Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Chuyên gia Mỹ: Mỹ cần cam kết tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Obama sang Việt Nam vào 2015

Cập nhật lúc 07:30                  

Các chuyên gia của tổ chức tư vấn Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) cho rằng, nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Mỹ - Việt, Mỹ cần cam kết tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Obama sang Việt Nam vào năm 2015. 

 
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc với Tổng thống Obama tại Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Washington năm 2010.
Trước đó, ông Murray Hiebert, một chuyên gia của CSIS cho biết, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama có thể thăm Việt Nam vào tháng 11 tới.
Ngoài đề xuất về chuyến thăm của Tổng thống Obama, các chuyên gia CSIS cũng đưa ra nhiều khuyến nghị thúc đấy quan hệ hai nước.
CSIS cũng cho rằng, Mỹ cần nới lỏng và tiến tới dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, mở rộng các hoạt động chung giữa hải quân 2 nước sang các lĩnh vực như hỗ trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai, diễn tập tìm kiếm cứu nạn.
Nhận định chung về quan hệ Việt-Mỹ, Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của CSIS  Ernest Bower tin rằng 2 nước đang đi đúng hướng mà một minh chứng sẽ là việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam trong tương lai gần.
Ông Bower nói: “Tôi tin rằng quan hệ Việt-Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Chúng ta đã xây dựng được lòng tin đối với nhau và tôi cho rằng chỉ trong 1 thời gian ngắn nữa, Mỹ sẽ dỡ bỏ, ít nhất là một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam”.
Theo VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét