Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Đại biểu Lê Như Tiến: “Vẽ” dự án càng hoành tráng phần trăm càng cao

 Cập nhật lúc 14:55  

VOV.VN-Theo ĐBQH Lê Như Tiến, dự án càng lớn thì "hoa hồng" càng nhiều, là nguyên nhân khiến nhiều người thích "vẽ" ra những dự án "hoành tráng"
Tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015, sáng nay, Đại biểu Lê Như Tiến (tỉnh Quảng Trị) cho biết, tiếp xúc cử tri tại các địa phương, sau mỗi kỳ họp và trước mỗi kỳ họp, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Đại biểu Quốc hội đều nhận được những câu hỏi tuy không mới, song luôn mang tính thời sự, luôn day dứt, bức xúc, nóng bỏng. Đó là việc phòng, chống tham nhũng.

 
Đại biểu Lê Như Tiến. Ảnh: Quang Trung

Thời quan qua, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, chỉ số mức độ tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam xếp thứ 116/177 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với điểm số 31/100, có nghĩa là nếu đánh giá theo thang điểm của ngành giáo dục đào tạo của Việt Nam, chúng ta chỉ đạt 3/10 điểm. Qua đó cho thấy, mức độ tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam còn rất nghiêm trọng.      
Dẫn báo cáo của Chính phủ, ông Tiến cho biết, Chính phủ đã thẳng thắn thừa nhận:Tình hình tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi, gây hại lớn đối với ngân sách nhà nước, tài sản của nhân dân, nhất là tham nhũng trong khu vực công. Nhiều công trình, dự án là hệ quả của những căn bệnh không có trong từ điển y học, đó là hoành tráng, thèm ngân sách. Nhiều công trình tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng, nhưng hiệu quả và công năng sử dụng rất khiêm tốn, thậm chí có những công trình do “đẻ non”, “chín ép” nên vừa khai trương đã khai tử; bỏ hoang hóa, xuống cấp, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê làm các dịch vụ phi văn hóa, phi lợi ích công; người dân không được thụ hưởng như thuyết trình ban đầu của các chủ dự án thường nói rất hay ho là để phục vụ dân sinh.
Chỉ có một số người quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, chủ thầu xây dựng, ban quản lý dự án, công trình là được hưởng lợi. Họ thích vẽ ra những dự án hoành tráng, vì công trình, dự án càng lớn thì phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều theo phép tính tỷ lệ thuận./.
Xuân Thân/VOV.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét