Nổ lốp ô tô: Thảm họa chết chục người
Cập
nhật lúc 15:02
Thời
gian gần đây, số vụ ô tô lưu thông trên đường bị nổ lốp có
chiều hướng gia tăng. Xe bị nổ lốp trong khi đang di chuyển luôn là nỗi lo
lắng của bất kỳ tay lái nào. Bởi vì sự cố nổ lốp xe không chỉ đơn giản khiến
xe bị hỏng mà có thể gây ra những vụ tai nạn thương
tâm.
Những
nỗi kinh hoàng chết người
Sáng
29/2/2016, ôtô Chevrolet chạy trên cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng, khi đến xã
Thuận Thiên (Kiến Thụy, TP Hải Phòng) thì bị nổ lốp trước, quay ngang đường.
Xe 7 chỗ chạy đằng sau không kịp phanh đã đâm trúng phần ghế lái, khiến chiếc
Chevrolet bẹp rúm, lái xe tử vong.
Trước
đó, khoảng 14 giờ ngày 25/2/2016, chiếc xe khách chở 30 người trên Quốc lộ
1 qua địa bàn huyện Bắc Bình, Bình Thuận. Đến km1.658 (khu vực cầu ông
Vạc) thuộc khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn thì bị nổ lốp, đâm xuống
chân cầu. Vụ tai nạn làm 13 người trên xe bị thương...
Mới đây
nhất, tại Hà Nội vào chiều ngày 31/5/2016, chiếc Fortuner chạy trên đường Xã
Đàn hướng về Ô Chợ Dừa đã bất ngờ tông hàng loạt xe máy phía trước. Chiếc xe
lao rất nhanh, cuốn cả người và xe máy vào gầm, mà nguyên nhân là do bị nổ
lốp sau.
Trường
hợp xe bị nổ lốp thường xảy ra bất ngờ, khiến người điều khiển phương tiện
lúng túng, đặc biệt khi đang chạy với tốc độ cao, dẫn đến khả năng mất lái,
có thể gây ra những vụ tai nạn thương tâm.
Có rất
nhiều nguyên nhân dẫn đến xe nổ lốp đã được liệt kê, như lốp bơm căng quá,
hoặc bơm không đủ áp suất, gai mòn không đều, xe chở quá tải chạy tốc độ cao,
lốp quá niên hạn sử dụng, hoặc sử dụng không phù hợp với thông số kỹ thuật
cho phép, lên đời lốp xe cũ...
Phân
tích từ các kỹ sư ô tô cho thấy, nếu áp suất thấp, sẽ làm cho lốp bị gãy gập
quá mức so với thiết kế, khiến các lớp vải bố bị rạn và rách. Còn nếu áp suất
quá cao, sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và
cũng gây nổ.
Thời
hạn sử dụng với lốp xe, được nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 5 năm,
tính từ ngày sản xuất. Lốp tuy mới nhưng lưu kho 5 năm cũng sẽ bị lão hóa,
cho dù nhìn bề ngoài chẳng có vấn đề gì. Khi đã quá hạn sử dụng, có nghĩa là
lốp đã mất hết những tính năng vốn có, nếu cứ cố gắng sử dụng nguy hiểm có
thể xảy ra.
Ngoài
ra, đang có "trào lưu" lái xe và chủ xe cấu kết với các lò “độ” lốp
ô tô, nhằm "lên đời" lốp cũ, quá hạn sử dụng. Một chiếc lốp mới
“bèo” nhất cũng hết cả triệu bạc. Trong khi đó, chỉ bằng mấy thủ thuật như
phun sơn, dán cao su non, chạm, khắc, cắt lại gai mới… các lò “độ” sẽ
"biến" những chiếc lốp nát thành mới với giá rẻ hơn nhiều.
Chăm
lốp xe để an toàn hơn
Với
những kiểu sử dụng lốp như trên, kết hợp với việc chạy xe dưới trời nắng nóng
liên tục, càng dễ gây ra thảm họa. Nhiệt độ ngoài trời vào những ngày nắng
nóng thường tăng cao. Nhất là vào giữa trưa, nền nhiệt khoảng trên dưới 40 độ
C, có thể tiềm ẩn những mối nguy hiểm với ô tô lưu thông trên đường.
Khi gặp
nắng nóng, nhiệt trên bề mặt đường tăng mạnh sẽ tác động đến lốp xe, nếu lốp
không tốt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nhiều người.
Các số
đo cho thấy, khi nhiệt độ không khí ở mức 32 độ C thì nhiệt độ mặt đường nhựa
có thể lên đến trên 40 độ C. Mối nguy hiểm là lốp xe có thể bị nổ khi ở nhiệt
độ cao như vậy. Nhiệt độ quá cao, mặt đường rất nóng, kết hợp với ô tô di
chuyển tốc độ cao, lốp thường biến dạng liên tục, nếu không chịu đựng được,
sẽ xảy ra nổ.
Một
thống kê khác cũng chỉ ra, khoảng 28% các loại xe ô tô chạy trên đường có ít
nhất một lốp có độ xẹp hơi từ 25% trở lên. Việc sử dụng lốp có áp suất thấp
hơn 25% so với tiêu chuẩn, khiến xe có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 3 lần, đặc
biệt dưới trời nắng nóng. Nhưng một số gia đình sở hữu ô tô lại không biết rõ
chi tiết này.
Thống
kê của Công ty cổ phần 715, đơn vị quản lý duy tu đường cao tốc TP HCM -
Trung Lương, một con đường chỉ dài khoảng 70km, cho biết, trong 10 tháng đầu
năm 2015 xảy ra 1.498 vụ nổ lốp xe, bình quân 9 vụ/ngày.
Để
tránh những tai họa thảm khốc có thể gây ra, các cơ quan an toàn cũng đã đưa
ra lời khuyên cho những người ngồi sau tay lái, trước khi lên đường: Dành
thời gian kiểm tra lốp xe trước mỗi chuyến đi đường dài, chú ý tới những dấu
hiệu đang tiềm ẩn nguy hiểm như lốp đã quá mòn, lốp quá căng, áp suất lốp
giữa các bánh không đều… để có biện pháp thay thế phù hợp, như vậy vừa giảm
thiểu sự cố hỏng hóc lại giúp đảm bảo an toàn hơn khi vận hành xe.
Hệ
thống theo dõi áp suất lốp rất cần thiết trên ô tô, nhưng hệ thống này không
đưa ra cảnh báo cho đến khi lốp ô tô bị giảm, hoặc căng áp suất đáng kể. Một
người lái xe có trách nhiệm vẫn phải kiểm tra áp suất lốp bằng tay, hoặc nhờ
đại lý lốp ô tô, làm việc này thường xuyên.
Nếu lái
xe với áp suất lốp giảm, dù đi nhiều hay ít, hãy cẩn thận tháo lốp ra kiểm
tra bên trong xem có bất kỳ thiệt hại nào do áp suất thấp có thể gây ra hay
không. Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ, chỉ với một lý do đơn giản là vào
cua gấp ở tốc độ cao, trong khi đã bị mòn quá nhiều. Lốp dù có chất lượng cao
cũng không nên dùng quá 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du
lịch.
(Theo VietNamNet) Trần Thủy
|
Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét