Xúc tiến du lịch kém là do ít tiền?
Cập nhật lúc 07:06
Trước nay đã có nhiều
điều tiếng về hiệu quả mơ hồ của hoạt động xúc tiến du lịch. Và nay, những ồn
ào quanh “Ngôi nhà Việt Nam”
ở Expo Milan
(Ý) một lần nữa cho thấy hoài nghi của dư luận chẳng sai
Theo thống kê của
Tổng cục Du lịch, 7 tháng đầu năm 2015, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt
4.398.202 lượt, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2014.
Làm dở, đổ nhiều tiền cũng vô ích
Lý giải về tình trạng
sụt giảm khách quốc tế liên tục thời gian qua, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch
Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhấn mạnh đây là hệ quả của cả một quá trình.
Nguyên nhân khách quan là do kinh tế thế giới suy thoái khiến du lịch Việt Nam bị ảnh
hưởng nhưng nguyên nhân chủ quan là nhiều hơn. Theo ông Bình, phải nhìn vào
thực tế là du lịch Việt Nam
chưa đủ điều kiện để nâng lượng khách lên. Ngoài lý do sản phẩm du lịch chưa
phong phú thì công tác xúc tiến, quảng bá còn lạc hậu. Những người làm công
tác xúc tiến chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm để tổ chức những sự kiện quảng bá
ở nước ngoài đủ tầm để gây được sự chú ý của các nước đối với du lịch Việt Nam.
Hình ảnh Việt Nam
được giới thiệu với thế giới tại Expo 2015 qua những... chiếc áo cổ Tàu Ảnh:
NGUYỄN THỊ OANH
Nhiều chuyên gia du
lịch, doanh nghiệp (DN) lữ hành đều có chung nhận định với ông Vũ Thế Bình
rằng công tác chuyên môn và hiệu quả đầu tư trong xúc tiến của ngành du lịch
thời gian qua đều chưa tốt. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh
hưởng đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Giám đốc một công ty du lịch
lớn cho hay đến nay vẫn còn không ít người nước ngoài nghĩ Việt Nam vẫn còn
lạc hậu như vừa bước qua chiến tranh.
Kinh phí dành cho
việc xúc tiến du lịch hiện nay khoảng 30 tỉ đồng/năm. Ngành du lịch than khó
và lý giải xúc tiến du lịch kém là do ít tiền. Thái Lan mỗi năm bỏ ra 86
triệu USD cho xúc tiến du lịch, Singapore
100 triệu USD, Malaysia
130 triệu USD.
Tuy nhiên, theo đánh
giá của các chuyên gia, kinh phí hạn chế không phải nguyên nhân chính mà
chính là do chúng ta làm xúc tiến du lịch kiểu manh mún khiến số tiền ít ỏi
ấy trở nên không hiệu quả. PGS-TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện
Nghiên cứu và Phát triển du lịch, cho rằng ngành du lịch đang sử dụng kinh
phí theo kiểu quân bình, tư duy nhiệm kỳ. “Một sự kiện mà năm nay người này
làm, sang năm người khác làm, thậm chí năm nay đơn vị này làm, sang năm đơn
vị khác làm thì bao giờ chúng ta mới có một đơn vị chuyên trách để làm công
tác đó?” - ông Lương đặt vấn đề. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp
và Thương mại Việt Nam, nhận xét Tổng cục Du lịch vẫn chọn hình thức truyền
thống là tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, tổ chức các đoàn farm/press trip
trong xúc tiến du lịch mà hiệu quả của những hình thức này rất khó đong đếm,
chưa kể trong các cuộc hội chợ đó chúng ta chưa thực sự tạo dựng được hình
ảnh tốt.
Ai cũng làm thành ra... không ai làm!
Du lịch Việt Nam hiện
có 3 hình thức xúc tiến là xúc tiến điểm đến của Chính phủ, xúc tiến điểm đến
của địa phương và xúc tiến sản phẩm của DN. Chính một lãnh đạo của Tổng cục
Du lịch phải than rằng có quá nhiều nơi, nhiều đơn vị cùng xúc tiến du lịch,
thành ra cuối cùng hiệu quả không cao, cứ người nọ đổ cho người kia, cuối
cùng là không ai làm. DN thì cho rằng nhà nước không hỗ trợ, vì vậy rất nhiều
DN không tham gia công tác xúc tiến. Ngược lại, cơ quan quản lý nói việc kinh
doanh là của DN, chính họ phải tự đi quảng bá để bán sản phẩm...
Mới đây, Thủ tướng
Chính phủ đã có Chỉ thị 14 yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đổi mới
công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trên tinh thần huy động mạnh mẽ sự tham
gia của những hiệp hội du lịch và DN lữ hành; đồng thời tăng cường phối hợp
với các bộ - ngành liên quan trong việc xúc tiến du lịch gắn với việc quảng
bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.
Lãnh đạo Tổng cục Du
lịch thừa nhận: Để xúc tiến du lịch thành công, không có cách nào khác ngoài
việc các bên liên quan, nhà quản lý, chuyên gia, DN phải ngồi lại với nhau để
tìm ra giải pháp. Những vấn đề trọng tâm như lựa chọn thị trường để tổ chức
xúc tiến, quảng bá, đầu tư sự kiện như thế nào, giao cho ai phụ trách... cần
được thảo luận để có được sự thống nhất giữa các bên. Theo ông Vũ Tiến Lộc,
cần phải xúc tiến du lịch theo kiểu DN chứ không nên chỉ giữ ở hình thức nhà
nước.
(Theo Người LĐ) Yến Anh
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét