Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

09:40

 “Chiến dịch” khai quật mộ liệt sĩ rầm rộ của “cô Hòa”:
Những nghi vấn lừa đảo được chứng minh

 
36 liệt sĩ được “cô Hòa” tìm thấy ở Bảo Vinh giờ chỉ còn lại chút xương như thế này.

Không biết bao nhiêu hài cốt - tạm gọi là của liệt sĩ (LS) - mà “cô Hòa” và Đoàn tâm đức Yên Bái tìm thấy, được giám định gene để khẳng định đó là hài cốt của LS? Những người có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt LS, thấy rõ những dấu hiệu không bình thường và không phải là khó nhận ra.
                                   
Nghi vấn lộ dần
Sau khi “định vị” nơi có hài cốt, “cô Hòa” liền đọc vanh vách những di vật, mô tả khá kỹ như đèn pin hình dạng thế nào, lọ thủy tinh bị sứt miệng, trong đựng những gì... và sau khi chính tay “cô Hòa” và Đoàn tâm đức Yên Bái khai quật thì mọi người sửng sốt ồ lên, di vật dưới lòng đất đúng hoàn toàn như lời “cô” đã đọc. Vậy nên, ai mà chẳng tin đó là di vật của LS thật.
Tại sao nơi được “cô Hòa” xác định là chôn 36 LS ở Bảo Vinh (Long Khánh, Đồng Nai) nay chỉ còn dúm xương mủn? Diện tích hố khai quật vỏn vẹn ngang hơn 1,5m, dài 2m? Tại sao Mỹ chôn vội 36 LS lại còn trải tăng bạt ở dưới? Ở nơi khai quật khác, tại sao di vật của LS lại là bình tông, dây lưng của Mỹ? Có điều là không mấy ai nhận ra khi khai quật: LS tại hố chôn tập thể phải có quần áo, nhưng sao không còn bất cứ một chiếc cúc áo nào của 36 LS? Chẳng lẽ cúc áo cũng bị phân hủy vào đất như xương, như thịt? Và đặc biệt là không thấy chiếc răng nào, trong khi răng là bộ phận khó mủn nhất.
Chúng tôi đã liên hệ với thượng tá Nguyễn Bá Châu - Đội trưởng Đội quy tập 584, thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị - đang cùng đoàn tìm kiếm, quy tập hài cốt LS hy sinh tại Lào. Chúng tôi nhờ ông - với kinh nghiệm nhiều năm đi tìm kiếm, quy tập hài cốt LS, xem lại những clip ghi hình “cô Hòa” quy tập. Ông Châu nói, LS mà cô này tìm được hy sinh trên dưới 40 năm, có điều lạ là không còn mảnh xương dài nào (cẳng chân, tay) dù chỉ khoảng dăm ba phân, nhất là tại hố chôn tập thể được gọi là của 36 LS.
Theo mô tả của “cô Hòa” thì Mỹ múc đổ xuống, người thì chúc đầu xuống, người chổng mông lên, nằm đè lên nhau - có nghĩa là thi thể các LS còn nguyên vẹn. Vậy, tại sao lại không còn răng, xương chân, tay mà tất cả nát vụn? Cũng theo cô này giải thích thì xương thịt còn lại là nhờ tăng bạt. Tuy nhiên, cả hố chôn 36 người chẳng lẽ xương thịt tan hết vào lòng đất, không để lại dấu vết gì? Nếu đổ cho việc xương nát vụn là do máy dò tìm kẽm gai là hết sức vô lý, không thể nào tin được!
Qua kinh nghiệm quy tập hài cốt LS, thượng tá Nguyễn Bá Châu khẳng định xương thịt LS không thể đen mun như bùn. Ông nói: “Mấy phần mộ mà tôi được xem qua clip thì đều giông giống nhau, xương thì vụn, đất được cho là có thịt thì màu đen. Tại sao phần mộ của 36 LS lại không còn chiếc cúc áo nào? Cúc áo là vật phẩm khó “tan vụn” được. Chúng tôi đã quy tập phần hài cốt của LS nằm trong lòng đất đến gần 60 năm mà vẫn còn mảnh xương khá dài, chứ không nát vụn như chỗ mà “cô Hòa” tìm được”. 
Thượng tá Nguyễn Bá Châu nói rằng, với người có kinh nghiệm tìm kiếm hài cốt LS dễ dàng phát hiện những điểm nghi ngờ của nhóm người này. 36 LS bị chôn cùng một hố mà xương lại chỉ nằm gọn trong diện tích rất nhỏ, đất bên cạnh không có dấu hiệu gì khác biệt. Việc cất bốc của nhóm người này rất nhanh. “Tôi không thể hiểu nổi cách quy tập của “cô Hòa” này, dùng bay xúc, tay bốc số đất được gọi là xương thịt của LS cho vào thau rồi đổ lên tấm vải”. Thượng tá Nguyễn Bá Châu bức xúc và bày tỏ sự nghi ngờ rằng những nơi khai quật đã được tạo dựng từ trước. 
Chúng tôi đã nhận được thông tin về “tài ngụy tạo” của một số nhà ngoại cảm. Họ đến khu vực đó trước, tạo dựng di vật của LS, một thời gian sau mới quay trở lại khu đó để tìm kiếm. Cũng có gia đình “ngoắc tay” với nhà ngoại cảm, cho mượn “vườn” để tạo dựng hiện trường. Thường ở một số nơi chiến tranh ác liệt, đào đâu chẳng thấy hài cốt, khi gia đình phát hiện báo cho nhà ngoại cảm tìm đến, “phán” và đào đúng thấy xương. 
Chưa kể, khoảng dăm bảy năm trước, nhiều quản trang các NTLS đã bắt quả tang “chân gỗ” của các nhà ngoại cảm. Họ đến các NTLS, tìm những ngôi mộ LS chưa biết tên, ghi rõ hiện trạng ngôi mộ như vị trí, vết nứt... Sau đó, gia đình được chỉ đến ngôi mộ nào đó đã được “chân gỗ” định sẵn. Nhà ngoại cảm từ xa phán qua điện thoại, mô tả khu vực có ai đang đi vào, mặc áo gì... nhưng có ai biết rằng, “chân gỗ” của nhà ngoại cảm đang nấp ở gần đó, điện cho nhà ngoại cảm để... phán lại “đúng như thật” cho các gia đình. Chiêu bài này bị móc mẽ, một số nhà ngoại cảm đã đổi phương hướng “làm ăn”, đánh gục niềm tin gia đình LS bằng cách tạo dựng hiện vật như “cậu Thủy”, Đặng Xuân Ba... đã làm.
Điển hình như trường hợp nhà ngoại cảm Đặng Xuân Ba, trong trường hợp tìm hài cốt LS - nhà thơ Dương Thị Xuân Quý. Bao năm, nhà thơ Bùi Minh Quốc dù đã xới từng tấc đất vẫn không tìm được mảnh xương nào của vợ, ngoài mảnh dù hoa không còn nguyên vẹn. Ấy thế mà, khi nhà ngoại cảm này đến, đã tìm nhanh được chiếc cặp rất hiện đại có khắc chữ “X.Qúy- E1 tặng chị” và ba chiếc cúc áo hiệu Levis và hai mẩu xương. Di vật có khắc tên nữ nhà thơ khiến ai nấy đều tin. Báo chí viết tường tận cuộc tìm kiếm của nhà ngoại cảm này, tên tuổi ông Ba lan truyền khắp nơi, các gia đình LS tìm đến.
Chỉ mấy tháng sau, nhà ngoại cảm Đặng Xuân Ba bị ba gia đình LS nhờ tìm mộ “bắt tận tay, day tận mặt” hành vi tạo dựng di vật và giả xương động vật là hài cốt LS, tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Khám người ông này và nhóm cùng đi, Ban chỉ huy Quận sự huyện Hướng Hóa đã thấy trong túi có 14 túi nylon có xương, 6 lọ peniciclin trong đó có mảnh giấy ghi tên, đơn vị, quê quán của các LS, 13 mảnh giấy đã ghi sẵn tên LS nhưng chưa cho vào lọ.
Chiếc lọ peniciclin được cho là tìm thấy trong phần hài cốt của LS Phạm Ngọc Đảm (Thái Bình), nhưng người ghi mảnh giấy này đã quên một chi tiết “chết người”, nhờ đó bóc mẽ việc tạo dựng di vật LS. Đó là chiếc lọ đựng mảnh giấy có ghi: “Họ tên: Hoàng Ngọc Đảm. Đơn vị: C2 D67. Quê quán: Làng Nha, Thái Giang, Thái Thụy, Thái Bình”. Di vật đầy đủ “lý lịch trích ngang” này khiến ai chẳng tin. Thế nhưng, LS Hoàng Ngọc Đảm hy sinh ngày 18.3.1969, vào thời điểm này xã Thái Giang vẫn thuộc huyện Thái Ninh. Ba tháng sau ngày LS Đảm hy sinh - ngày 17.6.1969, huyện Thái Ninh và huyện Thụy Anh mới sáp nhập thành huyện Thái Thụy. Vậy, làm sao LS Đảm lại tiên đoán được hai huyện sẽ hợp nhất để có tên mới là huyện Thái Thụy?
Bóc mẽ
Nghi ngờ của thượng tá Nguyễn Bá Châu là hoàn toàn có cơ sở khi khoa học đã chứng minh, “sinh phẩm” được cho là của 36 chiến sĩ đặc công tại xã Bảo Vinh (Long Khánh, Đồng Nai) mà “cô Hòa” tìm được, đem giám định không phải là xương người. 
Trường hợp nhà tâm linh Vũ Thị Hòa và Đoàn tâm đức Yên Bái đã bị Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai “cấm cửa”. Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã có công văn số 50 ngày 9.1.2012, gửi các đơn vị trực thuộc. Công văn nêu: Việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ có những dấu hiệu bất minh, lợi dụng việc cất bốc hài cốt để lừa đảo, mang nặng tâm linh, mê tín dị đoan, gây phức tạp tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Hoạt động tìm kiếm, cất bốc hài cốt của bà Vũ Thị Hòa và một số người tự xưng là Đoàn tâm đức Yên Bái không tuân thủ các quy định của Bộ LĐTBXH, Tổng cục Chính trị và quy định của địa phương. Bản thân bà Hòa và nhóm người này đã có những hành vi kích động thân nhân các liệt sĩ, chống đối, ngăn chặn các cơ quan chức năng lấy mẫu “sinh phẩm”, phục vụ cho công tác giám định ADN, nhằm xác định thân nhân, danh tính liệt sĩ, cũng như để làm rõ hành vi lừa đảo của bà Hòa trong việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt. Mộ do Vũ Thị Hòa cất bốc, kết quả thu được đều giống nhau, chủ yếu là lọ peliciclin và một số vật phẩm khác...
Sở LĐTBXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lấy mẫu sinh phẩm hài cốt mà Vũ Thị Hòa cho là của LS Nguyễn Viết Thế (NTLS huyện Xuyên Mộc) gửi giám định gene, kết luận không phải là hài cốt LS Thế. Theo Bộ Tư lệnh QK 7: Mục đích của các đối tượng (Vũ Thị Hòa và Đoàn tâm đức Yên Bái) là lợi dụng tình cảm và khai thác yếu tố tâm linh trong vấn đề tìm kiếm hài cốt để thực hiện mưu đồ riêng, khi không thuận lợi thì chuyển sang lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để tiếp tục duy trì hoạt động tìm mộ.
Sau khi Bộ Tư lệnh Quân khu 7 yêu cầu ngừng hoạt động tìm kiếm và bốc mộ, đối tượng Hòa tạm ngừng hoạt động tìm kiếm hài cốt, chuyển sang tổ chức khám-chữa bệnh và truyền đạo trái phép, đưa tượng Phật vào thờ, hái lá cây làm thuốc nhằm lôi kéo nhân dân để tiếp tục thực hiện các hoạt động trái phép của mình.
(Theo Lao động) Linh Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét