Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

ĐB Trương Trọng Nghĩa: Giải thích của Formosa là vô lý!

Cập nhật lúc 08:01

(Tin tức thời sự) - "Không cho vẫn làm, bắt phá dỡ lại nói không nhận được văn bản tôi cho rằng đó là chuyện vô lý, không thể giải thích được".

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nói về Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS) tự ý xây dựng miếu thờ trong khi đã bị cấm.
Xoay quanh việc Formosa muốn xây miếu thờ trong khu công nghiệp Vũng Áng -Hà Tĩnh tới nay cũng đã có nhiều ý kiến chỉ đạo trái chiều, khi đồng ý cho xây, khi lại dừng, yêu cầu dừng thì nói không có văn bản...
Nói về hiện tượng này, ĐBQH Trường Trọng Nghĩa cho rằng "nếu lãnh đạo Hà Tĩnh và lãnh đạo của Bộ LĐTBXH, Bộ VHTT&DL cương quyết không cho Formosa làm những điều vô lý hay vi phạm thì Formosa phải làm. Không thể có chuyện không làm".
 Miếu thờ mà FHS xây dựng trái phép tại Khu kinh tế Vũng Áng
Miếu thờ mà FHS xây dựng trái phép tại Khu kinh tế Vũng Áng
Ông Nghĩa nói thêm, việc gửi một công văn hay một bức điện, thậm chí chỉ cần một cuộc điện thoại chỉ mất vài phút, lâu là một ngày nên càng không có lý do để giải thích văn bản chưa tới nơi, hay không nhận được văn bản.
"Do đó, việc không cho làm vẫn làm, bắt phá dỡ lại nói không nhận được văn bản tôi cho rằng đó là chuyện vô lý. Không thể giải thích được", ông Nghĩa thẳng thắn.
Trước những thông tin nghi ngại do Formosa được biệt đãi quá nhiều mà không coi trọng chỉ đạo của địa phương, cụ thể là tuyển dụng cả lao động không phép, cố tình xây miếu thờ... theo vị đại biểu này, nó trở thành "bệnh lý" của các nhà thầu TQ.
Theo ông Nghĩa, hầu hết các nhà thầu TQ khi tham gia dự án tại VN đều muốn mang lao động của mình sang, vấn đề ở đây là sự kiên quyết của phía VN.
"Nếu đầu tư một dự lớn nhưng không có hiệu quả là rất nguy hiểm, gây thiệt hại cho đất nước. Thứ hai là vấn đề lao động phổ thông không phép vào VN trong khi lao động VN đang thất nghiệp đó là điều bất bình đẳng, không thể chấp nhận được" - ông Nghĩa nhấn mạnh.  
Liên quan đến việc công ty Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS) tự ý xây dựng miếu thờ trong khi đã bị cấm, trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh thông tin, tỉnh kết luận sẽ xử lý dứt khoát sự việc. Sau khi đình chỉ việc xây dựng miếu thờ, sẽ yêu cầu FHS phải tháo dỡ.
“Việc xây miếu thờ của Formosa là không được. Tỉnh đã có chủ trương, kiểm tra và đã đình chỉ một cách nghiêm túc”, ông Bình nói thêm.
Đáp trả lại sự cứng rắn của Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Chu Xuân Phàm, Trưởng đại diện FHS, cho biết: “Trước đây, lúc chúng tôi đề xuất xây miếu thờ thì đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý.
Còn đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được một văn bản nào của Tỉnh ủy và của UBND tỉnh Hà Tĩnh với nội dung là yêu cầu FHS phải dừng xây miếu thờ cả. Công văn tỉnh cho xây thì xây, mà công văn tỉnh không cho thì không xây. Một cái miếu chỉ thờ ông địa, diện tích chưa đầy 20 m2 ấy mà”. 
Theo ông Phàm, FHS xây dựng một miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính và phía trước bên phải khu nhà 9 tầng là để thờ ông địa.
Trong khi đó, ngày 19/7, ông Trần Đình Thuyên, Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: UBND Hà Tĩnh đã quyết định dừng xây miếu thờ trong dự án Formosa.
(Theo Đất Việt) Lam Lam

“UBND tỉnh có quyết định dừng xây miếu thờ”, như vậy đây chỉ là sự tạm thời chứ không phải là cấm xây! Đến một lúc nào đó “vui vẻ” có thể UB lại cho xây. Một việc nhỏ thế này mà còn lúng túng như gà mắc tóc, dân hy vọng gì vào họ những chuyện lớn? Nếu ai sống ở Hà Nội đều biết, chỉ cần xây cái hố xí là trật tự xây dựng phường biết ngay, nếu không xin phép thì họ sẽ cho lực lượng xuống đập tan tành tức khắc.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét