Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

09:40

Nhập thiết bị y tế “bãi rác”:

Khủng long chui lọt lỗ kim!

(Tin tức thời sự) - Trong báo cáo khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về sai phạm của một số công ty trong việc nhập khẩu trang thiết bị y tế đã qua sử dụng, Bộ Y tế cho rằng quy trình, thủ tục cấp phép nhập khẩu cho hai công ty trên đã “tuân thủ đúng quy định của pháp luật”!.
Theo đó, vừa qua Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan) phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, phát hiện một số trường hợp nhập khẩu trang thiết bị y tế (TTBYT) đã qua sử dụng vào Việt Nam.
Cụ thể có Công ty TNHH kỹ thuật thiết bị y tế Bảo Trân và Công ty TNHH thương mại và kinh doanh thiết bị y tế A.N.N.A.

Dù thực hiện đúng quy trình nhưng thiết bị y tế quá date vấn vào Việt Nam 
Dù thực hiện đúng quy trình nhưng thiết bị y tế quá date vẫn vào Việt Nam
Tuy nhiên kiểm tra hồ sơ lưu tại Bộ Y tế, bước đầu có thể thấy quy trình, thủ tục cấp phép nhập khẩu cho hai công ty trên đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật với nội dung giấy phép nhập khẩu TTBYT cấp cho doanh nhiệp nhập khẩu là thiết bị mới 100%, sản xuất năm 2012 theo hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp.
Thế nhưng thực tế hai công ty này lại nhập thiết bị y tế đã qua sử dụng trong khi lại mở tờ khai hải quan xin nhập khẩu thiết bị mới 100%.
Vụ việc này khiến người ta nhớ tới câu nói bất hủ của Bộ trưởng Đinh La Thăng rằng: Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra.
Cụ thể, tại cuộc họp khẩn của Bộ Giao thông vận tải vào tháng 6/2013 liên quan đến tình hình tai nạn liên tục xảy ra, các cục, vụ liên quan báo cáo những xe gây tai nạn đều đã được đăng kiểm, đạt tiêu chuẩn.
Trước việc Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng yêu cầu việc xem xét chất lượng đào tạo lái xe, Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ Trần Bảo Ngọc khẳng định, công tác sát hạch rất chặt chẽ, trên xe sát hạch có gắn camera để chống gian lận.
Thế nhưng tai nạn vẫn xảy ra khiến Bộ trưởng Thăng phải thốt lên: “Rõ ràng các biện pháp an toàn giao thông chưa hiệu quả. Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra, chúng ta không thể thờ ơ trước những gì đang diễn ra. Phải rà soát các giải pháp trước mắt và lâu dài, tập trung hết sức quyết liệt”, ông Thăng nói.
Và thực tế ngày càng chứng minh nhận định của Bộ trưởng Thăng: quy trình đúng hết nhưng thiết bị y tế quá date vẫn được nhập.
(Theo ĐVO) Phương Nguyên tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét