Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

UBND tỉnh thu hồi đất giúp doanh nghiệp “né” thi hành án?

 Cập nhật lúc 11:01

Việc UBND tỉnh Tiền Giang thu hồi gần 30.000 m2 đất đã giao cho Công ty TNHH Thiên Nam Phương đặt ra nghi vấn chính quyền giúp doanh nghiệp “né” thi hành án

UBND tỉnh Tiền Giang vừa ra quyết định thu hồi thửa đất có diện tích gần 30.000 m2 của Công ty TNHH Thiên Nam Phương (trụ sở đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM) nằm trong cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Tân Mỹ Chánh do bà Nguyễn Thị Hằng Phương làm giám đốc. Sau khi ra quyết định thu hồi, do bà Phương đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người khác nên UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục ra thêm một quyết định hủy luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty TNHH Thiên Nam Phương. Đáng nói là dù Công ty TNHH Thiên Nam Phương chỉ mới nộp 30% tiền sử dụng đất nhưng UBND tỉnh Tiền Giang vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bà Phương mang đi thế chấp gần 20 tỉ đồng.
Nhiệt tình quá mức với nhà đầu tư
Theo tờ trình của UBND TP Mỹ Tho đề xuất với UBND tỉnh Tiền Giang về việc thu quyền sử dụng đất đối với Công ty TNHH Thiên Nam Phương, ngày 5-12-2008, UBND tỉnh Tiền Giang ra quyết định đồng ý giao đất có thu tiền cho Công ty TNHH Thiên Nam Phương với tổng diện tích gần 30.000 m2 tại cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Tân Mỹ Chánh để xây dựng nhà máy sản xuất ván ép HDE và MDE.
Cùng ngày, Chi cục Thuế TP Mỹ Tho thông báo doanh nghiệp này phải nộp tiền sử dụng đất 12,5 tỉ đồng. Công ty TNHH Thiên Nam Phương có văn bản gửi UBND TP Mỹ Tho xin chỉ nộp 3,7 tỉ đồng (30%), nợ lại 8,7 tỉ đồng (70%) và cam kết sẽ nộp trong quý I/2009. Đến ngày 8-12-2008, UBND TP Mỹ Tho có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xin chủ trương UBND tỉnh và cam kết bảo lãnh cho việc công ty nộp 70% tiền sử dụng đất còn lại trong quý I/2009. Sau khi nhận cam kết của UBND TP Mỹ Tho, ngày 11-12-2008, Sở TN-MT có văn bản gửi UBND tỉnh xin chủ trương. Nhận được văn bản này, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản đồng ý và giao UBND TP Mỹ Tho phải thực hiện việc “bảo lãnh” của mình.
Khu đất mà UBND tỉnh Tiền Giang đã cấp cho Công ty TNHH Thiên Nam Phương
Lạ lùng hơn là cũng trong ngày 11-12-2008, UBND tỉnh Tiền Giang cấp luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Thiên Nam Phương với phương thức “nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn đến tháng 12-2058”. Một ngày sau (12-12-2008), UBND tỉnh Tiền Giang cấp luôn giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Thiên Nam Phương.
Biến sổ đỏ thành... giấy lộn
Theo tờ trình thu hồi quyền sử dụng đất đối với Công ty TNHH Thiên Nam Phương do ông Trần Văn Kết (nguyên Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, hiện là Trưởng Ban Quản lý các dự án tỉnh Tiền Giang) ký, qua những thông tin cụ thể mà UBND TP Mỹ Tho biết được thì hiện nay, Công ty TNHH Thiên Nam Phương phải thi hành án với số tiền trên 20 tỉ đồng và doanh nghiệp này không còn khả năng chi trả. Nghiêm trọng hơn, ngày 3-6-2010, bà Phương còn lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cụm công nghiệp mà UBND TP Mỹ Tho bảo lãnh để được UBND tỉnh cấp thế chấp cho bà Lê Thị Lan (SN 1973; ngụ phường 13, quận Tân Bình, TP HCM) lấy 19,5 tỉ đồng và đến nay vẫn chưa thanh toán xong.
Từ những sự việc trên, UBND tỉnh Tiền Giang đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Công ty TNHH Thiên Nam Phương và ra quyết định hủy luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này. Chính vì vậy mà hiện tại, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bà Phương thế chấp cho bà Lan chỉ là tờ… giấy lộn. Dư luận đặt vấn đề: UBND TP Mỹ Tho bảo lãnh cho Công ty TNHH Thiên Nam Phương nợ 8,7 tỉ đồng để UBND tỉnh Tiền Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích gì? Việc UBND tỉnh Tiền Giang hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là nhằm mục đích “né” thi hành án hơn 20 tỉ đồng đã có hiệu lực pháp luật?
(Theo Người LĐ) Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét