70 năm Quốc hội Việt Nam:
Từ "cơ bản nhất trí" tới "kỷ
nguyên nói thật"
Cập nhật lúc 11:02
Thực tiễn đã đúc kết rằng, sẽ không thể có Quốc hội ĐỔI MỚI nếu không
có những ĐBQH ĐỔI MỚI. Một khi ĐBQH chưa cảm thấy "sức mạnh" của
mình, thì chứng tỏ QH vẫn chưa thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực cao
nhất.
Khi bàn
về chất lượng hoạt động của QH, nguyên chủ tịch QH Nguyễn Văn An từng nêu vấn
đề: “Trong ba nguyên tắc cơ bản: lòng dân là gốc, pháp luật là tối
thượng, đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội, có lẽ việc dựa vào lòng dân là khó
nhất và yếu nhất?
Nhìn lại
hành trình 70 năm qua, trong nhiều thập niên trước, QH mỗi năm họp đúng một
lần, mỗi lần chỉ vài ngày. Các đại biểu tham dự để “cơ bản nhất trí”, và để
đọc những bản tham luận đã được chọn duyệt kỹ lưỡng từ trước. Giờ đây các đại
biểu Qh đã dần chứng tỏ được sức mạnh dân cử. Giờ đây QH không chỉ biết tán
thành và nhất trí cao với các chủ trương và các bài phát biểu đã rồi của
Chính phủ, nhiều phiên chất vấn nảy lửa của các vị ĐBQH với các thành viên
Chính phủ về những vấn đề quan trọng của đất nước phần nào cho thấy một QH
đổi mới, luôn đồng hành cùng dân tộc.
Thực
tiễn đã đúc kết rằng, sẽ không thể có Quốc hội ĐỔI MỚI nếu không có những ĐBQH
ĐỔI MỚI. Một khi ĐBQH chưa cảm thấy "sức mạnh" của mình, thì chứng
tỏ QH vẫn chưa thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực cao nhất.
Lịch sử
nghị trường Việt Nam đã được đánh dấu từ kỳ họp thứ 10, QH khóa VII, cuối năm
1985. Đại biểu QH Đào Thị Biểu, tỉnh Cửu Long, thay vì đọc bản tham luận được
“duyệt” trước, đã có một bài phát biểu đặt thẳng vấn đề trách nhiệm của
Chính phủ khi triển khai quyết sách giá - lương - tiền, vấn đề thời sự nóng
bỏng, tác động trực tiếp tới đời sống dân sinh lúc bấy giờ, với nhiều bất
cập và “ấm ức” ai cũng biết nhưng không ai dám nói ra.
Bà quyết
liệt: “Có đồng chí nói một số nơi đã làm lộ. Riêng vụ án ở Cửu Long
đã chứng minh kẻ biết trước và chủ tâm làm lộ để đầu cơ trong đổi bạc là hệ
thống ngân hàng. Ban giám đốc ngân hàng đầu tư xây dựng và gần hết nhân viên
đã cấu kết với tên thương buôn Lã Thị Tú Vân thu hết tiền 10 đồng trở xuống
trước ngày đổi bạc và luồn lách đổi hàng triệu bạc sau ngày đăng ký. Ai ở
Trung ương đã phổ biến cho ngân hàng Cửu Long những chi tiết đó? Việc phổ
biến nội dung như vậy với thời gian như vậy để xảy ra tiêu cực là chuyện bình
thường hay có dụng ý? Chúng tôi đề nghị các ngành có chức năng truy cứu tới
nơi tới chốn trách nhiệm hình sự này”.
Hành
động của bà Đào Thị Biểu khi đó không chỉ gây chấn động diễn đàn Quốc hội đêm
trước đổi mới mà còn mở ra “kỷ nguyên nói thẳng, nói thật trên nghị trường”.
Bà đã làm được một việc hết sức quan trọng, chưa từng có trong đời sống nghị
trường Việt Nam, kể từ thời điểm 15/7/1960.
Lịch sử
nghị trường Việt Nam cũng được đánh dấu bởi câu nói “Nhất Ngoạn, nhì
Lân, tam Trân, tứ Quốc”. Câu này ám chỉ 4 vị đại biểu Nguyễn Trọng Ngoạn,
đại biểu Nguyễn Lân Dũng, đại biểu Nguyễn Ngọc Trân và đại biểu Dương Trung
Quốc. Trong khi đa số vẫn chọn cách “im lặng là vàng” thì 4 vị này đã không
ngại va chạm, làm cho cử tri hài lòng bằng việc hăng hái phát biểu ý kiến,
góp phần tạo ra sức sống cho Quốc hội trong hành trình ra biển lớn. Một nhà
nghiên cứu đã bình luận, “kỹ năng phát biểu của bốn vị đại biểu Quốc
hội nói trên phải nói là lão luyện và đây cũng là một ưu thế rất lớn trong
hoạt động nghị trường.”
Lịch sử
nghị trường Việt Nam còn được đánh dấu bởi dấu ấn của những người cầm
trịch. Ngày 20/12/1991, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá VIII, sau khi
đọc xong bản báo cáo, Bộ trưởng Tài chính như mọi vị khách, xách cặp đi
xuống. Nhưng Chủ tịch Lê Quang Đạo đã yêu cầu Bộ trưởng tiếp tục đứng lại để
các vị đại biểu chất vấn. Theo giới nghiên cứu, đây được xem là cuộc chất vấn
trực tiếp đầu tiên của Quốc hội Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Những ai
đã chứng kiến, chắc sẽ không quên chuyện chưa từng xảy ra, người cầm trịch-
Chủ tịch QH Nguyễn Văn An chất vấn Bộ trưởng Xây dựng tại phiên họp thứ
39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Quốc hội khóa XI) sáng 27/4/2006.
Hôm đó,
trả lời về trách nhiệm khi tham mưu cho Chính phủ trong quy hoạch đô thị, vị
Bộ trưởng này đã hết lần này đến lần khác vòng vo né tránh. Bởi vậy, ông An
đã chốt thẳng: “anh trả lời vòng vo xa quá, tôi chỉ hỏi chịu trách nhiệm tham
mưu cho Chính phủ và giúp Chính phủ quản lý là ai?...Tổng hợp về trách nhiệm
thì theo tôi phải là Bộ Xây dựng.”
Một nhà
báo có nhiều năm theo dõi nghị trường đã bình luận, cách điều hành các phiên
họp Quốc hội của ông An làm cho chủ tịch Quốc hội trở nên quyền lực hơn. Điều
đó khiến cho các thành viên chính phủ phải ý thức được sinh mệnh chính trị
của họ.
Đúng như
TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH đã nói: “Những người
chủ có ý thức sẽ là những người chủ đòi hỏi nhiều hơn. Người dân đang mong
muốn Quốc hội đại diện cho mình tốt hơn”.
Nhìn vào chặng đường 70 năm qua của Quốc hội có thể thấy chất lượng
phát triển của đất nước. Cuộc sống đang đòi hỏi ngày càng có nhiều hơn những
đại biểu QH có năng lực trong việc thực hành vai trò đại diện cho dân. Vì suy
cho cùng Quốc hội có ĐỔI MỚI thì xã hội mới ĐỔI MỚI.
(Theo
TuanVietNam) Đông Hải
|
Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét