Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Không được chuyển viện, bé gái 11 tuổi chết oan tại Bệnh viện ĐK Quốc Oai

Cập nhật lúc 15:16

 
Người nhà vây bệnh viện để yêu cầu làm rõ cái chết của cháu Nhung

Sau hai ngày cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai (Hà Nội), bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Nhung (11 tuổi, ở xóm 10, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai) đã tử vong mà chưa rõ nguyên nhân.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 4h phút sáng nay 21.10 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình nạn nhân và hàng trăm người dân đã kéo đến Bệnh viện đa khoa Quốc Oai vây khu làm việc của Ban giám đốc yêu cầu làm rõ cái chết của cháu Nhung.
Trao đổi với phóng viên Lao Động, chị Bùi Thị Huệ (bác ruột của cháu Nhung) cho hay, vào chiều 19.10 cháu Nhung được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ho nhiều, khó thở. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị rối loạn tiêu hóa. Sau gần hai ngày điều trị trình trạng sức khỏe của cháu Nhung không tiến triển tốt, nên người nhà xin chuyển viện lên tuyến trên.

 
 Chị Bùi Thị Huệ bức xúc trước cái chết của cháu gái mình.
Mặc dù cháu bé có biểu hiện nôn thốc nôn tháo, nhiều lúc rơi vào tình trạng hôn mê, nhưng các bác sỹ vẫn cương quyết giữ lại. Đến khoảng 4h20 ngày 21.10, người nhà phát hiện toàn thân cháu Nhung tê lạnh, cứng ngắc nên đã gọi bác sỹ đến thăm khám, nhưng cháu bé đã tử vong. Chị Huệ khẳng định.
Không kìm nén được nỗi đau và bức xúc vì  bệnh viện đã cố tình không cho chuyển viện dẫn đến cái chết của cháu bé, người nhà bệnh nhân đã kéo đến bệnh viện đòi làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai đã yêu cầu nhân viên y tế ca trực viết bản tường trình. Tại bản tường trình, điều dưỡng Nguyễn Phú Trung  trình bày: “ngày 20.10, tôi có tham gia ca trực từ 16h30 đến 19h cùng ngày. Lúc này người nhà bệnh nhân Nhung có đề nghị xem xét chuyển viện vì sức khỏe cháu bé không tiến triển, nhưng tôi đã giải thích với gia đình rằng để theo dõi thêm”.
“Tôi đã sai vì đã không báo cáo bác sỹ trực về việc người nhà đề xuất chuyển viện. Do bệnh nhân đông và phải tham  gia ca mổ. Khoảng 4h20 phút ngày 21.10 gia đình thấy cháu bé lả đi nên có báo cáo với nhân viên y tế. Lúc đó tôi đang nghỉ ở buồng trực điều dưỡng, nên cùng với các y bác sỹ đã đến cứu chữa bệnh nhân nhưng không kịp” – điều dưỡng Trung nói.
Tiếp nhận thông tin về việc người dân vây bệnh viện, Công an huyện Quốc Oai đã có mặt, phối hợp với các ban ngành liên quan giải quyết vụ việc.

 
 Bác sĩ vũ Danh Tấn, phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Quốc Oai.

Trao đổi với PV Lao Động, Bác sĩ Vũ Danh Tấn, phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Quốc Oai xác nhận có vụ việc xảy ra tại bệnh viện. “Bệnh nhân 11 tuổi này tử vong do xuất huyết màng não thể tối cấp và có triệu chứng của bệnh tim”.
Theo bác sỹ Vũ Danh Tấn, bệnh nhân Nhung được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, khó thở. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán cháu bé bị viêm màng não. Do chưa có biểu hiện gì đe dọa tới tính mạng nên các bác sỹ Khoa Ngoại vừa điều trị, kết hợp theo dõi. Tuy nhiên, bệnh nhân rơi vào thể tối cấp của viêm màng não, nên sức khỏe có diễn biến phức tạp, các bác sỹ không kịp trở tay.
Trả lời phóng viên về việc người nhà phản ánh, khi cháu Nhung có biểu hiện sức khỏe xấu đi, họ đã tìm gặp nhân viên y tế đề xuất chuyển viện nhưng không được đồng ý. Về việc này, ông Vũ Danh Tấn khẳng định: Ban Giám đốc cũng đã tiếp nhận được thông tin trên từ người nhà. Hiện chúng tôi đang yêu cầu các điều dưỡng, bác sĩ trong kíp trực làm tường trình vụ việc, mới xem xét trách nhiệm đến đâu.
Đến hiện tại, thông tin giữa điều dưỡng viên báo cáo và người nhà nạn nhân đang không trùng khớp với nhau, chúng tôi sẽ làm rõ việc này" ông Tấn cho hay.
(Theo Lao động) Cao Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét