Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa máy
bay đến đá Chữ Thập
Cập nhật
lúc
07:10
Việt
Nam kiên quyết bác bỏ các quan điểm sai trái trong phát biểu của Người Phát
ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi liên quan đến hoạt động của tàu
bay nước này trong Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.
Ngày 12-1, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho
biết Việt Nam kiên quyết bác bỏ các quan điểm sai trái trong phát biểu của Người
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi liên quan đến việc nước này thử
nghiệm máy bay trái phép tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt
Nam trong hai ngày 1-1 và 6-1.
Cụ thể, tại cuộc họp
báo ngày 11-1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nhiên
nói các chuyến bay của nước này ra đá Chữ Thập không bị ràng buộc bởi Công
ước về hàng không dân dụng thế giới, các quy định có liên quan của Tổ chức
Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), và hoạt động theo quyền độc lập chủ quyền
của nhà nước.
Ông Hồng Lỗi còn ngang
ngược nói trong mọi trường hợp cơ quan hàng không Trung Quốc đều thông báo
cho giới chức Việt Nam về chuyến bay nhưng không nhận được phản ứng.
Người Phát ngôn Bộ
Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết liên quan đến hoạt động bay của Trung Quốc,
như đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần khẳng định, cơ quan quản lý
FIR Hồ Chí Minh của Việt Nam không hề nhận được bất kỳ thông báo nào của
Trung Quốc về kế hoạch bay như họ nói.
Ông Bình thông tin
thêm rằng ngày 30-12, khi đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội thông
báo cho đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc Trung Quốc sẽ sử dụng tàu bay
dân sự thực hiện các chuyến bay ra đá Chữ Thập, Việt Nam đã ngay lập tức phản
đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ hành động này.
Theo ông Lê Hải Bình,
việc Trung Quốc tuyên bố coi việc cho máy bay ra đá Chữ Thập là “các hoạt
động hàng không quốc gia” thực chất là nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền phi
lý của họ đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt
Nam đối với quần đảo Trường Sa.
Mặt khác, việc Trung
Quốc cho máy bay bay ra đá Chữ Thập cho dù là dưới bất kỳ danh nghĩa nào với
cách làm như vừa qua cũng đều ảnh hưởng đến an ninh an toàn tự do hàng không
ở Biển Đông; đi ngược lại các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có
Công ước Chicago năm 1944 về Hàng không dân dụng và các Phụ lục liên quan đến
Quy tắc bay qua vùng trời quốc tế, đặc biệt là Phụ lục 2 và Phụ lục 11.
(Theo Tuổi trẻ) QUỲNH
TRUNG
|
Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét