Ông Vũ Đình Duy ra nước ngoài: Quy trình kỷ luật nào?
Cập nhật lúc 09:35
(Tin tức thời sự)
- Quy trình xử lý cán bộ luôn chặt chẽ. Trường hợp Vũ Đình Duy ra nước ngoài,
không biết quy trình này đã được thực hiện đầy đủ chưa?
PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học
quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý
hành chính, Học viện hành chính Quốc gia chia sẻ với Đất Việt xung quanh việc
kỷ luật buộc thôi việc ông Vũ Đình Duy của Bộ Công Thương.
PV: - Việc
ông Vũ Đình Duy, nguyên TGĐ PV Tex ra nước ngoài chữa bệnh rồi không liên lạc
được vẫn được dư luận hết sức quan tâm, đặc biệt khi dự án PVTex đang thuộc
diện phải kiểm tra đặc biệt do đầu tư thua lỗ cả ngàn tỷ. Sau khi Bộ Công
thương buộc thôi việc ông Duy theo đúng quy trình, ông Duy không còn nằm
trong sự quản lý của Bộ Công Thương. Thưa ông, điều này có đồng nghĩa, không
ai còn phải chịu trách nhiệm về việc ông Duy ra nước ngoài và không về hay
không? Nếu vậy, phải bình luận như thế nào về cách xử lý đúng quy trình trong
trường hợp này?
PGS.TS Nguyễn Hữu Tri: - Trường hợp ông Vũ Đình Duy nếu Bộ Công Thương ra quyết định kỷ luật buộc
thôi việc, có nghĩa là Bộ đã xóa tên cán bộ ra khỏi danh sách. Và đương nhiên
cũng không thể truy tố ông Duy theo bất cứ cơ chế nào cả.
Trong quy định công chức, viên chức, nếu muốn xử lý cán bộ vi phạm thì
trước hết phải có đối tượng. Tức là người đó tự kiểm điểm rồi sau đó cơ quan
chủ quản đưa ra Hội đồng gồm nhiều thành phần. Nếu có những tổn thất về mặt
tài chính thì phải có sự đánh giá của kiểm toán. Trên cơ sở đó mới quy trách
nhiệm và đề xuất các hướng để giải quyết với các hình thức kỷ luật như: khiển
trách, cảnh cáo, hạ chức hoặc cho thôi việc.
Việc này phải theo quy trình. Ông Duy hiện nay đã bỏ trốn đi ra nước
ngoài và Bộ không thể liên lạc được. Bộ Công Thương sau đó đưa ra thông báo
đuổi do ông Duy vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật lao động và vi phạm quy định
về quản lý đoàn đi nước ngoài. Trong trường hợp này, tôi không rõ cơ quan nhà
nước đã thực hiện đầy đủ tất cả những thủ tục đó hay chưa?
Bản thân tôi thấy rằng, Bộ Công Thương quyết định như vậy là chưa hợp
lý, chủ yếu để không muốn chịu trách nhiệm và muốn khép việc này lại khi ông
Duy đã đi ra nước ngoài.
Tuy nhiên hiện nay dự án PVTex thời kỳ ông này làm Tổng Giám đốc trước
đó đang thuộc diện phải kiểm tra đặc biệt do đầu tư thua lỗ cả ngàn tỷ. Hệ
lụy đưa đến mức độ này thì khó có thể truy trách nhiệm cụ thể và cuối cùng
tổn thất thì nhà nước và xã hội thì phải chịu.
PV: - Từ
trường hợp của ông Vũ Đình Duy có thể thấy lỗ hổng nào trong công tác quản lý
cán bộ của chúng ta hiện nay, từ việc quản lý cán bộ xuất ngoại, cho đến việc
cho buộc thôi việc khi không liên lạc được và không còn chịu trách nhiệm quản
lý cán bộ đó nữa? Trong trường hợp của ông Vũ Đình Duy, theo ông, thay vì
buộc thôi việc theo đúng quy trình, Bộ Công thương nên có cách hành xử như
thế nào?
PGS.TS Nguyễn Hữu Tri: - Việc xử lý ông Vũ Đình Duy khó vì cơ quan nhà nước chỉ phát hiện sau
khi sự việc đã xảy ra.
Nhìn ngược trở lại vấn đề, vừa rồi Bộ Công Thương mới đưa ra 1 quy
định mới, đó là tất cả những người cán bộ, công chức thuộc diện quản lý muốn
đi nước ngoài, muốn được nghỉ phép thì cơ quan có thẩm quyền phải cho phép.
Điều đó cho thấy chúng ta có những lỗ hổng trong quản lý cán bộ, công chức
nhà nước.
Vừa qua, các trường hợp bỏ trốn như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy
thường đi ra nước ngoài theo góc độ công dân. Trong cơ chế mở, hội nhập như
hiện nay việc quản lý, giám sát lại càng rất khó.
Để xảy ra điều này là do Luật pháp Việt Nam còn nhiều kẽ hở.
Thứ nhất, chưa
có quy định rõ ràng trường hợp khi nào cán bộ không được đi ra nước ngoài, bị
hạn chế xuất cảnh.
Thứ hai, thủ
tục xuất nhập cảnh cũng khá đơn giản, chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan
với nhau. Nếu cán bộ viên chức, nhà nước nếu không vi phạm kỷ luật, không bị
hạn chế đi lại thì hoàn toàn có quyền đi lại tự do, đi du lịch và có thể làm
những công việc khác.
Bây giờ khi người vi phạm kỷ luật đã xuất cảnh rồi thì rất khó có thể
tìm. Bởi lẽ mỗi nước có một Luật pháp riêng nên không phải chúng ta dễ gì đến
bắt giữ những cán bộ vi phạm bỏ trốn. Trường hợp Vũ Đình Duy khi đã quyết
định kỷ luật buộc thôi việc sau này thì khó có thể xử lý trách nhiệm với
người vi phạm. Đáng lẽ Bộ Công Thương cần phải thận trọng và xem xét cụ thể
hơn.
Ở Việt Nam mọi người thường nhắc đến 12 trường hợp “hạ cánh an toàn”.
Tức là khi đương chức có dấu hiệu vơ vét, tham ô tài sản lớn nhưng khi
bị phát hiện đã già cả và hi sinh bản thân để con cái, gia đình được hưởng.
Và cuối cùng người dân và nhà nước phải chịu trách nhiệm.
Nói rộng ra hơn, việc xử lý cán bộ thời gian qua gặp nhiều khó khăn do
chúng ta đang vướng cả về thể chế, cơ chế và năng lực của bộ máy quản lý.
Thứ nhất, những
quy định của chúng ta chung chung, không rõ ràng. Ví dụ: phân công thường vụ
tỉnh ủy, Thứ trưởng trở lên là do Ban Tổ chức Trung ương quản lý. Thế nhưng
công việc hoạt động lại nằm ở bên chính quyền. Cho nên nhiều việc Trung ương
không thể can thiệp cũng như không thể biết được chuyện vi phạm.
Thứ hai, vướng
cơ chế về xử lý. Giải quyết 1 vấn đề gì đó rất chậm, tốn nhiều thời gian, tốn
kém chi phí. Chúng ta chưa thống nhất vấn đề chính quyền, Đảng với vấn đề các
cơ chế quy định.
Thứ ba, trong
cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, chúng ta càng phải thay đổi để cho phù
hợp. Nhưng các cơ quan, Ban, ngành dường như chuyển biến không kịp cả về thể
chế, cơ chế và ngay cả năng lực của bộ máy quản lý.
PV: - Thưa
ông, các nước khác có xảy ra tình trạng cán bộ thuộc cơ quan công quyền đi
chữa bệnh rồi biến mất tương tự như Việt Nam hay không và họ đã xử lý những
vấn đề này như thế nào?
PGS.TS Nguyễn Hữu Tri: - Theo tôi thấy, các nước cũng xảy ra ít thôi, chỉ cá biệt xảy
ra 1 số hiện tượng. Chẳng hạn như ở Trung Quốc, xử lý cán bộ rất nhiều. Mới
đây có trường hợp nữ cán bộ Trung Quốc đã đầu thú sau 13 năm chạy trốn ở Mỹ
vì vi phạm kỷ luật.
Sở dĩ Trung Quốc làm tốt vì họ có những quy định rất chặt chẽ và gắn
trách nhiệm chặt chẽ của người đứng đầu. Còn chúng ta thì cũng mới bắt đầu
xới lên thời gian gần đây khi xuất hiện những trường hợp cán bộ vi phạm bỏ
trốn ra nước ngoài.
Ở Trung Quốc cán bộ tham nhũng sẽ xem xét luôn cả trách nhiệm của
người thân, con cái, tịch thu tài sản...
Thậm chí họ đưa vào trong Luật quy định rất rõ ràng. Trong Luật cán bộ
công chức của Trung Quốc ghi rất rõ, từ cấp quận trở xuống thì không được làm
lãnh đạo hoặc cán bộ tại địa phương của mình. Trong khi chúng ta chưa có gì
cả. Hầu hết cán bộ đều là người địa phương.
Ngoài ra, Trung Quốc khi đưa 1 người nào đó vào quy hoạch cán bộ thì
luôn kèm theo những chế tài buộc anh phải phấn đấu thực sự.
Chúng ta nhiều cái chưa đưa vào luật, vẫn còn kẽ hơn nên không thể xử
lý được, để xảy ra nhiều tình trạng khiến dư luận bức xúc.
PV: - Tại
hội nghị Chính phủ trực tuyến với các địa phương tháng 12/2016 diễn ra trong
2 ngày (28-29/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu xử lý nghiêm trách
nhiệm của người đứng đầu, kể cả người tham mưu sai dẫn đến tình trạng 12 nhà
máy/dự án nghìn tỷ thua lỗ đang “đắp chiếu” của ngành Công Thương.
Rút kinh nghiệm trường hợp ông Vũ Đình Duy, theo ông, chúng ta nên có
ngay những động thái nào để quản lý tốt cán bộ, thực hiện nghiêm chỉ đạo của
người đứng đầu chính phủ, xử nghiêm trách nhiệm của những người liên quan tới
các dự án thua lỗ?
PGS.TS Nguyễn Hữu Tri: - Thủ tướng chỉ đạo như vậy là hết sức cần thiết, thể hiện quan điểm
rõ ràng của Đảng và Nhà nước. Nhưng từ yêu cầu đó muốn đi vào cuộc sống thì
phải thiết lập lại rất nhiều vấn đề từ cơ chế tổ chức, thể chế, cơ chế điều
hành quản lý.
Trước hết cần thay thế quy định tập thể, quyết định theo số đông vốn
có thể xảy ra nhiều tiêu cực bằng việc giao trách nhiệm cho người đứng đầu.
Các nước trên thế giới đều giao nhiệm vụ trực tiếp cho người đứng đầu
được lựa chọn thuộc cấp, những người làm việc dưới quyền mình. Như tổng thống
Mỹ Donald Trump hiện nay đều tự lựa chọn nhân sự. Trong quá trình công tác
nếu cán bộ đó làm việc không hiệu quả, có sai trái thì người đứng đầu phải
chịu trách nhiệm.
Đặc biệt, công tác cán bộ cũng phải theo cơ chế thị trường, dựa trên
những tiêu chí như: cung–cầu, cạnh tranh và giá trị. Nếu cần 1 trưởng phòng
mà có 5-10 người tham gia thi tuyển, ứng tuyển thì đương nhiên chất lượng sẽ
tốt hơn. Phải thiết lập một cơ chế cạnh tranh cho thận trọng và phải công
khai hóa ra.
Thực tế hiện nay xã hội vẫn nói đến hiện tượng chạy chức, chạy quyền,
cán bộ tại nhiều cơ quan nhà nước không phải do năng lực thực tế mà chủ yếu
vẫn do quan hệ. Vì vậy theo tôi, việc đánh giá cán bộ công chức phải có
những cơ quan độc lập, đánh giá xếp hạng công khai. Như thế mới tạo nên những
sự thay đổi.
Ngoài ra, với những dự án thua lỗ ngàn tỷ Thủ tướng nêu cần phải rà
soát lại thận trọng để có đánh giá và xử lý đúng quy định.
PV: - Xin
cảm ơn PGS.TS Nguyễn Hữu Tri đã chia sẻ với Đất Việt!
(Theo
Đất Việt) Nguyễn
Hoàn
|
Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét