Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Luận bàn

19:39
Nên rành mạch một khái niệm

      Dự luật sửa đổi Luật đất đai đang được Quốc hội bàn thảo nghe ra chưa thể ngã ngũ. Vẫn còn rất nhiều sự băn khoăn về nội dung “thu hồi đất cho phát triển kinh tế - xã hội”. Cũng vì cái cụm từ “phát triển kinh tế - xã hội” mà lãnh đạo nhiều địa phương đã có điều kiện thỏa mái thu hồi đất đai của dân nghèo trao vào tay chủ doanh nghiệp, đưa họ lên đời “đại gia” bất động sản, đẩy nông dân vào đội quân thất nghiệp.
      “Xã hội” thì không thể là cá nhân, tư nhân cụ thể nào mà đều là chung. Nhưng kinh tế thì có cái vì mục đích công nhưng cũng có cái chỉ đơn thuần vì lợi nhuận. Vậy tại sao trong nội dung dự thảo luật cứ ghép kinh tế với xã hội? Tại sao không quy định riêng: Chỉ thu hồi đất các dự án phục vụ quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích công cộng (như giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng…). Các dự án kinh tế (nên bỏ từ phát triển vì các dự án kinh tế đương nhiên đều vì sự phát triển) vì mục tiêu lợi nhuận đều phải thỏa thuận bồi thường theo giá thị trường. Cũng cần hiểu Doanh nghiệp Nhà nước không phải là Nhà nước. Các doanh nghiệp đều có mục tiêu lợi nhuận, không thể cho họ được quyền thu hồi đất như phục vụ lợi ích công. Chúng ta đang khốn khổ vì nhiều doanh nghiệp Nhà nước hưởng đầy ưu đãi nhưng lỗ triền miên, thậm chí thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước như Vinalines, Vinashin… Rồi một số doanh nghiệp công ích cũng xà xẻo tiền Nhà nước bằng những mức lương khủng như tại TP HCM vừa qua.
      Chính vì vậy, Luật đất đai sửa đổi cần loại bỏ cụm từ “phát triển kinh tế xã hội” trong nội dung mục đích thu hồi đất. Rành mạch cụm từ này sẽ loại trừ được cơ hội của lợi ích nhóm.
(Theo dongquanho.blogspot.com) Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét