Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

14:33

Thủ lĩnh biểu tình Thái Lan đỗ lỗi cho Campuchia một cách vô căn cứ
Lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ Thái Lan Suthep Thaugsuban đã tuyên bố rằng, tay súng bắn chết một lãnh đạo phe biểu tình tại Bangkok hôm 26/1 có thể là người Campuchia.
Phản ứng lại thông tin đó, tờ Cambodia Daily ngày 28/1 đưa tin, hôm 27/1 người phát ngôn chính phủ Campuchia Phay Siphan nói rằng ông không hề biết gì về sự tồn tại của một đơn vị tác chiến đặc biệt và Campuchia không tham gia vào chính trường Thái Lan.
"Họ có một vấn đề với chính quyền của mình và cố gắng đổ lỗi cho chúng ta", ông Siphan nói. Mặc dù Thủ tướng Hun Sen có quan hệ gần gũi với ông Thaksin Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan và là anh trai quyền Thủ tướng đương nhiệm, Campuchia đã hợp tác với tất cả các chính phủ Thái Lan do dân bầu.
 Người phát ngôn chính phủ Campuchia Phay Siphan.
Người phát ngôn chính phủ Campuchia Phay Siphan.
Trước đó, hôm 26/1, Sutin Tharatin, một trong những lãnh đạo chính của phe biểu tình chống Thủ tướng Yingluck Shinawatra khi đang phát biểu đã bị bắn từ phía sau 1 chiếc xe tải và tử vong.
Bangkok Post hôm 27/1 cũng đưa tin, Suthep "tự hỏi phải chăng một đơn vị tác chiến đặc biệt đã phái nhân viên sang Thái Lan để ám sát lãnh đạo biểu tình".
Cáo buộc của Suthep đưa ra trong khi tình hình trong nước Campuchia vẫn đang có nhiều bất ổn.
Channel News Asia đưa tin, cảnh sát chống bạo động Campuchia hôm 27/1, đã sử dụng lựu đạn khói và dùi cui điện để giải tán người biểu tình đòi chính phủ cấp giấy phép cho 1 đài truyền hình độc lập ở Phnom Penh.
Khoảng 300 người biểu tình do chủ sở hữu đài phát thanh Mam Sonando dẫn đầu đã tuần hành đến cơ quan chính phủ Campuchia yêu cầu được cấp giấy phép mở đài truyền hình tư nhân. Campuchia chỉ cấp giấy phép cho các đài truyền hình để truyền thông ủng hộ chính phủ.
Cũng trong ngày 27/1, giới chức Bộ Quốc phòng Campuchia đã lên tiếng cáo buộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập cố tình đẩy nước này vào bất ổn và hỗn loạn.
Phát biểu tại Phnom Penh, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Campuchia, ông Neang Phat cho rằng việc CNRP không công nhận hoạt động của Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) và Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ 5 là hành vi cố tình gây ra tình trạng hỗn loạn, bất ổn an ninh xã hội giống như nước láng giềng Thái Lan đang phải chịu đựng.
Ông Naeng Phát cũng nhắc lại lời kêu gọi của Thủ tướng Campuchia Hun Sen yêu cầu các lực lượng vũ trang Campuchia tuyệt đối trung thành, quyết tâm bảo vệ Hiến pháp, Quốc vương và Chính phủ Hoàng gia, đảm bảo không để diễn ra bất cứ hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại sự bình an của đất nước và người dân Campuchia
Theo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét