Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

14:15

 Chi phí cụ thể của toilet công cộng dát vàng


Theo PGĐ Ban quản lý Chỉnh trang đô thị HN, dự toán kinh phí 15 tỷ đồng cho 14 toilet công cộng được lấy từ thông báo giá của nhà cung cấp có mức giá thấp nhất. 
                                   
Theo báo giá của Ban quản lý chỉnh trang đô thị trình lên thành phố thì mỗi nhà vệ sinh tiền tỷ có diện tích lắp đặt là 22 m2. Nếu lấy mức giá 1,050 tỷ đồng chia cho diện tích lắp đặt này thì 1 mét vuông nhà vệ sinh công cộng bằng thép không gỉ sẽ có giá gần 50 triệu đồng.
Gần 750 triệu mua vỏ và thiết bị vệ sinh
Cuối tháng 10, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.
Dự toán cụ thể được Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội đưa ra như sau: chí phí xây dựng 1,1 tỷ đồng, chi phí thiết bị 11,3 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 235 triệu đồng, tư vấn 485 triệu đồng, chi phí khác 874 triệu đồng và chi phí dự phòng 904 triệu đồng. Chi phí đề xuất cho chuẩn bị đầu tư dự kiến khoảng 358 triệu đồng.

 
 Sẽ tốn 50 triệu đồng (hơn 1 cây vàng) để xây 1 m2 nhà vệ sinh công cộng. 
Như vậy, chi phí để xây dựng 1 nhà vệ sinh công cộng bằng thép không gỉ là 1,050 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội khẳng định, trong 1,050 tỷ đó thì khoảng 70% là dành cho việc đầu tư vỏ và thiết bị vệ sinh (tương đương 735 triệu đồng).
Số tiền còn lại (30% tương đương với 315 triệu đồng) là dành cho các chi phí khác như xây dựng lắp đặt đường ống nước, kéo điện, quản lý, tư vấn...
"Đó mới chỉ là dự tính ban đầu, có thể còn chỉnh sửa nhiều để phù hợp với giá cả thị trường. Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và lên kế hoạch chi tiết", ông Cường cho biết.
Gần 50 triệu đồng/1 m2 nhà vệ sinh công cộng
Theo báo giá của Ban quản lý chỉnh trang đô thị trình lên thành phố, nhà vệ sinh 4 buồng bằng thép có kích thước là 2,2 x 7,5 x 3 mét, diện tích lắp đặt là 22 m2, có bể nước, bể xử lý chất thải, chậu rửa, gương, vòi xịt, đèn chiếu sáng, tủ điều khiển.... với giá 1,050 tỷ đồng, chưa có thuế VAT.
Loại nhà vệ sinh 2 buồng cũng được báo giá 675 triệu đồng.
Như vậy, nếu lấy mức giá 1,050 tỷ đồng chia cho diện tích lắp đặt này thì 1 mét vuông nhà vệ sinh công cộng bằng thép không gỉ sẽ có giá gần 50 triệu đồng, gấp 2 - 3 lần giá chung cư thương mại hiện nay, và gấp 4 lần giá nhà thu nhập thấp.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Nam Sơn - Phó Giám đốc Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội cho biết, dự toán kinh phí trên được lấy từ thông báo giá của nhà cung cấp có giá thấp nhất và đó chỉ là tạm tính, khái toán, ước lệ chứ chưa chính thức.
Theo ông Sơn, hiện nay dự án vẫn chưa được phê duyệt, thậm chí đến năm 2014 vẫn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Năm 2015 cũng chưa biết được là thực hiện hay không.
Lãnh đạo Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nội cũng cho biết, đơn vị này đã đầu tư hơn 10 nhà vệ sinh bằng thép với mức giá 900 triệu đồng/nhà 4 buồng và 700 triệu đồng/nhà 2 buồng.
Ngay khi kế hoạch dành 15 tỷ đồng xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội gây nhiều tranh cãi trong dư luận, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành, quận huyện rà soát hệ thống nhà vệ sinh công cộng đã xây dựng để khai thác sử dụng hiệu quả.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng, các quận huyện phải lập kế hoạch tổng thể đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn Thành phố, nhất là tại địa bàn các quận nội đô, trình UBND Thành phố xem xét phê duyệt trong năm 2013.
Trên cơ sở đó từng bước đầu tư theo quy hoạch và khả năng ngân sách, ưu tiên khuyến khích xã hội hóa. Theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, việc đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh công cộng phải đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch và tiết kiệm, tránh lãng phí.
Theo Một Thế Giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét