Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

13:55

Sự hoành tráng của… lãng phí


TTO - Tòa án xây bốn - năm chục tỉ đồng, trụ sở làm việc và hội trường tỉnh ủy "ngốn" hàng trăm tỉ đồng - xây dựng trên cả mấy ha... Thực tế đó khiến nhiều bạn đọc bức xúc: giá mà trường học, bệnh viện cũng "ngon" thế!


Trụ sở làm việc và hội trường  Tỉnh ủy Hậu Giang hoành tráng - Ảnh: Lê Dân


Trụ sở khủng của của TAND tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: V.Trường
Không khó để lý giải sự bức xúc trong bạn đọc bởi những trụ sở nguy nga ấy chỉ có vài chục người làm việc. Trong khi đó câu chuyện bệnh viện quá tải, cơ sở vật chất thiếu thốn; trường học xuống cấp, trẻ em thiếu ăn... vẫn đang là nỗi đau đáu của bao người.
Thêm nữa, trụ sở càng hoành tráng thì càng có thể dẫn đến việc người dân lao động càng "bị khớp" khi đến liên hệ công việc.
Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.
Ước gì được làm "đầy tớ"!
Có giàu cũng phải suy tính
Tỉnh có giàu chăng nữa thì làm gì cũng phải suy tính, cân đo đong đếm chứ!
Ngô Đình Lộc
Làm công chức bây giờ sướng thiệt, toàn ngự trong các tòa lâu đài nguy nga tráng lệ! Nói gì mấy cơ quan cấp tỉnh, chỉ cấp phường thôi cũng thấy quá hớp rồi.
Tỉnh tôi thuộc diện tỉnh nghèo, thành phố nơi tôi sinh sống cũng chỉ "đi 5 phút đã về chốn cũ". Vậy mà ủy ban phường cái nào cái nấy to đùng, hoành tráng, cái thì rộng cỡ mẩu đất, có vài ba sân cầu lông, hội trường vài trăm chỗ mà ít khi thấy hội họp xôm tụ, cái thì cao 4 - 5 tầng, có cả tầng hầm như... khách sạn 3 sao!
Từ chủ tịch cho tới cấp phó đều có phòng riêng rù rì máy lạnh, còn dân đến liên hệ chứng thực giấy tờ thì chịu khó hâm hấp phòng quạt.
Có đến mấy cơ quan công quyền ngày nay mới thấy nghịch lý là: cán bộ là đầy tớ của nhân dân, vậy mà "đầy tớ" sung sướng hơn "ông chủ" quá nhiều, thấy mà ước ao được... làm đầy tớ!
Thanh Thảo

Trụ sở TAND tối cao tại Đà Nẵng đang hoàn thiện - Ảnh: H.Khá
Hoành tráng quá thì hóa xa dân!
Sao không họp online?
Thời buổi công nghệ thông tin, họp trực tuyến là chủ yếu, vậy mà lại đi xây hội trường ba bốn trăm chỗ để họp. Lãng phí quá!
Nguyễn Trung Tuyến
Cần những cái đầu trí tuệ, những quan chức có tài, có tâm vì dân, lo cho dân, lắng nghe dân... hơn là những cái trụ sở như cung diện, lâu đài thế này?
Trụ sơ hoành tráng, thoáng nhìn đã thấy xa dân!
Đỗ Quang Đán
Thích hình thức
Hậu Giang hằng năm được trung ương hỗ trợ mà vẫn dám bỏ ba trăm tỷ đồng để xây trụ sở làm việc và hội trường tỉnh ủy Hậu Giang. Đọc bài này tôi chợt nhớ báo Tuổi Trẻ  từng có bài về những gia đình đã hết nghèo nhưng vẫn giữ cái sổ nghèo để hàng tháng lãnh tiền trợ cấp, thậm chí có nhà không nghèo nhưng cũng làm cái sổ nghèo để lãnh tiền luôn.... Đáng buồn!
Trung Trần
Trụ sở TAND tỉnh Bến Tre bề thế với khoảng sân rộng - Ảnh: V.TR.
Nghịch lý
Đầy tớ của nhân dân đó sao? Nhân dân là chủ đó sao? Ngưới xây và người duyệt được hưởng bao nhiêu phần trăm từ những dự án trụ sở hoành tráng thế này? Tiền xây dựng là mồ hôi nước mắt của dân đóng thuế đấy!
Thanh Hùng
Đừng hỏi vì sao ngân sách bội chi
Cứ nhìn những trụ sở làm việc thì đủ hiểu tiền ngân sách đã sử dụng vào đó ít hay nhiều. Có cần thiết phải có những trụ sở hoành tráng như thế không?
Trụ sở chỉ là hình thức, chất lượng trong quản lý, giải quyết công việc mới cần thiết hơn. Hiện nay có một số địa phương đập bỏ những trụ sở cũ để triển khai xây dựng trung tâm hành chính mới. Đề nghị Chính phủ rà soát bỏ đi những tòa nhà làm việc quá cũ để xây mới thì không sao, đối với những trụ sở còn sử dụng được mà viện dẫn lý lo này, lý do khác để xây mới là lãng phí ngân sách.
Nguyễn Ngọc Lan
Hàng xóm giàu hơn ta nhưng không sang bằng ta
Nếu có du lịch sang Thái Lan, bạn sẽ thấy công sở (gọi là nhà công vụ) xây dựng rất khiêm tốn, trong khi bệnh viện, trường học... lại được đầu tư tối đa. Dễ hiểu tại sao GDP của họ gấp bốn lần của nước ta.
Huỳnh Ngọc Lộc
Sao không xây thêm bệnh viện hoành tráng như vậy?
Thay vì xây trụ sở hoành tráng như vậy mà xây bệnh viện thì được lòng dân biết mấy, phát huy hiệu quả và còn được dân hiểu là nhà nước của dân, do dân và vì dân!
Sáu Mỹ Tho
Bớt trụ sở để lo trường học
Chúng ta luôn nói "vì lợi ích trăm năm trồng người", nhưng thực tế còn thiếu trường học, nhiều học sinh lớp 1 phải học đến 3 ca. Nếu nói thiếu tiền, thiếu đất cho trường, vậy thì chỉ cần bớt lại các công trình đầu tư như trên thì có rất nhiều trường học được mọc lên.
Khanh Nguyen
Theo Tuổi trẻ, tựa của Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét