Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

07:31

Thanh tra Chính phủ đổi ngược quan điểm, khen EVN 
* Lấy bao nhiêu tiền từ túi người khác thì gọi là ăn cắp?

Trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời hôm qua (26/1), Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã công bố các kết luận thanh tra liên quan đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Theo đó, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, EVN chỉ đưa chi phí đầu tư 1 dự án trên 60 tỷ vào giá bán điện.
Tháng 10/2013 Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những sai phạm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên quan đến việc EVN đã tính chi phí xây biệt thự, sân tennis, bể bơi... vào giá điện
Theo Thanh tra Chính phủ, trong 6 dự án nguồn điện của EVN, gồm nhiệt điện Ô Môn 1, nhiệt điện Phú Mỹ 1 và 4, nhiệt điện Nghi Sơn 1, nhiệt điện Hải Phòng 1, nhiệt điện Quảng Ninh 1, đều có hạng mục “khu nhà quản lý vận hành và sửa chữa”.
Tuy nhiên, trên thực tế đó là 355.000 m2 đất được xây dựng gồm nhà ở cho cán bộ với các loại biệt thự đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề, chung cư cao tầng, có cơ sở hạ tầng đi kèm như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis… với tổng giá trị đầu tư trên 595 tỷ đồng.
 Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, EVN chỉ đưa chi phí đầu tư 1 dự án trên 60 tỷ vào giá bán điện.
Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, EVN chỉ đưa chi phí đầu tư 1 dự án trên 60 tỷ vào giá bán điện.
Thanh tra Chính phủ khẳng định, toàn bộ chi phí này nằm trong tổng mức đầu tư dự án nguồn điện, do đó sẽ được tính vào giá bán điện là không đúng quy định.
Thời điểm này, Thủ tướng đã chủ trì riêng một cuộc họp về việc xử lý sau thanh tra tại EVN với đại diện của Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Thanh tra Chính phủ, EVN...
Thủ tướng khẳng định Thanh tra Chính phủ đã thanh tra EVN nghiêm túc, có trách nhiệm. Dù chưa phát hiện tham nhũng nhưng với việc Thanh tra Chính phủ nêu rõ những ưu, khuyết điểm của EVN, Thủ tướng yêu cầu EVN cần xem lại tại sao hằng năm đều có kiểm toán nhưng lại không phát hiện những sai phạm, khuyết điểm.
Tại nhiều cuộc họp báo sau đó, đại diện Thanh tra Chính phủ liên tiếp khẳng định những kết luận của mình đưa ra là đúng. Gần đây nhất là cuộc họp báo quý IV diễn ra vào ngày 10/1 vừa qua, đại diện Thanh tra Chính phủ tiếp tục không tán thành khi Bộ Công thương phê duyệt chi phí “khu nhà quản lý vận hành và sửa chữa” nhưng thực tế là nhà biệt thự đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề, chung cư cao tầng, có các cơ sở hạ tầng đi làm như bể bơi, sân tennis… phục vụ mục đích sinh hoạt cho cán bộ nhân viên với tổng số tiền gần 600 tỷ đồng vào chi phí đầu tư của 6 dự án nguồn điện là chưa đúng quy định.
Tuy nhiên, trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 26/1, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh lại khẳng định trong 6 dự án đầu tư, chỉ 1 dự án trên 60 tỷ đồng được tính vào giá bán điện, còn lại 5 dự án đang trong quá trình xây dựng và đưa vào sử dụng.
Như vậy, những kết luận đưa trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời đã không giống như kết luận mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra trước đó. Cũng trong phần trả lời của mình, trước khi giải đáp những vấn đề nóng liên quan đến EVN, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh còn bày tỏ quan điểm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.
(Theo Đất Việt) Hà Anh
* Cho “con” vay thấp, vay lại của “con” với giá cao được nói là không sai nhưng tôi thấy nó thiếu đạo đức kinh doanh thế nào đó, không ổn. Chuyện nữa, nếu không kịp thời phát hiện thì không chỉ 60 tỷ mà cả gần 600 tỷ chắc chắn sẽ được đưa vào chi phí bán điện cho người tiêu dùng. Chuyện ở đây không nên nói về con số tuyệt đối 60 hay 600 tỷ, nó là câu chuyện về chủ trương, quan điểm của lãnh đạo tập đoàn này. Ăn cắp thì một đồng hay một tỷ vẫn là ăn cắp. Phải chăng Thanh tra Chính phủ cũng chịu những áp lực khi thay đổi quan điểm qua 2 lần công bố KL thanh tra EVN?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét