Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

09:30

Thủ tướng Thái Lan tạm thoát hiểm nhờ cảnh sát

(Tin tức 24h) - Kết luận của cảnh sát Thái Lan về vụ đánh bom vào người biểu tình đã giúp Thủ tướng Yingluck Shinawatra tạm thoát khỏi những mũi dùi chỉ trích. Đồng thời, việc chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2 cũng đã có nhiều khởi sắc. 

Thủ tướng Thái Lan tạm thoát hiểm

Kể từ khi chiến dịch đóng cửa Bangkok nổ ra hôm 13/1, đã có 2 vụ tấn công nhằm vào người biểu tình chống chính phủ. Ngày 17/1 vừa qua, một quả bom đã phát nổ nhằm vào đám đông tuần hành của phe đối lập ở thủ đô Bangkok, khiến 1 người thiệt mạng và 39 người bị thương.

Đến sáng 19/1 lại tiếp tục xảy ra các vụ nổ và xả súng tại khu vực tập trung của người biểu tình gần Tượng đài Chiến thắng thủ đô Bangkok. Có tới 28 người bị thương, trong đó 7 người bị thương nặng do các mảnh kim loại bắn vào.

Kết luận về vụ đánh bom do Trung tâm thực thi trật tự và hòa bình của Thái Lan đưa ra nói rằng vụ đánh bom có liên quan tới ít nhất hai người trà trộn vào đoàn người biểu tình.

 Hiện trường vụ nổ ngày 19/1.
Hiện trường vụ nổ ngày 19/1.

Tuy nhiên, cảnh sát Thái Lan khẳng định dựa trên các bằng chứng, băng video quay lại và các nhân chức ở khu vực này, quả bom không phải được ném từ trên tòa nhà bỏ hoang nằm trên đường người biểu tình đi qua như hiện trường ban đầu. 

Lúc xảy ra sự việc, cảnh sát đã bị người biểu tình chặn không cho tiếp cận hiện trường và sau đó người ta đã tìm ra ở khu nhà bỏ hoang nói trên rất nhiều vũ khí và đồ dùng đang được sử dụng.

Theo cảnh sát, không thể có khả năng vật liệu nổ được ném ra từ tòa nhà này bởi nó sẽ bị vướng cành cây và dây điện. Hơn nữa, trong các băng video ghi lại, người ta thấy một người đàn ông đội mũ trắng có biểu hiện đi nhanh hơn đoàn người và lẩn vào trạm điện thoại sau khi thả một vật gì đó ra ngoài. 

Sau khi vụ nổ xảy ra, một người trong xe ôtô gần trái bom phát nổ đã mở xe rời khỏi hiện trường mà không quan tâm tới người bị thương xung quanh.

Cảnh sát cho rằng vụ nổ này rõ ràng là nhằm vào người tham gia biểu tình chứ không phải các thủ lĩnh biểu tình. Cảnh sát cũng bác bỏ lời cáo buộc rằng họ có liên quan tới vụ việc tấn công này, khiến hàng chục người bị thương và một người thiệt mạng.

Trước đó, phát biểu sáng 18/1, thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban khẳng định đây là đòn của chính phủ nhắm vào những người tham gia biểu tình và thề sẽ khuấy động phong trào chống chính phủ.

“Máu đổ trên đường làm trái tim tôi đau nhói. Những gì chính phủ đã làm đối với nhân dân Thái thật máu lạnh. Hãy để nỗi đau làm chúng ta luôn thức tỉnh và cho chúng ta sức mạnh để chiến đấu đến khi chiến thắng” - Bangkok Post dẫn lời ông Thaugsuban phát biểu. Ông gọi bà Yingluck là quái vật.

Ông Thaugsuban phủ nhận việc mình liên quan đến vụ nổ lựu đạn M26, diễn ra cách nơi ông đang diễu hành khoảng 100 m. Trong khi đó, thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng bác bỏ cáo buộc của phe biểu tình và kêu gọi các nhân viên điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Những kết luận điều tra nói trên của cảnh sát đã phần nào giúp Thủ tướng Yingluck tạm thoát hiểm.

Nói 'không' với đề xuất hoãn bầu cử

Các vụ tấn công nhằm vào người biểu tình càng khiến cho tình hình Thái Lan trở nên tồi tệ, với khả năng phải hoãn bầu cử là rất cao.

Ủy ban bầu cử quốc gia đã nhiều lần trì hoãn tổng tuyển cử. Các thành viên của cơ quan này đã đặt ra hàng loạt lý do để trì hoãn việc tổ chức bầu cử.

Họ liên tục đề nghị được gặp riêng Thủ tướng Yingluck Shinawatra để bàn về vấn đề này trong khi lại từ chối tham dự một diễn đàn bàn về đề xuất hoãn bầu cử của chính phủ.

 Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Thái Lan vẫn tiếp diễn ở thủ đô Bangkok ngày 18/1.
Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Thái Lan vẫn tiếp diễn ở thủ đô Bangkok ngày 18/1.

Tuy nhiên, này 19/1, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Thái Lan Varathep Rattanakorn cho biết không cần thiết phải có cuộc thảo luận giữa chính phủ và Ủy ban bầu cử quốc gia.

Ông Verathep cho biết chính phủ không có quyền hoãn cuộc bầu cử. Nếu Ủy ban bầu cử muốn thực hiện đề xuất của mình, họ phải tìm kiếm sự can thiệp của Tòa án Hiến pháp. Ủy ban bầu cử nên thực hiện đúng nhiệm vụ của mình là tổ chức bầu cử.

Tổng thư ký Ủy ban an ninh quốc gia Paradorn Pattanabut dự báo, các cuộc biểu tình của phong trào chống chính phủ có thể trở nên bạo lực hơn trong tuần này và sắc lệnh tình trạng khẩn cấp có thể được áp dụng nếu cần thiết.

Ông Paradorn cho rằng việc phong trào biểu tình chống chính phủ lên kế hoạch đóng cửa tất cả các cơ quan chính quyền ở miền Nam từ đầu tuần này sẽ tạo ra tiền lệ cho những người ủng hộ tại các tỉnh thành khác làm theo. 

Chính quyền hiện đang từng bước tiến hành các hoạt động theo dõi và sẽ có những biện pháp cứng rắn hơn nhằm bảo vệ người dân và ngăn chặn những vụ việc không mong muốn xảy ra. Chính phủ vẫn sử dụng luật an ninh nội địa để đối phó với tình hình. Trong trường hợp tình hình vượt ra ngoài tầm kiểm soát, có thể sẽ xem xét áp dụng luật tình trạng khẩn cấp. 

(Theo Đất Việt) Thùy Vân tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét