Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

'Cò' giúp CSGT thi hành công vụ, 'dịch vụ' hay lạm quyền?

Cập nhật lúc 08:49   

(Người Việt) - Khi CSGT thổi dừng người vi phạm giao thông thì ngay lập tức, có những người mặc thường phục đứng ra trợ giúp làm… dịch vụ.

 'Co' giup CSGT thi hanh cong vu, 'dich vu' hay lam quyen?
 “Cò” (đội mũ lưỡi trai màu đen) tham gia dắt xe của người vi phạm. Ảnh: VTC News
Xem chùm ảnh “Tận thấy cảnh bát nháo “cò” thi hành công vụ cùng CSGT ở Hải Phòng” trên báo điện tử VTC News sẽ ngạc nhiên với một dịch vụ mới: “cò” giúp CSGT thi hành công vụ. Đó là câu chuyện xảy ra ở chốt cầu phao tạm bắc qua sông Lạch Tray (hướng từ quận Kiến An và các huyện phía Nam ngoại thành Hải Phòng vào nội thành), ngoài những người mặc sắc phục công an, còn có những người đàn ông mặc thường phục đứng ra giúp CSGT để việc xử lý vi phạm thêm phần… trôi chảy, thông suốt.
Bài báo cho biết: “Sau khi kiểm tra hành chính giấy tờ và phương tiện của người điều khiển, nếu mắc lỗi, các cảnh sát đưa giấy tờ cho những người đàn ông mặc đồ dân sự dẫn người vi phạm vào trong ngõ nhỏ gần đó để cán bộ công an xử lý theo các mức độ khác nhau.  
Không chỉ “vận chuyển” giấy tờ, “cò” còn kiêm cả việc dắt xe của người vi phạm. cứ liên tục như vậy, bước chân của các “cò” nhanh thoăn thoắt, chạy vào rồi lại chạy ra chỗ có tổ CSGT đang dừng phương tiện, kiểm tra hành chính. Khi mệt hoặc có nhiều phương tiện bị dừng, xử lý, các “cò”sẽ chuyển sang “chạy tiếp sức”. Xe mô tô, hay xe ô tô; 1 chiếc hay vài chiếc vi phạm cũng vẫn dừng để kiểm tra, xử lý như thường vì đã có các “cò giúp sức thi hành công vụ”.
Trong quá trình “tác nghiệp”, các “cò” xảy ra mâu thuẫn với nhau nên đã có hành vi “xung đột” chỉ mặt nhau. Sau những ngày “mục kích”, PV VTC News đến tận hiện trường tác nghiệp thì lập tức có một cán bộ xưng là tổ trưởng đến hỏi thăm giấy tờ. Trong lúc trao đổi, hỏi thăm về vấn đề hướng dẫn, điều tiết và xử lý vi phạm giao thông tại đây, một nhân viên gác cầu và một “cò” đến chửi bới, đe dọa, xúc phạm phóng viên và cơ quan báo chí ngay trước mặt các cán bộ công an”.
 'Co' giup CSGT thi hanh cong vu, 'dich vu' hay lam quyen?
Các “cò” cùng nhau tham gia xử lý người vi phạm giao thông.  Ảnh:VTC News
Câu chuyện ở Hải Phòng này nghe quen quen, bởi cũng đã từng rất nhiều lần trước đây, khi có vi phạm giao thông xảy ra, nếu người vi phạm cự cãi với CSGT sẽ có đầu gấu đứng ra “xử giùm” như vụ ở TP HCM. Rồi vụ khác ở Đồng Nai, 1 nhân viên tiếp thị sữa cũng “làm thêm” bằng cách nghe bộ đàm giúp CSGT, đánh người vi phạm giao thông chảy máu miệng.
Như vậy có thể thấy, CSGT ở 1 số địa phương kể trên đã rất bận rộn (hoặc thiếu nhân lực) đến mức không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, đành phải có thêm dịch vụ “cò” xử lý vi phạm, giúp họ thi hành công vụ. Vậy tiền thuế của dân, tiền nộp phạt xử lý vi phạm của người dân rất có nguy cơ phải “chia” ra để “nuôi” đội ngũ phụ tá này? Thật là một chuyện hoang đường nhưng rất có khả năng là hoàn toàn có thật.
Nhiều ý kiến độc giả cho biết, họ đã phải làm việc với “cò” khi bị CSGT thổi phạt, những lỗi rất nhẹ, không đáng phạt mà chỉ nên nhắc nhở như bật đèn xinhan muộn một chút, cũng phải “chung chi” 200 ngàn mới được đi vì “cò” đã nhanh chóng chạy ra dắt xe của họ.
Tại sao “cò” lộng hành như vậy? Tại sao CSGT không thi hành hết phận sự của họ khi xử lý người vi phạm giao thông mà lại chia việc ra để cho “cò” nhảy vào làm như làm dịch vụ? Phải chăng chốt CSGT này muốn công việc nhanh hơn “trôi chảy” hơn dẫn đến… “năng suất lao động” cao hơn?
Tại sao khi PV đến làm việc, “cò” lại có quyền chửi bới, xúc phạm PV ngay trước mặt cán bộ công an như bài báo phản ánh? “Cò” thực chất là những kẻ nào, quyền lực đến đâu?
Theo các quy định tại Thông tư số 27/2009/TT-BCA ngày 6/5/2009 thì lực lượng cảnh sát mặc thường phục (hóa trang) không được tham gia xử lý người vi phạm giao thông. Vậy tại sao ở đây, những người mặc thường phục lại lộng hành như vậy?
Có ai trả lời thỏa đáng được những câu hỏi này không? Thật là lạ..
(Theo Đất Việt) Mi An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét