Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

10:05

Về nữ đại gia đưa 1 triệu đô cho "ông anh" trong lời khai của Dương Chí Dũng

(PetroTimes) - Ngày 8/1, sau khi kết thúc phiên xét xử Dương Tự Trọng, với những lời khai của cựu chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng, HĐXX TAND TP Hà Nội đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lộ bí mật nhà nước” do xuất hiện tình tiết tại tòa về danh tính người mật báo cho Dương Chí Dũng.
HĐXX cũng đề nghị VKSND TP Hà Nội có kiến nghị VKSND Tối cao điều tra hành vi nhận 500.000 USD và 20 tỉ đồng của một cán bộ cấp cao để thực hiện dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (TP.HCM). Nếu đủ căn cứ phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Khi cái tên Vạn Thịnh Phát và nữ doanh nhân Trương Mỹ Lan được nhắc đến, không ít người ngạc nhiên. Tuy nhiên, với giới doanh nhân, kinh doanh thì Vạn Thịnh Phát đúng là một doanh nghiệp cỡ “khủng” và bà Trương Mỹ Lan là một doanh nhân tầm cỡ.
Bà Trương Mỹ Lan.
Vạn Thịnh Phát ra đời vào năm 1992 do Bà Trương Mỹ Lan thành lập với tên gọi Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát hoạt động ban đầu trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng – khách sạn.
Vạn Thịnh Phát đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đến nay, Công ty đã lần lượt khai trương nhiều nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng và cao ốc căn hộ - tất cả đều đạt tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ cao. Trong đó có hai công trình lớn là Khách sạn Thương mại An Đông - Windsor Plaza Hotel và Cao ốc căn hộ cao cấp Sherwood Residence.
Ngoài ra, Vạn Thịnh Phát còn triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu nghỉ dưỡng-du lịch… trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Cùng với sự phát triển đầu tư nói trên, quy mô tổ chức của Vạn Thịnh Phát cũng không ngừng mở rộng. Năm 2007 Công ty Vạn Thịnh Phát đã tham gia thành lập các công ty cổ phần có vốn đầu tư lớn là Công ty CP Đầu tư Vạn Thịnh Phát và Công ty CP Đầu tư An Đông, đồng thời hợp tác với Công ty CP Đầu tư Times Square Việt Nam và Công ty CP Tập Đoàn Sài Gòn Peninsula để hình thành nên nhóm các công ty liên kết chuyên đầu tư bất động sản.
Thương hiệu Vạn Thịnh Phát cũng nhờ vậy mà ngày càng phát triển, từng bước khẳng định vị thế của mình trên thương trường và đến nay đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu ở Việt Nam trong lãnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, với vốn điều lệ 12.800 tỷ đồng.
Xét về vốn điều lệ, vốn của Vạn Thịnh Phát lớn hơn 2 đại gia bất động sản trên sàn là Vingroup (9.296 tỷ đồng) và Hoàng Anh Gia Lai (7.182 tỷ đồng). So với các ngân hàng, vốn của Vạn Thịnh Phát chỉ thua 4 ông lớn Nhà nước là VietinBank, Vietcombank, Agribank và BIDV.
Hai dự án nổi bật nhất đã đưa vào khai thác của Vạn Thịnh Phát là khách sạn Thương mại An Đông - Windsor Plaza Hotel và Cao ốc căn hộ cao cấp Sherwood Residence.
An Đông là khách sạn đầu tiên tại Việt Nam do nhà đầu tư tư nhân đầu tư và quản lý đạt tiêu chuẩn 5 sao với gồm 400 phòng, trung tâm thương mại, các nhà hàng, phòng hội nghị sức chứa đến 1.800 người.
Trong khi đó, Sherwood Residence gồm 240 căn hộ, trong đó có 12 căn penthouse.
Tòa tháp Vincom Centre A.
Một dự án đình đám khác là tổ hợp Times Square tại mặt tiền tại 2 con đường đắt đỏ nhất TPHCM là Nguyễn Huệ và Đồng Khởi, quận 1. Đây là cao ốc phức hợp 39 tầng gồm trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ.

Vạn Thịnh Phát còn sở hữu các trung tâm thương mại Thuận Kiều, trung tâm dịch vụ văn phòng Vạn Thịnh Phát cao 15 tầng tại TPHCM, các nhà hàng Cafe Central Nguyễn Huệ, Hữu Nghị và Đức Bảo và hàng loạt các dự án khác...

Ngoài ra, Tập đoàn này được cho là có liên quan đến nhóm cổ đông của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và Tập đoàn VIPD - đơn vị đã chi 470 triệu USD (hơn 10.000 tỷ đồng) để mua lại tháp Vincom Centre A tại TPHCM từ Vingroup.
Ba doanh nhân đang cầm trịch tập đoàn này là là 3 người phụ nữ: Bà TRƯƠNG MỸ LAN, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát; Bà TRƯƠNG MỸ LINH, Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Tập ĐoànVạn Thịnh Phát; Bà NGÔ THANH NHÃ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Công ty CP Tập Đoàn Đầu Tư Vạn Thịnh Phát.
Trong đó, nổi bật nhất là bà Trương Mỹ Lan - một doanh nhân Hoa kiều. Bà là doanh nhân hiếm hoi của Việt Nam thuộc hàng đại gia nhưng ít khi xuất hiện trên báo chí và tiếp xúc với giới truyền thông.
Nếu xác minh được lời khai của cựu Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng là đúng thì quả thật, Vạn Thịnh Phát sẽ đứng trước một khó khăn lớn.
Nhóm phóng viên PetroTimes 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét