31

Singapore: Hoãn nghĩa vụ quân sự phải nộp phí bảo đảm đến 5 tỷ VNĐ

Nhiều quốc gia trên thế giới yêu cầu nghĩa vụ quân sự bắt buộc hoặc không. Tuy nhiên, chưa có quốc gia nào được miễn trừ nghĩa vụ quân sự chỉ với hình thức nộp tiền, thậm chí, có những quốc gia phải nộp tiền để bảo lãnh sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự đúng hạn.
Hiện nay, trên thế giới, có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ không có quân đội, cũng là các nước không có chế độ nghĩa vụ quân sự. Chủ yếu bởi các quốc gia này quá nhỏ bé và chỉ có một lực lượng quân sự vô cùng hạn chế. Điển hình như Vatican, Monaco, Haiti, Iceland
 
Mỹ là quốc gia không bắt buộc nghĩa vụ quân sự đối với nam giới, cũng là quốc gia trả lương hậu hĩnh nhất cho lính đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Trong khi đó, có khoảng 103 quốc gia có nghĩa vụ quân sự không bắt buộc, nghĩa là người tham gia nghĩa vụ quân sự hoàn toàn tự nguyện, thậm chí là được trả lương để phục vụ trong quân ngũ như là một nghề nghiệp thông thường. Tuy nhiên nhiều nước vẫn yêu cầu các nam công dân bắt buộc phải trải qua một khóa học quân sự ngắn, phục vụ quân sự bán thời gian hoặc các hoạt động nghĩa vụ thay thế khác, và phải cam kết phục vụ quân đội khi được lệnh nhập ngũ. Đặc biệt là Trung Quốc, dù không bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nước này vẫn có một lực lượng quân dự bị động viên toàn quốc lên đến 198 triệu người.
Có 8 quốc gia có chế độ quân sự vừa bắt buộc vừa tự nguyện, bao gồm: Bermuda, Burundi, Gabon, Kuwait, Mali, Mauritania, Uganda, Venezuela.
Việt Nam nằm trong nhóm 14 quốc gia có chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc và có tuyển chọn. Ngoài ra, các quốc gia khác cũng nằm trong nhóm này như: Cộng hòa Trung Phi, Philippines, Mexico, Sát, Mali.
Triều Tiên là quốc gia có thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự dài nhất thế giới, trung bình khoảng 3 năm đối với mỗi người. Thậm chí, quãng thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự của nam giới Triều Tiên còn lên đến 10 năm.
Singapore, chế độ nghĩa vụ quân sự là bắt buộc. Những nam sinh chưa thực hiện nghĩa vụ quân sự muốn đi du học nước ngoài sẽ phải đóng một khoản phí bảo đảm để xin phép hoãn quân dịch, nhưng sau khi học xong phải về nước thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian đi du học, gia đình phải chịu trách nhiệm đóng phí bảo đảm quân dịch ít nhất 75.000 SGD (khoảng 1,2 tỷ VNĐ) và cao nhất 300.000 SGD (khoảng hơn 5 tỷ VNĐ) phụ thuộc điều kiện của gia đình. Sau khi về nước, nếu tham gia quân dịch sẽ được hoàn trả toàn bộ số tiền trên. Nếu đến hạn không về nước, chính phủ sẽ trưng thu số tiền này và xử phạt tội trốn quân dịch ít nhất 3 năm tù và nộp tiền phạt 5.000 SGD (khoảng hơn 4000 USD).
Lính Mỹ hưởng lương cao khi đăng ký nghĩa vụ quân sự. Nam nữ thanh niên từ 18 tuổi trở lên (hoặc 17 tuổi nếu được bố mẹ đồng ý) đều có thể đăng ký tham gia quân đội, với thời gian từ 2-5 năm trong Lục quân, 2 năm trong Hải quân, 4 năm trong Không quân và Thủy quân lục chiến.
Vào năm 2011, tối thiểu mỗi lính Mỹ được trả gần 18.000 USD/năm. Mức lương tối thiểu của một đại đội trưởng với ít nhất 6 năm trong quân đội là hơn 34.000 USD. Dù mức lương này thấp hơn so với thu nhập bình quân đầu người ở Mỹ (hơn 41.500 USD năm 2011), nhưng họ đã không phải chịu bất kỳ chi phí ăn uống, nhà cửa, quần áo nào.
Cho đến nay trên thế giới, không có quốc gia nào thuộc diện bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự cho phép nộp tiền để miễn trách nhiệm quân sự đối với đất nước.
Theo INFONET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét