Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Lùm xùm nhà 8B Lê Trực: Kỳ vọng Chủ tịch Chung

Cập nhật lúc 15:00
(Tin tức thời sự) - Việc phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực nếu chây ì phá dỡ sai phạm là việc cần phải làm ngay.
Cần làm ngay
Sáng 24/6, tại hội nghị giao ban trực tuyến của thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II/2016, ông Hoàng Trọng Quyết, Bí thư quận Ba Đình kiến nghị TP tiến hành phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư để xử lý sai phạm tại dự án 8B Lê Trực.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội  khẳng định, thành phố khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nhưng không chấp nhận vi phạm pháp luật và sẽ phạt việc chậm nộp chi phí cưỡng chế.
Trước vấn đề trên, trao đổi với Đất Việt, bà Bùi Thị An, Nguyên ĐBQH Hà Nội cho rằng chủ trương cứng rắn của Hà Nội với những sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực là hoàn toàn đúng đắn và hợp lòng dân.
 Lum xum nha 8B Le Truc: Ky vong Chu tich Chung
Việc phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư là cần thiết và phải làm ngay
“Tuyên bố của Chủ tịch thành phố tôi rất ủng hộ và hoan nghênh. Nhưng tôi cho rằng cần phải làm đến cùng việc này và cần có tiến độ ngay. Ngoài phong tỏa tài khoản thì cần áp dụng thêm những biện pháp khác để bắt chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết.  Dù việc này chắc chắn có khó khăn nhưng tôi cho rằng nếu thành phố quyết tâm, cùng cố gắng thì hoàn toàn có thể làm được”, bà An khẳng định.
Theo bà An, việc làm này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố khi những bức xúc của người dân lâu nay chưa được giải quyết triệt để.
“Thứ nhất việc mạnh tay là để lập lại trật tự kỷ cương phép nước, đã quy hoạch thì không được sai. Thứ hai là lấy lại lòng tin của dân. Thứ ba là răn đe cả những người nào sẽ vi phạm. Đây là việc cần làm ngay”, bà An nhấn mạnh.
Cộng đồng doanh nghiệp cần lên tiếng
Cùng đưa ra quan điểm, bà Trần Thị Quốc Khánh, ĐBQH Hà Nội việc Chủ tịch Hà Nội và lãnh đạo quận Ba Đình kiên quyết xử lý những chậm trễ trong giải tỏa, tháo dỡ tại khu nhà 8B Lê Trực đã phản ánh đúng nguyện vọng của người dân.
Theo nữ ĐBQH Hà Nội, với những sai phạm đã được chỉ rõ, chủ đầu tư cần phải nhận thức được vấn đề để có biện pháp cho phù hợp, tránh gây ra những bức xúc trong dư luận xã hội.
“Tôi nghĩ thành phố cần phải nên tham khảo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Thành phố phải họp các cơ quan chuyên môn, các cơ quan về xử lý hành chính. Thậm chí phải mời cả chuyên gia để khai thác tối đa, có thể tìm cách giải quyết vấn đề.
Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm. Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp cũng lên tiếng rất nhiều với chính phủ với thành phố về việc phải ưu tiên, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Vì thế bây giờ trong việc phát hiện các sai phạm của doanh nghiệp thì cộng đồng doanh nghiệp cũng cần lên tiếng để giúp cho thành phố”, bà Khánh nhấn mạnh.
Hà Nội cần học TP.HCM
Nhìn nhận về trường hợp nhà 8B  Lê Trực, ông Lê Văn Thịnh - nguyên trưởng phòng quản lý chất lượng công trình xây dựng 1 Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng chủ đầu tư dự án đang có dấu hiệu thách thức chính quyền và triển khai nhiều biện pháp nhằm cản trở việc tháo dỡ sai phạm.
“Theo tôi việc tháo dỡ này kéo dài quá lâu rồi. Lúc này không thể nhân nhượng được với chủ đầu tư. Thứ 2 là chủ đầu tư dùng người mua nhà làm sức ép, làm bia đỡ đạn cho ý định quyết liệt của TP và nhà nước. Đó không phải là hành động của một chủ đầu tư đứng đắn vì họ đã cố tình vi phạm pháp luật. TP cần xử lý kiên quyết chứ không thể đưa sự việc về dạng việc đã rồi. Đây là ví dụ điển hình về việc vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng”, ông Thịnh nêu quan điểm.
Với những sai phạm đã xảy ra với tòa nhà 8B Lê Trực, vị chuyên gia cho rằng cần phải làm khẩn trương, tránh để kéo dài thêm sẽ gây ra tâm lý hoang mang cho người dân.
“Hà Nội cũng cần học TP.HCM cứng rắn trong quản lý xây dựng. Vừa qua, TP.HCM đã kiên quyết xử lý 20 hộ gia đình vào mà giấy phép chưa có. TP đã yêu cầu ngừng sử dụng, cắt điện, cắt nước và cuối cùng người dân đã chấp thuận. Tôi cũng ủng hộ Hà Nội làm mạnh tay như vậy”, ông Thịnh khẳng định.
Trong thời điểm này, ông Thịnh cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần giám sát xem nhà thầu có thực hiện phá dỡ đúng như phương án được phê duyệt không. Nếu còn chần chừ sẽ xử lý ngay lập tức các sai phạm.
“Sau sự việc này, cũng cần có biện pháp cứng rắn hơn với các cấp chính quyền ở địa phương trong việc quản lý xây dựng đô thị. Địa phương là nơi gần nhất phải biết việc xây dựng có đúng phép không, chứ không thể đổ lỗi lên trên được”, ông Thịnh khẳng định.
(Theo Đất Việt) Hà Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét