Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Trung Quốc xây dựng công trình ở Trường Sa để thu thập tin tình báo

Cập nhật lúc 07:58       

(Tin Nóng) Một sĩ quan cao cấp Không quân Trung Quốc vừa tiết lộ việc cải tạo đất và xây cất rầm rộ ở đá Chữ Thập cũng như các đảo khác tại quần đảo Trường Sa là nhằm phục vụ hệ thống radar và thu thập tin tức tình báo, theo báo Asahi Shimbun (Nhật) ngày 23.11.

Ảnh vệ tinh Airbus Defence & Space chụp ngày 14.11.2014 cho thấy Trung Quốc đã cải tạo và mở rộng đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo rất lớn (hơn đảo Ba Bình đang bị Đài Loan chiếm đóng). Ảnh ghi nhận nhiều tàu hút cát hoạt động để bồi đắp đảo nhân tạo, một khu vực bến cảng, một mạng lưới các đường ống phu cát và xây dựng - Ảnh: CNES/IHS
"Nhu cầu cần có một cơ sở để hỗ trợ các hoạt động thu thập tin tức tình báo và hệ thống radar của chúng ta”, sĩ quan Jin Zhirui của Bộ Chỉ huy Không quân Trung Quốc nói tại diễn đàn an ninh quốc gia Xiangshan ngày 22.11.
Trung Quốc đã cải tạo đất tại 6 trong số 7 bãi đá san hô chiếm đóng trái phép của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa. Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc xây cất đảo để phục vụ mục đích quân sự.
Tạp chí quốc phòng IHS Jane's ngày 20.11 công bố ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây cất đảo nhân tạo tại Đá Chữ Thập chiếm của Việt Nam, xây một công trình dài ít nhất 3.000 m và rộng 200 – 300 m, có thể làm đường băng quân sự.
Ông Jin còn nói rằng "Mặc dù có 50 hòn đảo và rạn san hô ở quần đảo Trường Sa, nhưng những gì thuộc về Trung Quốc là ít nhất, và Trung Quốc là bên cuối cùng xây cất ở đó”.
Không ảnh của Không quân Philippines chụp đá Chữ Thập (quần đảo Trường Sa, của Việt Nam) ngày 17.7.2012, cho thấy đây là rạn san hô nhỏ, có nhiều tàu cá Trung Quốc thả neo - Ảnh: AFP
Ông Jin đang giảng dạy tại Trường chỉ huy không quân, nơi được cho là đã xây dựng kế hoạch lập khu nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Đây là một điều bất thường đối với một sĩ quan làm việc trong Không quân Trung Quốc khi trả lời báo chí nước ngoài về hoạt động của Trung Quốc đối với các đảo trên Biển Đông.
Ông ta còn nói rằng qua việc tìm kiếm máy bay Malaysia (MH370) mất tích, trong đó có nhiều hành khách Trung Quốc, cho thấy Trung Quốc thiếu các phương tiện hỗ trợ hàng không ở Biển Đông. Do vậy cần có căn cứ hoạt động ở Biển Đông để bảo đảm an ninh và lợi ích quốc gia.
(Theo Tin nóng) Anh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét