Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

15:57

 Ông Chấn “điểm mặt” các điều tra viên ép cung với VKSND Tối cao


(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí vào chiều ngày 25/11, ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, ông cùng vợ là bà Nguyễn Thị Chiến vừa có một ngày làm việc với 2 Cán bộ điều tra của Cục điều tra VKSND Tối cao.
 

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Chấn cùng vợ là bà Nguyễn Thị Chiến đã làm việc với 2 Cán bộ điều tra của Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) về nội dung ông Chấn cho rằng mình bị các cán bộ điều tra Công an tỉnh Bắc Giang ép cung, dùng nhục hình trong thời gian bị bắt giữ để phục vụ điều tra sau cái chết của bà Hoan năm 2003.
Ông Chấn cho biết: “Tại buổi làm việc với cán bộ VKSNDTC, tôi khai từng bị cán bộ điều tra cho ở cùng buồng với một bạn tù, và tôi đã bị hành hạ rất nhục nhã. Tôi cũng nhắc rõ tên tuổi của các điều tra viên đã ép tôi nhận tội, bắt tôi viết đơn tự thú và ép cung. Cuối bản khai, tôi đã ký đề nghị khởi tố những người gây oan sai đối với tôi, kể cả đối với cán bộ VKSND và TAND tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt là ông Đặng Thế Vinh là người của Viện kiểm sát tỉnh, đã bắt tôi ký nhận tội trước khi ra toà sơ thẩm.”
Trước đó, khi được về sum họp với gia đình, ông Chấn đã “tố cáo” những ngày đen tối ông bị các điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang ép cung, dùng nhục hình khiến ông phải viết đơn tự thú và thừa nhận tội “giết người” đối với bà Hoan.
Ông Chấn “điểm mặt” các điều tra viên ép cung với VKSND Tối cao 
Ông Nguyễn Thanh Chấn và vợ sau khi được tạm đình chỉ án tù chung thân chờ cơ quan liên quan minh oan.
Theo đó, danh sách các cán bộ điều tra gây nên cái án tù chung thân oan trái cho ông Chấn sau 10 năm trong tù gồm: Thái Xuân Dũng, nguyên là Phó thủ trưởng cơ quan điều tra, Phó phòng Cảnh sát điều tra. Hiện nay, ông Dũng là Chánh thanh tra Công an tỉnh Bắc Giang, quân hàm Đại tá.
Ông Lê Văn Dũng, thời điểm năm 2003 là Phó phòng Cảnh sát điều tra trực tiếp chỉ huy điều tra vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Hiện ông này là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), quân hàm Đại tá.
Các ông Đào Văn Biên, điều tra viên nay là phó Trưởng phòng PC45;Nguyễn Đình Dung là cán bộ điều tra chính của vụ án Nguyễn Thanh Chấn, nay là Phó trưởng Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Trần Nhật Duật là điều tra viên, nay là Phó trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nguyễn Trung Thành, điều tra viên, người trực tiếp hỏi cung ông Chấn, hiện đang là Phó trưởng phòng Công tác Đảng, công tác quần chúng. Riêng một điều tra viên khác tên là Tân đã mất vì TNGT.
Riêng ông Phạm Văn Minh, hiện đang giữ cương vị Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, vào thời điểm năm 2003 khi ông Chấn bị bắt giữ để làm rõ, ông Minh đương chức Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cũng là người liên đới trách nhiệm.
Ngoài các cán bộ điều tra nói trên, còn có Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Tiến Lựu, người ký Bản cáo trạng số 51/KSĐT-HS ngày 10/2/2004. Thẩm phán Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang Nguyễn Minh Năng - chủ toạ và thẩm phán Trần Văn Duyên đã xét xử phiên toà sơ thẩm
Đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang giữ quyền công tố tại phiên toà sơ thẩm ngày 26/3/2004 là ông Đặng Thế Vinh. Thư ký phiên toà là ông Lê Khánh Hưng, cán bộ toà án
 Ông Nguyễn Thanh Chấn, áo trắng ngày được tạm dùng thi hành án tù chung thân sau 10 năm ở trong tù.
Ông Nguyễn Thanh Chấn, áo trắng ngày được tạm dừng thi hành án tù chung thân sau 10 năm ở trong tù.
Thẩm phán TANDTC Phạm Tuấn Chiêm, chủ toạ phiên toà (nguyên là Chánh án TAND tỉnh Hà Giang) cùng 2 thẩm phán Quản Hùng và Hoàng Doãn Đức. Đại diện VKSNDTC giữ quyền công tố phiên phúc thẩm là ông Nguyễn Khắc Du, kiểm sát viên. ( Phạm Tuấn Chiêm ký bản án phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004).
(Theo Dân trí) Quốc Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét