Doanh nghiệp vay đến 80% vốn làm BOT, người dân thành "con nợ"
Cập
nhật lúc 11:01
TS. Nguyễn Trí
Hiếu nhận định, khoản nợ ngân hàng mà doanh nghiệp vay làm dự án BOT, người
dân đi lại trên đường BOT phải gánh chịu...
Người dân là "con nợ"
Thông tin trên Tạp chí Điện tử Diễn đàn đầu
tư cho biết, Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2016 của Công ty cổ phần Tasco (hiện
đang là chủ đầu tư nhiều dự án BOT giao thông quan trọng với doanh thu hàng
nghìn tỷ đồng mỗi năm) cho thấy, tổng tài sản doanh nghiệp đạt 7.480
tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả chiếm 5.653 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ đạt
1.827 tỷ đồng. Tức là tài sản đi vay đang gấp 3 lần vốn sở hữu.
Trong danh mục các khoản
nợ phải trả, ngoài những khoản thông thường như trả người bán và các khoản
phải nộp Nhà nước... thì khoản vay tài chính dài hạn của Tasco lên tới 3.989
tỷ đồng và vay ngắn hạn (phải trả trong vòng 1 năm) là 81 tỷ đồng.
Với tổng số nợ ngân hàng
trêm, tính riêng trong quý I/2016, Tasco phải trả số lãi vay là 39 tỷ đồng.
Tức là trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải bỏ 430 triệu đồng để trả
lãi vay.
Được biết các khoản vay
của Tasco do thực hiện các dự án giao thông BOT. Trong đó có những dự án
doanh nghiệp phải vay hơn 80% vốn, ví dụ dự án tuyến tránh TP.Nam Định từ Mỹ
Lộc đến quốc lộ 10 có tổng mức đầu tư hơn 360 tỷ đồng nhưng Tasco vay tới 291
tỷ đồng.
Phân tích những con số
báo cáo tài chính của Tasco, TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân
hàng cho biết, về lý thuyết doanh nghiệp mà vốn vay gấp 3 lần vốn chủ sở hữu
chứng tỏ năng lực tài chính yếu, tổ chức tài chính cho vay có nguy cơ thất
thoát vốn.
Tuy nhiên, với thông tin
báo chí đăng tải vừa qua tại các dự án giao thông BOT thì các khoản cho vay
thực hiện xây dựng BOT giao thông lại không đáng ngại bởi “con nợ” thực sự là
người dân chứ không phải doanh nghiệp.
Bởi thông thường khi số
vốn vay ở tỉ lệ 3/1 với vốn chủ sở hữu là mức độ xấu, nguy cơ nợ xấu có thể
xảy ra với các tổ chức tín dụng cho vay. Tuy nhiên với doanh nghiệp đầu tư
BOT giao thông, khoản vay ngân hàng bao gồm cả nợ gốc và lãi suất sẽ được
doanh nghiệp lấy từ nguồn thu từ trạm thu phí BOT, nói cách khác là thu của
người dân.
“Nếu sản xuất kinh doanh
thông thường sẽ tùy thuộc vào yếu tố như đầu ra sản phẩm. Nhưng với xây dựng
BOT giao thông, BOT ngay cả trên con đường độc đạo người dân buộc phải đi
qua, đã đi phải trả phí nên chắc chắn thu lại vốn đầu tư. Mức thu nếu thấp sẽ
được kéo dài thời gian thu. Do vậy cho vay BOT an toàn hơn so với sản xuất
kinh doanh khác”, TS. Hiếu phân tích.
Do “con nợ” thực sự là
người dân nên doanh nghiệp đầu tư BOT không quá lo lắng, vì thế dù vay nhiều
nhưng Tasco thực hiện hàng loạt dự án BOT như: Dự án nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn
qua Thái Bình (409 tỷ đồng); Dự án tuyến tránh TP. Nam Định từ Mỹ Lộc đến
quốc lộ 10 (291 tỷ đồng);
Dự án cải tạo quốc lộ 1
tuyến qua Quảng Bình (1531 tỷ đồng); Dự án nâng cấp đường 39B đoạn tuyến
tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương và đoạn từ trung tâm điện lực Thái
Bình đến cầu Diêm Điền, Thái Bình (765 tỷ đồng); Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc
lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, Hải Phòng (2333 tỷ đồng)…
Cần phải xiết quy định đầu tư BOT
Nhận định cách thu xếp
vốn thực hiện dự án BOT giao thông hiện nay theo TS. Nguyễn Trí Hiếu phụ
thuộc quá nhiều vào vốn vay ngân hàng. Theo đó, ý nghĩa thu hút nguồn vốn xã
hội hóa không được nhiều.
Với khoản vay lên đến hơn
80% tổng số vốn đầu tư dự án thì không cần huy động doanh nghiệp tư nhân mà
ngay chính nhà nước cũng có thể đứng ra thực hiện.
TS. Hiếu cho biết ở các
nước đầu tư dự án BOT, ngân hàng là người thu xếp vốn thực hiện, sau khi dự
án hoàn thành, nhà nước sẽ đại diện đứng ra mua lại và khai thác mà không cần
phải qua doanh nghiệp nào.
Ngược lại, nếu huy động
doanh nghiệp đầu tư yêu cầu doanh nghiệp phải có 2/3 vốn tự có trên tổng số
vốn đầu tư còn lại đi vay ngân hàng.
Yêu cầu doanh nghiệp phải
có vốn tự có lớn đảm bảo không phải vay ngân hàng nhiều, có nghĩa số tiền đó
ngân hàng sẽ dành để cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khác được vay. Mặt
khác tiền ngân hàng là huy động người dân, nếu tiền đó cho vay làm BOT thì
người dân phải mất lãi suất cao trên chính tiền gửi vào ngân hàng.
Do đó, TS. Hiếu cho rằng,
ở Việt Nam nếu doanh nghiệp xin đầu tư BOT phải đảm bảo vốn tự có lớn hơn mức
hiện nay 10% - 15% để hạn chế vay ngân hàng.
Chính việc phải vay quá
nhiều từ ngân hàng và phải vay với lãi suất cao dẫn đến mức phí BOT cao, thời
gian thu phí dài. Giải quyết vấn đề này, phải nâng quy định vốn tự có của
doanh nghiệp đầu tư BOT lên khoảng 60%. Doanh nghiệp phải có năng lực tài
chính mới cho thực hiện dự án.
Còn với thực tế hiện nay,
doanh nghiệp chỉ là trung gian vừa hưởng lợi thực hiện dự án có lợi vừa không
chịu áp lực trả vốn vay do nguồn thu phí, mức thu phí phương tiện trên đường
BOT luôn đảm bảo an toàn nhất cho nhà đầu tư.
(Theo
Giáo dục VN) Mai Anh
|
Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét